Tuyến metro số 3 đoạn Nhổn – Ga Hà Nội: Sau Tết Tân Sửu 2021 sẽ chạy thử

đặng tiến |

1h30 ngày 18.10.2020, tàu thủy chở đoàn tàu metro tuyến đường sắt đô thị số 3 Nhổn - ga Hà Nội đã cập cảng Hải Phòng của Việt Nam. Theo đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, đoàn tàu đã cập bến sớm hơn một tuần so với dự kiến trước đó, sau khi hoàn tất các thủ tục, tháng 11.2020 đoàn tàu sẽ được trưng bày cho nhân dân thủ đô chiêm ngưỡng trước khi đưa vào lắp đặt.

Tiêu chuẩn Châu Âu

Ngày 2.9.2020, đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội bắt đầu rời cảng Dunkirk (Pháp) đi cảng Hải Phòng. Theo kế hoạch dự kiến sẽ và tới cảng Hải Phòng vào ngày 24.10.2020, nhưng đã cập cảng sớm hơn 1 tuần. Theo kế hoạch, các toa tàu sẽ được vận chuyển bằng xe siêu trường siêu trọng từ cảng Nam Hải Đình Vũ tới khu Depot Nhổn (Hà Nội), sau đó lắp đặt lên ray để vận hành thử nghiệm trước khi vận hành chính thức.

Trao đổi với PV Báo Lao Động - ông Lê Trung Hiếu - Phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, sau 2 đêm đoàn tàu sẽ được chuyển về khu Depot Nhổn (Hà Nội) và thực hiện lắp đặt lên ray để vận hành thử nghiệm trước khi vận hành chính thức. Trong tháng 11.2020 Ban Quản lý sẽ tổ chức trưng bày để cho người dân chiêm, ngưỡng và đánh giá. Dự kiến, sau Tết Tân Sửu 2021 sẽ triển khai chạy thử.

Cũng theo ông Hiếu, hiện dự án vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng khó khăn lớn nhất là do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, khiến các chuyên gia đào tạo chạy thử, lắp ghép đoàn tàu không sang Việt Nam đúng thời hạn và việc đưa lái tàu và nhân viên vận hành sang Pháp cũng không thực hiện được. Do đó, Ban huy động tổng lực để dự án không bị đình trệ và về đích đúng tiến độ.

Đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ Dự án (đối với các gói thầu xây lắp như khó khăn trong việc huy động nhân công và nhập khẩu vật tư, vật liệu có nguồn gốc nước ngoài. Đối với các gói thầu thiết bị ảnh hưởng do đa số thiết bị được sản xuất và nhập khẩu từ các đơn vị tại các nước Châu Âu dẫn tới tiến độ sản xuất chế tạo, nghiệm thu tại nhà máy và vận chuyển thiết bị của gói thầu bị ảnh hưởng).

Ngoài ra, Dự án đang bước vào giai đoạn lắp đặt và thử nghiệm thiết bị và hệ thống, do vậy cần số lượng lớn chuyên gia của nhà thầu và tư vấn từ nước ngoài tới Việt Nam để thực hiện công việc. Tuy nhiên, nhờ sự nỗ lực của toàn thể cán bộ công nhân viên và chuyên gia dự án, cũng như sự ủng hộ của các sở ban ngành có liên quan và nhà tài trợ, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã đảm bảo đưa đoàn tàu đầu tiên về sớm hơn một tuần so với dự kiến.

Để phục vụ cho việc vận hành trước đoạn trên cao vào năm 2021, đoàn tàu được thiết kế mới nhất theo tiêu chuẩn Châu Âu. Dự án sẽ sử dụng 10 đoàn tàu vận hành liên tục trên đường sắt khổ tiêu chuẩn (1.435mm), thân xe sử dụng vật liệu hợp kim nhôm có trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao, được chế tạo tại Pháp.

Đoàn tàu là một trong những sản phẩm hiện đại nhất của Alstom, trang bị đầy đủ các tiện nghi như điều hòa không khí, thông gió, hệ thống phát thanh hành khách, hệ thống camera, hệ thống phát hiện cháy và khói độc lập, đèn LED tự động điều chỉnh ánh sáng cho phù hợp khi đi vào đoạn ngầm... Cấu hình mỗi đoàn tàu gồm 4 toa (2 toa động cơ có cabin cho lái tàu, 1 toa động cơ và 1 toa kéo), với 3 toa/4 toa sử dụng động cơ xoay chiều 3 pha, giá chuyển hướng lò xo không khí lắp đặt để tăng cao độ tin cậy khi vận hành. Đoàn tàu có khả năng chuyên chở 944-1.124 người/đoàn tàu, với mật độ khoảng từ 6,6-8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35km/giờ, tốc độ thiết kế 80km/giờ.

Đoàn tàu sử dụng sức kéo điện áp thấp một chiều 750VDC ray thứ ba với kết cấu gọn, đơn giản, chắc chắn, chi phí xây lắp và bảo dưỡng thấp. Hệ thống hãm được trang bị tính năng hãm tái sinh để giảm tiêu thụ năng lượng và giúp giảm chi phí bảo trì. Mức độ yêu cầu bảo trì thấp và tiết kiệm năng lượng luôn là ưu điểm được quan tâm. Tàu có sàn thấp nên tiện lợi cho hành khách lên xuống, nhất là những người có mang hành lý hoặc phải di chuyển bằng xe lăn.

Ngoài ra, trên tàu còn có những khu vực ưu tiên dành riêng cho người khuyết tật, ghế dành cho người già, phụ nữ và trẻ em. Với các ưu điểm như không tắc đường, thời gian di chuyển được rút ngắn, nội thất bên trong thoải mái, đáp ứng được yêu cầu của người khuyết tật, người già và phụ nữ mang thai...

Năm 2021 sẽ khai thác thương mại

Dự kiến tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8,5km vào nửa cuối năm 2021, bắt đầu từ Nhổn đến ga S8-Đại học Giao thông Vận tải; 4km đi ngầm còn lại sẽ khai thác vào cuối năm 2022. Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt đô thị này được kỳ vọng sẽ là điểm nhấn trong giao thông đô thị ở khu vực phía Tây Hà Nội.

Theo Tổng Giám đốc công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội - ông Vũ Hồng Trường, hiện đơn vị đã tuyển được 50 lái tàu và đưa đi đào tạo và đang tiếp tục tuyển 525 nhân sự để vận hành như nhân viên bán vé, phục vụ trên tàu…

Theo văn bản của UBND Thành phố Hà Nội gửi Bộ GTVT ngày 6.10.2020, do việc triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm nổi toàn tuyến bị chậm so với kế hoạch ban đầu làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện chung của dự án đường sắt đô thị, đoạn Nhổn-ga Hà Nội.

Trước tình hình đó, chủ đầu tư đã báo cáo UBND Thành phố Hà Nội trình Chính phủ và đã được cho phép điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ năm 2009 đến 2022, trong đó: Đưa vào khai thác, vận hành đoạn trên cao vào năm 2021; đưa vào khai thác, vận hành toàn tuyến vào tháng 12.2022. Đến thời điểm hiện tại, Dự án đã hoàn thành công tác ký hợp đồng và triển khai thi công 9/9 gói thầu chính về xây lắp và thiết bị (trong đó gói thầu CP01 và CP04 đã thi công xong, hiện đang hoàn thiện hồ sơ hoàn công). Tiến độ chung dự án đạt khoảng 65,12%, tiến độ tổng thể đoạn trên cao đạt 80,05%, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác trước đoạn trên cao trong năm 2021 và toàn tuyến cuối năm 2022.

Tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP.Hà Nội, đoạn Nhổn-ga Hà Nội có tổng chiều dài tuyến chính 12,5km, trong đó đoạn đi trên cao dài 8,5km, đoạn đi ngầm khoảng 4,0km. Đây là tuyến đường sắt khổ đôi 1.435mm, tiêu chuẩn Châu Âu.

Hệ thống nhà ga của tuyến 8 ga trên cao (ga S1 đến ga S8), 4 ga ngầm (ga S9 đến ga S12); phương tiện vận tải gồn có đầu máy toa xe lựa chọn loại kích thước “trung bình” - Loại xe B (theo tiêu chuẩn Châu Âu) có chiều rộng từ 2,75-3,00m; chiều dài đoàn tàu khoảng 80m (với đoàn tàu 4 toa), khoảng 100m (với đoàn tàu 5 toa); số toa của đoàn tàu theo giai đoạn phân kỳ đầu tư từ 4 toa đến 5 toa/đoàn tàu.

Tổng mức đầu tư Dự án được phê duyệt tại Quyết định số 1970/QĐ-UBND ngày 27/4/2009 với Tổng mức đầu tư là 783 triệu Euro (vốn vay ODA là 653 triệu Euro, vốn đối ứng là 130 triệu Euro). Ngày 5/12/2014 Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 2186/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh danh mục dự án với tổng mức đầu tư là 1.176 triệu Euro (vốn ODA là 957,99 triệu Euro; vốn đối ứng trong nước là 218,01 triệu Euro).

đặng tiến
TIN LIÊN QUAN

Hình ảnh đoàn tàu đầu tiên tuyến Nhổn - Ga Hà Nội cập cảng Hải Phòng

Mai Dung - Mai Chi |

Sáng nay (18.10), đoàn tàu đầu tiên Dự án xây dựng tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội cập cảng Nam Hải Đình Vũ (Hải Phòng).

Đoàn tàu đầu tiên tuyến Nhổn - ga Hà Nội đã cập cảng Hải Phòng

Phạm Đông |

Đoàn tàu đầu tiên trong số 10 đoàn tàu của dự án đường sắt đô thị tuyến số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đã về tới Việt Nam.

Công nhân trắng đêm thi công bên dưới tầng ngầm tuyến Metro Nhổn-Ga Hà Nội

VƯƠNG TRẦN |

Công đoạn đổ đốt bê tông cuối cùng của ga ngầm S9 tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đã được thực hiện trong đêm.

Huấn luyện viên Troussier ra mắt vào ngày 27.2

AN NGUYÊN |

Lễ ra mắt tân huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam - ông  Philippe Troussier sẽ diễn ra vào ngày 27.2 tới đây.

Bóng đá nam SEA Games 32: Cơ hội và thách thức cho U22 Việt Nam

AN NGUYÊN |

Quy định không sử dụng cầu thủ quá tuổi ở môn bóng đá nam tại SEA Games 32 vừa là cơ hội nhưng cũng là thách thức cho U22 Việt Nam.

Số phận của hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân cuối cùng giữa Nga - Mỹ

Khánh Minh |

Nga tuyên bố đình chỉ New START - hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân cuối cùng với Mỹ nhằm ngăn chặn ngày tận thế hạt nhân.

Bất bình chó thả rông công viên, không rọ mõm, không ai xử phạt

MINH HÀ - HÀ CHI |

Theo ghi nhận tại một số địa điểm công cộng ở Hà Nội như công viên Thống Nhất, bãi đất trống khu vực Hồ Tây mặc dù đã có biển cảnh báo cấm chó thả rông tuy nhiên tình trạng này vẫn diễn ra khiến người dân không khỏi bất an, lo lắng.

Xét xử cựu thiếu tá công an làm giả quyết định khởi tố

Anh Tú |

TPHCM - Sáng 22.2, TAND TPHCM  đưa ra xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Tuấn Thanh - cựu thiếu tá, điều tra viên thuộc Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an TPHCM về tội 'giả mạo trong công tác'.

Hình ảnh đoàn tàu đầu tiên tuyến Nhổn - Ga Hà Nội cập cảng Hải Phòng

Mai Dung - Mai Chi |

Sáng nay (18.10), đoàn tàu đầu tiên Dự án xây dựng tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội cập cảng Nam Hải Đình Vũ (Hải Phòng).

Đoàn tàu đầu tiên tuyến Nhổn - ga Hà Nội đã cập cảng Hải Phòng

Phạm Đông |

Đoàn tàu đầu tiên trong số 10 đoàn tàu của dự án đường sắt đô thị tuyến số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đã về tới Việt Nam.

Công nhân trắng đêm thi công bên dưới tầng ngầm tuyến Metro Nhổn-Ga Hà Nội

VƯƠNG TRẦN |

Công đoạn đổ đốt bê tông cuối cùng của ga ngầm S9 tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đã được thực hiện trong đêm.