Hà Nội sẽ chỉ định thầu doanh nghiệp thay thế buýt Bắc Hà

Đặng Tiến |

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa đề xuất 2 phương án xử lý việc Công ty TNHH Bắc Hà đề nghị dừng khai thác hợp đồng đấu thầu đối với 5 tuyến buýt có trợ giá. Một số chuyên gia cho rằng, Hà Nội nên triển khai xe buýt điện, xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch (CNG) không phát khí thải, không gây ô nhiễm tiếng ồn.

Lựa chọn chỉ định thầu đơn vị thay thế

Theo ông Đào Việt Long - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội - việc Công ty Bắc Hà đề nghị dừng khai thác hợp đồng thầu đối với 5 tuyến buýt (số 41, 42, 43, 44, 45) là trường hợp chưa có tiền lệ. Do đó, cần phải có giải pháp xử lý, tháo gỡ khó khăn đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật, hợp đồng đã ký kết cũng như duy trì hoạt động của các tuyến buýt nhằm tránh xáo trộn và có giải pháp hài hòa ổn định cuộc sống cho người lao động khi đơn vị dừng hoạt động.

Cũng theo ông Long, Sở GTVT đã chỉ đạo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng làm việc trực tiếp với doanh nghiệp (DN) để rà soát, làm rõ các vấn đề liên quan để giải pháp xử lý.

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho rằng, DN dừng hoạt động 5 tuyến buýt là do đơn vị này không còn năng lực để tiếp tục triển khai thực hiện.

“Việc DN đơn phương chấm dứt hợp đồng, trong khi thời gian hợp đồng còn hiệu lực là vi phạm hợp đồng đã ký” - ông Long cho hay.

Hiện nay trên địa bàn thành phố đang có 10 đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Việc xem xét lựa chọn một số đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng có đủ năng lực thực hiện phần công việc còn lại là rất thuận lợi và có tính khả thi cao.

Sau khi tính toán, Sở GTVT Hà Nội đề xuất 2 phương án xử lý, cụ thể: Phương án 1, chấm dứt hợp đồng với Công ty Bắc Hà và chỉ định thầu cho đơn vị thay thế có đủ có năng lực, kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu thực hiện phần công việc còn lại của gói thầu để tiếp tục khai thác vận hành 5 tuyến buýt.

Đối với Phương án 2, sẽ tạm dừng khai thác đối với 5 tuyến buýt để rà soát, tính toán lại dự toán, chi phí, thiết kế tuyến để hình thành gói thầu mới, làm cơ sở tổ chức lựa chọn nhà thầu theo quy định.

Đại diện Sở GTVT cho hay, phương án 1 khả thi vì sẽ lựa chọn được ngay nhà thầu để thực hiện khối lượng còn lại, duy trì liên tục hoạt động của các tuyến buýt, không gây xáo trộn về hoạt động đi lại của người dân, thuận lợi cho việc đàm phán, tiếp nhận, kế thừa khoảng 200 người lao động có khả năng mất việc làm đối với đơn vị được chỉ định thay thế. Tuy nhiên, nhà thầu được lựa chọn thay thế thực hiện có ít thời gian để chuẩn bị các điều kiện đáp ứng yêu cầu về phương tiện, nhân lực thực hiện.

Tại sao không thay thế bằng xe điện?

Liên quan đến đề xuất của Sở GTVT Hà Nội, TS Phan Lê Bình (chuyên gia giao thông) cho rằng, với phương án 1, việc đi lại của hành khách sẽ không bị ảnh hưởng, gián đoạn.

Việc làm và đời sống của hơn 200 lao động đang làm việc Công ty Bắc Hà sẽ không bị ảnh hưởng vì đơn vị mới vào quản lý, khai thác sẽ tận dụng số lao động này luôn để khai thác có hiệu quả loạt tuyến. Do đó, đây là phương án khả thi và phù hợp nhất.

Tuy nhiên, việc lựa chọn đơn vị khai thác phải được tính toán kỹ, lựa chọn DN phải có năng lực tài chính đủ mạnh, kinh nghiệm khai khác về vận tải khách công cộng.

Cùng chung quan điểm, ông Nguyễn Trọng Thông - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hành khách công cộng Hà Nội (HAPTA) - cũng đánh giá cao phương án 1, đồng thời cho rằng, nếu so sánh các đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn Hà Nội thì Tổng Công ty Vận tải Hà Nội là đơn vị có nhiều năng lực, kinh nghiệm trong lĩnh vực này và có thể đáp ứng được các yêu cầu khi chỉ định thầu.

Tuy nhiên một số chuyên gia giao thông cũng cho hay, sau một thời gian đưa vào khai thác, các tuyến xe buýt điện, xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch (CNG) đã được người dùng của thủ đô đánh giá cao.

Đây cũng là những dòng phương tiện sử dụng năng lượng sạch, không phát khí thải, không gây ô nhiễm tiếng ồn, di chuyển êm ái mang lại cho hành khách sự thoải mái.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện việc đặt hàng các tuyến buýt điện trên địa bàn TP.Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận thực hiện thí điểm trong thời gian một năm. Hơn nữa việc sản xuất số lượng xe buýt điện đảm bảo tuyến khó đạt được về mặt thời gian để có thể đưa vào khai thác vận hành theo phương án vận hành.

Cùng với đó, xe buýt CNG phải thực hiện hình thức đấu thầu vì đã có định mức, đơn giá CNG khác với định mức đơn giá (diezel) của 5 tuyến buýt đang vận hành.

Đặng Tiến
TIN LIÊN QUAN

Không để các tuyến buýt bị “đứt gãy”

Đặng Tiến thực hiện |

Xung quanh việc do gặp khó khăn tài chính Công ty TNHH Bắc Hà xin Hà Nội cho phép dừng vận hành 5 tuyến buýt từ ngày 1.8.2022. Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Thành phố Hà Nội (Sở GTVT Hà Nội) - cho biết: Không có chuyện thành phố chậm chi trả thanh toán cho các tuyến xe buýt này .

Dừng 5 tuyến xe buýt ở Hà Nội: Lái xe bất ngờ, người dân bất tiện

LƯƠNG HẠNH |

Đối diện nguy cơ bị ngân hàng thu giữ tài sản thế chấp là 57 xe buýt, Công ty TNHH Bắc Hà phát thông báo xin dừng hoạt động 5 tuyến buýt có trợ giá tại Hà Nội khiến 200 nhân viên rơi vào cảnh thất nghiệp; người dân thì gặp bất tiện... 

Hà Nội: Bất ngờ lý do doanh nghiệp xin dừng 5 tuyến xe buýt

Minh Hạnh |

Liên quan đến việc Công ty TNHH Bắc Hà gửi văn bản xin ngừng khai thác hàng loạt tuyến buýt vì lý do khó khăn về dòng tiền, đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, sẽ mời đơn vị khác tham gia vào tuyến đó. Trong trường hợp gấp gáp, sẽ phải chỉ định thầu doanh nghiệp Nhà nước tham gia.

Rét buốt 13 độ C, người dân vẫn chen chân đến chợ hoa Quảng An ngày cận Tết

Minh Hà - Việt Anh |

Mặc dù Hà Nội đang rét buốt, nhiệt độ về đêm giảm sâu dưới 13 độ C nhưng chợ hoa Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội) vẫn tấp nập, nhộn nhịp người bán, kẻ mua trong những ngày cận Tết Nguyên đán 2023.

Giờ thứ 9: Điếng người khi biết con nuôi của chồng chính là con riêng (P1)

Nhóm PV |

Trong cuộc sống hiện đại, quan niệm "con nào cũng là con" được rất nhiều người ủng hộ. Và dù rằng là con trai hay gái cũng được yêu thương, chăm sóc như nhau. Tuy nhiên, vẫn có những người còn giữ những tư tưởng cổ hủ, lạc hậu, mong muốn có một cậu con trai để nối dõi và để hương hỏa cho ông bà tổ tiên. Vì lí do đó, nhiều người đã đánh mất niềm hạnh phúc của gia đình và những đứa con của chính họ.

Chương trình Giờ thứ 9 do NSND Khải Hưng là đạo diễn. Giọng đọc: NSND Minh Hòa – NSƯT Phú Thăng. Âm nhạc: Xuân Phương.

Bạn đang có những câu chuyện riêng muốn chia sẻ với độc giả của Báo Lao Động? Hãy liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ email: media@laodong.vn.

Bản tin dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai 19.1

NHÓM PV |

Dự báo thời tiết mới nhất 19.1: Khu vực Nam Bộ ngày mai có mây, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng, đêm không mưa.

Hà Nội: Tết vẫn chưa về đến... làng chài

Kim Sơn |

Hà Nội - Những ngày này không khí xuân đã tràn ngập khắp phố phường, người người nhà nhà ra đường sắm Tết. Tuy nhiên, ở làng chài Văn Đức (Gia Lâm) người dân vẫn đang tất bật mưu sinh, kiếm con tôm con cá cho bữa ăn hàng ngày.

Nhiều lý do để trừ, cắt thưởng Tết của người lao động

Bảo Hân |

Vụ việc một công ty tại Bạc Liêu có thông báo về việc cắt thưởng cuối năm do không like, share bài của giám đốc đang thu hút sự chú ý của dư luận.

Không để các tuyến buýt bị “đứt gãy”

Đặng Tiến thực hiện |

Xung quanh việc do gặp khó khăn tài chính Công ty TNHH Bắc Hà xin Hà Nội cho phép dừng vận hành 5 tuyến buýt từ ngày 1.8.2022. Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Thành phố Hà Nội (Sở GTVT Hà Nội) - cho biết: Không có chuyện thành phố chậm chi trả thanh toán cho các tuyến xe buýt này .

Dừng 5 tuyến xe buýt ở Hà Nội: Lái xe bất ngờ, người dân bất tiện

LƯƠNG HẠNH |

Đối diện nguy cơ bị ngân hàng thu giữ tài sản thế chấp là 57 xe buýt, Công ty TNHH Bắc Hà phát thông báo xin dừng hoạt động 5 tuyến buýt có trợ giá tại Hà Nội khiến 200 nhân viên rơi vào cảnh thất nghiệp; người dân thì gặp bất tiện... 

Hà Nội: Bất ngờ lý do doanh nghiệp xin dừng 5 tuyến xe buýt

Minh Hạnh |

Liên quan đến việc Công ty TNHH Bắc Hà gửi văn bản xin ngừng khai thác hàng loạt tuyến buýt vì lý do khó khăn về dòng tiền, đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, sẽ mời đơn vị khác tham gia vào tuyến đó. Trong trường hợp gấp gáp, sẽ phải chỉ định thầu doanh nghiệp Nhà nước tham gia.