Bên trong hầm chứa robot khủng nghìn tấn thi công dự án Nhổn - Ga Hà Nội

Ở độ sâu khoảng 18 mét so với mặt đất (tại ga ngầm S9, dự án Nhổn - Ga Hà Nội), robot khoan đào hầm TBM số 1 đang được lắp đặt khẩn trương, đảm bảo đúng tiến độ chạy thử nghiệm.

Ngày 7.12, ông Lê Trung Hiếu, Phó Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, việc lắp đặt hệ thống máy đào hầm TBM số 1 đang được tiến hành khẩn trương. Theo ông Hiếu, các đơn vị có trách nhiệm đã bám sát theo từng mốc tiến độ. Sau khi hoàn thành lắp đặt, hệ thống máy khoan sẽ được đưa vào chạy thử nghiệm và căn chỉnh.
"Hiện nay, robot đào hầm đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đã lắp đặt xong khoảng 40% và hiện vẫn đang vận chuyển dần từ cảng Hải Phòng về ga ngầm S9. Dự kiến, con robot thứ hai sẽ cập cảng Hải Phòng vào cuối tháng 12 tới đây", ông Hiếu thông tin.
Dự kiến, máy TBM thứ nhất sẽ được lắp đặt xong trước ngày 15.1.2021. Thời gian kiểm tra và chạy thử máy TBM thứ nhất dự kiến diễn ra từ ngày 16.1.2021 đến cuối tháng 1.2021, sau đó sẽ bắt đầu đào chính thức.
Máy TBM thứ 2 sẽ bắt đầu muộn hơn khoảng 3 tháng, cả hai robot đào hầm được vận hành đào song song hai ống ngầm, từ ga S9 và kết thúc tại ga Trần Hưng Đạo.
Theo đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến hầm có khoảng 80% đi phía bên dưới lòng đường (như qua đường Kim Mã, Trần Hưng Đạo). Tuy nhiên, tại một số khúc cua, tuyến hầm buộc phải đi qua khu vực đông dân cư có mật độ xây dựng cao.
"Để lường trước các tình huống có thể ảnh hưởng đến người dân, các nhà tư vấn và chuyên gia dự án cũng đã có những khảo sát cụ thể tại từng vị trí có thể tiềm ẩn nguy cơ sụt lún", vị này cho hay.
Ông Vũ Thế Mạnh, Giám đốc gói thầu CP03 (nhà thầu Fecon) cho rằng, máy đào hầm TBM là loại tự cân bằng áp lực trong khi đào, không gây mất áp lực lòng đất nên việc xảy ra sụt lún công trình phía trên là khá hiếm.
Trung bình mỗi ngày, robot sẽ đào được khoảng 12m hầm trong điều kiện lý tưởng, nếu phát sinh sự cố như gặp phải vật cản trở, có hiện tượng xô lún công trình bên cạnh thì thời gian sẽ kéo dài hơn.
Mỗi robot đào hầm tương tự như dự án Nhổn - Ga Hà Nội có giá trị khoảng 10-15 triệu USD, tuy nhiên, khi đào hoàn thành xong dự án Nhổn- Ga Hà Nội thì bộ phận khiên đào (đắt nhất của máy TBM) sẽ hết khấu hao và cũng không dùng cho các dự án tương tự khác.
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8,5 km vào cuối năm 2021, bắt đầu từ Nhổn đến ga S8 - Đại học Giao thông vận tải; 4 km đoạn đi ngầm còn lại sẽ khai thác vào cuối năm 2022. Dự án được kỳ vọng sẽ là giải pháp xanh góp phần giảm thiểu ách tắc giao thông, ô nhiễm đô thị, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân cho khu vực phía Tây Hà Nội.

Photo

Lên top