Thương hiệu Việt Nam vươn ra thế giới

Minh Quang |

Tròn 15 năm trước, Thủ tướng quyết định chọn ngày 20.4 là ngày Thương hiệu Việt Nam (20.4.2008). Mục đích nhằm xây dựng hình ảnh Việt Nam là quốc gia có các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ chất lượng và khả năng cạnh tranh cao, tạo uy tín vững chắc trên thị trường trong nước và quốc tế.

Thương hiệu Việt: từ câu chuyện thần kỳ của công nghiệp ôtô...

Chỉ một vài ngày trước, tin vui đã đến với ngành sản xuất ôtô Việt Nam: Tàu Silver Queen chở 1.879 xe VinFast VF 8 xuất khẩu ra thế giới đã chính thức rời bến cảng MPC Port (Hải Phòng) để tới Bắc Mỹ. Dự kiến, sau hơn 20 ngày di chuyển, tàu sẽ cập cảng Benicia (California, Mỹ) để bàn giao 1.098 xe cho thị trường Mỹ và sẽ tiếp tục vận chuyển 781 xe còn lại tới Canada.

Đây là lô xe VF 8 thứ hai và cũng là lô xe tiêu chuẩn đầu tiên xuất khẩu. Trước đó, vào cuối tháng 11.2022, VinFast trở thành hãng ôtô Việt Nam đầu tiên xuất khẩu lô 999 chiếc xe điện VF 8 sang Mỹ. Thời điểm đó, lãnh đạo VinFast đã tự tin phát biểu: “Những chiếc xe VinFast xuất cảng hôm nay là sự kiện trọng đại không chỉ với Công ty VinFast, Tập đoàn Vingroup mà còn là dấu mốc lịch sử của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam, khẳng định Việt Nam đã làm chủ và sản xuất thành công những sản phẩm công nghệ cao, đủ khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Chúng tôi hi vọng, cùng với những chiếc xe điện thông minh VinFast lăn bánh trên các nẻo đường thế giới, hình ảnh về một Việt Nam mới, năng động và phát triển cũng sẽ được quảng bá rộng rãi hơn trong mắt bạn bè quốc tế”.

Với lô xe vừa rời cảng Hải Phòng, VinFast sẽ bàn giao những mẫu xe này cho khách hàng Mỹ vào tháng 5, sau khi hoàn tất các thủ tục nhập khẩu và các giấy phép, chứng nhận để bán hàng tại Mỹ và cho khách hàng Canada vào tháng 6. Đối với thị trường châu Âu, lô xe VF 8 đầu tiên dự kiến sẽ được VinFast xuất khẩu vào giữa tháng 7.2023 với số lượng khoảng 700 chiếc. Hiện ngoài thị trường Việt Nam, VinFast đã mở hơn 30 cửa hàng và xưởng dịch vụ tại Mỹ, Canada, Đức, Pháp, Hà Lan, sẵn sàng cho việc kinh doanh các dòng xe điện thông minh xuất khẩu từ Việt Nam.

Việc mạnh dạn xuất khẩu ôtô sang những thị trường khó tính như Bắc Mỹ và châu Âu được cho là bước đi táo bạo và dũng cảm của VinFast bởi chưa có một doanh nghiệp nào của Việt Nam trước đây có thể tiếp cận được những thị trường này cần phải vượt qua “hàng rào kỹ thuật” ở mức rất cao.

Thế nhưng câu chuyện của VinFast không chỉ là kinh doanh đơn thuần mà cao hơn đã khẳng định được thương hiệu Việt Nam có thể đủ sức vươn xa trên thị trường thế giới với những mặt hàng và phân khúc tiêu dùng cao cấp.

…đến sự vươn lên của những mặt hàng nông sản

Là nước xuất khẩu hàng đầu thế giới về dệt may, da giày và nhiều loại nông sản, Việt Nam từng được “mặc định” là chủ yếu xuất khẩu thô - rất ít sản phẩm mang thương hiệu riêng ra thế giới.

Song câu chuyện đã thay đổi từ nhiều năm nay khi Việt Nam dần khẳng định với những thương hiệu mạnh, những doanh nghiệp “tỉ USD” đủ sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Trong đó có thể kể đến những cái tên nổi bật như Viettel, Vinamilk, Trung Nguyên…
Gạo Việt Nam trở thành thương hiệu mạnh trên thị trường quốc tế. Ảnh: Chinhphu.vn
Gạo Việt Nam trở thành thương hiệu mạnh trên thị trường quốc tế. Ảnh: Chinhphu.vn 

Ngay cả với mặt hàng truyền thống như hạt gạo, Việt Nam từ chỗ mạnh về xuất khẩu thô nay đã có tiếng với những sản phẩm chất lượng cao. Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, xuất khẩu tháng 3.2023 đạt 900 nghìn tấn, giá trị 480 triệu USD, đưa kết quả xuất khẩu gạo 3 tháng đầu năm 2023 đạt 1,79 triệu tấn và 952 triệu USD. Xuất khẩu gạo quý I/2023 tuy giảm 19,3% về khối lượng nhưng tăng 30,2% về giá trị so với cùng kì năm 2022. Giá gạo xuất khẩu bình quân 3 tháng đầu năm 2023 ước đạt 531 USD/tấn, tăng 9,2% so với cùng kì năm 2022. Đây là mức giá xuất khẩu gạo bình quân cao nhất trong 10 năm qua. Sở dĩ giá gạo xuất khẩu tăng cao là nhờ tỉ trọng các loại gạo phẩm cấp cao (gạo thơm, gạo nếp, gạo đặc sản…) có giá bán cao đã tăng mạnh.

Việc ngày càng có nhiều thương hiệu Việt Nam được ưa chuộng cho thấy những bước đi đúng đắn và kịp thời và quá trình vươn lên khắc phục khó khăn bởi dịch COVID-19. Đó cũng là lý do để Brand Finance - Tổ chức định giá thương hiệu quốc gia có trụ sở tại Anh lại đánh giá Việt Nam rất tích cực trong xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia toàn cầu.

Theo đánh giá của tổ chức này, bất chấp những ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch COVID-19 và xung đột chính trị trên thế giới, Thương hiệu quốc gia Việt Nam là thương hiệu quốc gia có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới, với mức tăng 74% trong giai đoạn 2019-2022.

Cụ thể, theo báo cáo từ Brand Finance, giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2020 tăng 29,1% so với năm 2019, đạt mức 319 tỉ USD; năm 2021 tăng 21,6% so với năm 2020 (388 tỉ USD); năm 2022 tăng 11,1% so với năm 2021 (431 tỉ USD).

Trong Bảng đánh giá Top 100 Thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới của Brand Finance, Thương hiệu quốc gia Việt Nam luôn được xếp ở nửa trên của bảng xếp hạng và có mức tăng hạng đều qua các năm. Năm 2022, Thương hiệu quốc gia Việt Nam được xếp ở vị trí thứ 32/100.

Tiếp sức cho thương hiệu Việt

Đánh giá cao vai trò của Thương hiệu quốc gia, Chính phủ đã nhận định: Xây dựng Thương hiệu quốc gia là một nhiệm vụ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa có tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược, có phạm vi rộng, nhiều việc phải làm với tác động, ảnh hưởng lớn và đòi hỏi sự vào cuộc và nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các địa phương, nhân dân, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân.

Chính vì vậy, nhiều chính sách đã được đưa ra nhằm tiếp sức cho thương hiệu Việt. Trong đó, tập trung khai thác tốt hơn tiềm năng, thế mạnh, tận dụng lợi thế để phát triển mạnh mẽ trong thị trường nội địa và thúc đẩy xuất khẩu thông qua các biện pháp nâng cao giá trị thương hiệu, kết hợp xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp với Thương hiệu quốc gia Việt Nam, tạo ra giá trị gia tăng cho xã hội.

Tích cực tìm kiếm, mở rộng thị trường quốc tế và tham gia sâu hơn vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. Hình ảnh đẹp của mỗi thương hiệu quốc gia sẽ là hình ảnh đẹp về thương hiệu của đất nước, truyền thống, văn hóa, lịch sử, con người Việt Nam.

Bên cạnh đó, đảm bảo và không ngừng củng cố, nâng cao uy tín, chất lượng và sức cạnh tranh sản phẩm thương hiệu Việt thông qua hệ thống sản xuất, quản trị kinh doanh tiên tiến và hoạt động tài chính công khai, minh bạch, lành mạnh, bền vững.

Chính phủ chỉ đạo không ngừng xây dựng và nâng cao thương hiệu, văn hóa doanh nghiệp, doanh nhân; bảo đảm đầy đủ quyền lợi cho người lao động; tôn trọng thiên nhiên, bảo vệ môi trường; tiếp tục thể hiện trách nhiệm xã hội, tích cực tham gia các chương trình xóa đói, giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đây là nhiệm vụ và cũng là giải pháp để thương hiệu Việt Nam lan toả, tạo ra sức mạnh, đóng góp vào vị thế của Việt Nam trong hiện tại và tương lai. M.Q

Minh Quang
TIN LIÊN QUAN

Vinfast khai trương cửa hàng đầu tiên tại Vancouver, Canada

Đình Hiếu |

Ontario, Canada, ngày 18.04.2023 - VinFast công bố khai trương cửa hàng đầu tiên tại Vancouver, British Colombia, đánh dấu sự hiện diện tại vùng bờ Tây. Đây là VinFast Store thứ tám tại Canada, khẳng định tầm quan trọng của một trong những thị trường trọng điểm của VinFast trên toàn cầu.

VinFast chính thức bàn giao xe cho khách hàng tại Mỹ

Đức Mạnh |

45 chiếc xe VF 8 City Edition đã được VinFast bàn giao cho khách hàng tại 9 cửa hàng VinFast Store ở Mỹ.

Vinfast sắp niêm yết trên sàn chứng khoán lớn nhất tại Mỹ với mã VFS

Đức Mạnh |

VinFast dự kiến niêm yết cổ phiếu phổ thông trên sàn chứng khoán Nasdaq với mã VFS. Tuy nhiên, doanh nghiệp này chưa công bố số lượng cổ phần chào bán và khoảng giá dự kiến.

Bóng dáng Chứng khoán Dầu khí sau những lô trái phiếu chậm trả nợ

Quang Dân |

Chứng khoán Dầu khí là bên đứng ra thu xếp cho các lô trái phiếu chậm trả nợ của nhóm doanh nghiệp có liên quan đến chủ đầu tư dự án Discovery Complex 3.

Xét xử cựu Chủ tịch tỉnh Bình Thuận tại Hà Nội

Việt Dũng |

TAND Hà Nội vừa có quyết định đưa cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai và đồng phạm ra xét xử vào ngày 10.5 tới.

Cao điểm lễ Giỗ Tổ và 30.4, lượt khách đến Tân Sơn Nhất tăng vọt 33%

KHÁNH LINH |

TP Hồ Chí Minh - Theo thông tin mới nhất từ Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong những ngày cao điểm dịp lễ Giỗ Tổ và 30.4-1.5, lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất lên tới 755.910 lượt khách quốc tế và nội địa, tăng gần 33% so với cùng kỳ năm 2022.

Thủ đoạn lừa đảo 2.700 tỉ đồng của "tiến sĩ dạy học làm giàu"

Việt Dũng |

Hà Nội - Phạm Thanh Hải - chủ tịch Công ty IDT lập website "hoclamgiau" tổ chức các hội thảo dạy làm giàu để huy động vốn lên tới 2.725 tỉ đồng, hứa trả lãi suất 40-50%.

Không có chuyện Giám đốc Quỹ tín dụng ở Lâm Đồng vỡ nợ, bỏ trốn

Phan Tuấn |

Rất đông khách hàng, thành viên đang đến rút tiền tại Quỹ Tín dụng Nhân dân Phường II, thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng), bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng khẳng định đơn vị này không liên quan đến các trường hợp vỡ nợ như tin đồn.

Vinfast khai trương cửa hàng đầu tiên tại Vancouver, Canada

Đình Hiếu |

Ontario, Canada, ngày 18.04.2023 - VinFast công bố khai trương cửa hàng đầu tiên tại Vancouver, British Colombia, đánh dấu sự hiện diện tại vùng bờ Tây. Đây là VinFast Store thứ tám tại Canada, khẳng định tầm quan trọng của một trong những thị trường trọng điểm của VinFast trên toàn cầu.

VinFast chính thức bàn giao xe cho khách hàng tại Mỹ

Đức Mạnh |

45 chiếc xe VF 8 City Edition đã được VinFast bàn giao cho khách hàng tại 9 cửa hàng VinFast Store ở Mỹ.

Vinfast sắp niêm yết trên sàn chứng khoán lớn nhất tại Mỹ với mã VFS

Đức Mạnh |

VinFast dự kiến niêm yết cổ phiếu phổ thông trên sàn chứng khoán Nasdaq với mã VFS. Tuy nhiên, doanh nghiệp này chưa công bố số lượng cổ phần chào bán và khoảng giá dự kiến.