Hoàn tất lắp đặt robot đầu tiên đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Trần Thế Bằng |

Một trong hai máy đào hầm chính của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đang được vận hành thử nghiệm, sẵn sàng triển khai khoan hầm từ tháng 5.2021.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), robot đào hầm thứ nhất (bên phải) tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội hiện đã hoàn thiện 100% công việc lắp ráp và đang triển khai vận hành thử. Máy đào hầm thứ hai đang hiện lắp đặt được 60%, có thể sẵn sàng khoan hầm vào tháng 5.2021.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), robot đào hầm thứ nhất (bên phải) tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội hiện đã hoàn thiện 100% công việc lắp ráp và đang triển khai vận hành thử, sẵn sàng đào từ tháng 5.2021. Máy đào hầm thứ hai hiện lắp đặt được 60% và có thể tiến hành khoan hầm từ tháng 6.2021. Ảnh: THẾ BẰNG
Bộ đôi máy đào hầm sử dụng công nghệ TBM được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Máy được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (CHLB Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn.
Bộ đôi máy đào hầm sử dụng công nghệ TBM được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Máy được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (CHLB Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn. Ảnh: THẾ BẰNG
Việc lắp ráp robot được thực hiện bởi đội ngũ kỹ sư Việt Nam và các chuyên gia nước ngoài, đảm bảo đạt tiêu chuẩn và đúng theo thiết kế của nhà sản xuất - hãng Herrenknecht (Đức).
Việc lắp ráp robot được thực hiện bởi đội ngũ kỹ sư Việt Nam và các chuyên gia nước ngoài, đảm bảo đạt tiêu chuẩn và đúng theo thiết kế của nhà sản xuất - hãng Herrenknecht (Đức). Ảnh: THẾ BẰNG
Tuyến đường ray phục vụ việc đào hầm ở robot đào số 1. Máy đào TBM hoạt động trên nguyên lý cân bằng áp lực đất. Phía sau khiên đào được bố trí một vách ngăn kín. Đất từ khiên đào sẽ rơi vào khoang kín và tạo ra sự cân bằng áp lực giữa đất đào và đất chưa đào, làm cho gương đào ổn định và không sạt lở.
Tuyến đường ray phục vụ việc đào hầm ở robot đào số 1. Máy đào TBM hoạt động trên nguyên lý cân bằng áp lực đất. Phía sau khiên đào được bố trí một vách ngăn kín. Đất từ khiên đào sẽ rơi vào khoang kín và tạo ra sự cân bằng áp lực giữa đất đào và đất chưa đào, làm cho gương đào ổn định và không sạt lở. Ảnh: THẾ BẰNG
Hiện nay, máy đào hầm số 2 đang tiếp tục được lắp đạt và hiện khối lượng khoảng 60%. Dự kiến cả hai máy đào có thể bàn giao và chính thức triển khai đào hầm vào tháng 5.2021.
Hiện nay, máy đào hầm số 2 đang tiếp tục được lắp đạt và hiện khối lượng khoảng 60%. Dự kiến cả hai máy đào có thể bàn giao và chính thức triển khai đào hầm vào tháng 5.2021. Ảnh: THẾ BẰNG
Các chuyên gia của nhà thầu phụ FECON (đơn vị tham gia lắp ráp và vận hành robot) đang tiến hành kiểm tra các thiết bị được lắp đặt tại robot đào hầm số 2, tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội.
Các chuyên gia của nhà thầu phụ FECON (đơn vị tham gia lắp ráp và vận hành robot) đang tiến hành kiểm tra các thiết bị được lắp đặt tại robot đào hầm số 2, tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội. Ảnh: THẾ BẰNG
Do được thi công sâu dưới lòng đất, các vật tư, thiết bị và máy móc đều được vận chuyển từ trên xuống bằng cẩu trục khá phức tạp và vất vả. Mỗi cấu kiện được hạ xuống, nhà thầu sẽ tiến hành hàn gắn và kết nối các bộ phận lại với nhau.
Do được thi công sâu dưới lòng đất, các vật tư, thiết bị và máy móc đều được vận chuyển từ trên xuống bằng cẩu trục khá phức tạp và vất vả. Mỗi cấu kiện được hạ xuống, nhà thầu sẽ tiến hành hàn gắn và kết nối các bộ phận lại với nhau. Ảnh: THẾ BẰNG
Trần Thế Bằng
TIN LIÊN QUAN

Người dân xếp hàng, trực tiếp tham quan đoàn tàu đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Phạm Đông |

Nhiều người dân Hà Nội đã đến nhà ga S1-Nhổn của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội (đối diện trường Đại học Công nghiệp Hà Nội) để tham quan đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị này trong 2 ngày 23 - 24.1.

Đoàn tàu đường sắt Nhổn - ga Hà Nội bất ngờ lăn bánh

Tô Thế |

Hơn 3 tháng sau khi về Depot, sáng nay (ngày 22.1), đoàn tàu đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chính thức chạy thử trên tuyến đường ray dài 5km.

Người dân có thể tham quan đoàn tàu đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Minh Hạnh |

Ngày 21.1.2021, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết sẽ mở cửa cho người dân tham quan đoàn tàu và thiết kế của dự án tuyến đường sắtđô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Dự báo diễn biến không khí lạnh và nắng nóng trong một tháng tới

AN AN |

Cơ quan khí tượng nhận định không khí lạnh trong thời kỳ cuối tháng 2 và đầu tháng 3 năm nay khả năng hoạt động mạnh hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kì.

Ủng hộ đưa lịch sử là môn thi bắt buộc tốt nghiệp THPT năm 2025

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Sau thông tin môn lịch sử dự kiến là môn thi bắt buộc tốt nghiệp THPT năm 2025, nhiều học sinh, phụ huynh và giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục ở Hà Tĩnh đã bày tỏ ủng hộ và sẵn sàng tâm thế nếu điều này được thực hiện.

Muôn kiểu tranh chấp chung cư: Khi khu đô thị đáng sống không còn đáng sống

Khương Duy |

Thời gian qua, việc tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư chung cư ngày càng tăng. Không chỉ ở các thành phố lớn như: Hà Nội, TPHCM, tình trạng này còn xảy ra ở nhiều địa phương. Tranh chấp kéo dài không tìm được lời giải khiến việc ở chung cư trở thành nỗi ám ảnh với nhiều người.

Đề xuất 15 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên được hưởng lương hưu

ANH THƯ |

Dự án Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp thứ 6 vào tháng 10.2023. Theo đó, một trong những điểm đáng chú ý của dự thảo là bổ sung quy định giảm thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ 20 năm xuống 15 năm.

Huấn luyện viên Troussier ra mắt vào ngày 27.2

AN NGUYÊN |

Lễ ra mắt tân huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam - ông  Philippe Troussier sẽ diễn ra vào ngày 27.2 tới đây.

Người dân xếp hàng, trực tiếp tham quan đoàn tàu đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Phạm Đông |

Nhiều người dân Hà Nội đã đến nhà ga S1-Nhổn của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội (đối diện trường Đại học Công nghiệp Hà Nội) để tham quan đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị này trong 2 ngày 23 - 24.1.

Đoàn tàu đường sắt Nhổn - ga Hà Nội bất ngờ lăn bánh

Tô Thế |

Hơn 3 tháng sau khi về Depot, sáng nay (ngày 22.1), đoàn tàu đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chính thức chạy thử trên tuyến đường ray dài 5km.

Người dân có thể tham quan đoàn tàu đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Minh Hạnh |

Ngày 21.1.2021, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết sẽ mở cửa cho người dân tham quan đoàn tàu và thiết kế của dự án tuyến đường sắtđô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.