Hà Nội: Bất ngờ lý do doanh nghiệp xin dừng 5 tuyến xe buýt

Minh Hạnh |

Liên quan đến việc Công ty TNHH Bắc Hà gửi văn bản xin ngừng khai thác hàng loạt tuyến buýt vì lý do khó khăn về dòng tiền, đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, sẽ mời đơn vị khác tham gia vào tuyến đó. Trong trường hợp gấp gáp, sẽ phải chỉ định thầu doanh nghiệp Nhà nước tham gia.

Sau gần 10 năm quản lý vận hành 5 tuyến buýt mang số hiệu 41, 42, 43, 44 và 45, vừa qua, Công ty TNHH Bắc Hà đã có công văn gửi Sở Giao thông Vận tải Hà Nội xin ngừng hoạt động. Đại diện doanh nghiệp - ông Nguyễn Kim Cương - cho biết, hoạt động kinh doanh của đơn vị gặp rất nhiều khó khăn dẫn đến doanh thu bị sụt giảm bất chấp những nỗ lực trong quản lý, điều hành.

Trước đề nghị của Công ty TNHH Bắc Hà, đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho rằng, đây là các tuyến buýt có trợ giá và mang tính xã hội cao. Do vậy dù bất kỳ lý do gì, các tuyến buýt trên không thể dừng hoạt động.

Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng - ông Nguyễn Hoàng Hải - cho hay, về nguyên tắc, thành phố sẽ có giải pháp để duy trì dịch vụ ổn định, tránh xáo trộn ảnh hưởng đến hành khách. Sở Giao thông Vận tải sẽ cùng các ngành báo cáo Thành phố Hà Nội xin chủ trương và chỉ đạo đơn vị thay thế.

Theo thông báo của Công ty TNHH Bắc Hà gửi toàn thể cán bộ, công nhân viên: “Công ty sẽ chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn đối với tất cả cán bộ công nhân viên đang thực hiện hợp đồng lao động đã ký. Với các cán bộ quản lý chủ chốt sẽ giải quyết theo quy định riêng. Thời gian chấm dứt lao động bắt đầu từ ngày 15.8.2022”. Nếu Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội không sớm có giải pháp thay thế, các tuyến buýt này sẽ buộc phải ngừng chậm nhất vào ngày 15.8.

Ông Nguyễn Trọng Thông - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội (HAPTA) - cho biết, trong lịch sử vận tải hành khách công công, chưa từng có tiền lệ doanh nghiệp buýt xin bỏ tuyến. Do đó, các cơ quan chức năng của thành phố sẽ phải xem xét lại các nguyên nhân cụ thể để có những giải pháp trước mắt và lâu dài, đảm bảo vận tải hành khách bằng xe buýt của thành phố có thể phát triển bền vững. Trong nhiều năm tới, trong khi chờ có thêm các tuyến đường sắt đô thị khác ngoài Cát Linh - Hà Đông, xe buýt vẫn là phương tiện công cộng quan trọng bậc nhất của Thủ đô.

Đại diện HAPTA cho rằng, do ảnh hưởng “kép” của dịch COVID-19 và giá nhiên liệu tăng cao, dẫn đến doanh thu từ bán vé cho hành khách bị giảm từ 30-50%. Trong bối cảnh khó khăn chưa từng có, cơ chế hoạt động, định mức, chỉ tiêu sản lượng của xe buýt chưa được cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh cho phù hợp dẫn đến hoạt động vận tải hành khách công cộng nói chung, trong đó có xe buýt tại Hà Nội, đang gặp nhiều khó khăn trong 2 năm qua. Đây có thể là một trong những nguyên nhân lớn dẫn đến doanh nghiệp buýt chưa mặn mà để tiếp tục khai thác.

Đại diện HAPTA cho hay, đã nhiều lần có văn bản kiến nghị Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng như Ủy ban Nhân dân thành phố sớm có những giải pháp gỡ khó. Gần đây nhất, hiệp hội đã kiến nghị xem xét điều chỉnh kế hoạch sản lượng, doanh thu để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đang phải chịu suy giảm sản lượng do ảnh hưởng của dịch COVID-19; Tăng tần suất trên tất cả các tuyến vận tải hành khách công cộng, tạo việc làm để cải thiện thu nhập cho người lao động...

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Bão giá xăng dầu: Doanh nghiệp vận tải tăng giá cước hay bù lỗ?

MINH HÀ |

Giá xăng dầu tăng chóng mặt khiến các doanh nghiệp vận tải đang đứng trước sự lựa chọn tăng giá cước, hoặc chấp nhận lỗ. Tuy nhiên, tăng giá cước hay không, tăng như thế nào cho phù hợp là vấn đề khiến các doanh nghiệp đang phải đau đầu tính toán.

Thái Bình: Doanh nghiệp vận tải chấp hành hạ tải, tự cắt dỡ thành thùng xe

TRUNG DU |

Thái Bình - Sau khi được cán bộ Phòng CSGT - Công an tỉnh Thái Bình tuyên truyền, giải thích, vận động, nhiều chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải, chuyên chở vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh đã nhận thức rõ vi phạm khi chở hàng quá khổ quá tải, tự nguyện chấp hành cắt hạ thành thùng phương tiện về đúng thiết kế ban đầu.

Công nhân khó khăn thuộc ngành giao thông vận tải được hỗ trợ 1,185 tỉ đồng

Hà Anh |

Ông Phạm Hoài Phương - Chủ tịch Công đoàn Giao thông Vận tải (GTVT) Việt Nam cho biết, thực hiện Chỉ thị liên tịch của Bộ GTVT và Công đoàn GTVT Việt Nam, các cấp công đoàn đã phối hợp tốt với các cơ quan quản lý đồng cấp tổ chức tốt hội nghị cán bộ, công chức, viên chức và hội nghị người lao động tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong ngành.  

Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt thêm 25 dự án giao thông

Minh Hạnh |

Theo Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Cục QLXD&CLCTGT), từ nay đến 30.7.2022 Bộ Giao thông Vận tải sẽ phê duyệt 25 dự án giao thông trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025.

Số phận Nord Stream khi Siemens Đức rút hoàn toàn khỏi Nga

Song Minh |

Công ty Siemens Đức - nhà sản xuất tuabin cho đường ống dẫn khí Nord Stream - tuyên bố rút khỏi Nga hoàn toàn vào cuối năm nay.

Cháy lớn tại xưởng sản xuất keo, lửa khói bốc cao ngùn ngụt

An Long |

Long An - Một nhà xưởng sản xuất keo ở huyện Đức Hoà, tỉnh Long An bất ngờ bốc cháy dữ dội.

Nhà mặt tiền phải chật vật mưu sinh vì metro Nhổn - ga Hà Nội "lụt" tiến độ

Phương Anh - Minh Ánh |

Trong khi đoạn trên cao của dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo hoàn thiện trong năm 2022, thì đoạn ngầm còn lại của dự án này vẫn tiếp tục "đóng băng" khiến cho cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn.

Dữ liệu cá nhân của 2/3 dân số Việt Nam đang bị chia sẻ trên mạng

Quang Việt |

Qua triệt phá đường dây thu thập, mua bán trái phép dữ liệu lên tới gần 1.300 GB cho thấy, tình trạng mua bán dữ liệu cá nhân đang diễn ra phổ biến, công khai.

Bão giá xăng dầu: Doanh nghiệp vận tải tăng giá cước hay bù lỗ?

MINH HÀ |

Giá xăng dầu tăng chóng mặt khiến các doanh nghiệp vận tải đang đứng trước sự lựa chọn tăng giá cước, hoặc chấp nhận lỗ. Tuy nhiên, tăng giá cước hay không, tăng như thế nào cho phù hợp là vấn đề khiến các doanh nghiệp đang phải đau đầu tính toán.

Thái Bình: Doanh nghiệp vận tải chấp hành hạ tải, tự cắt dỡ thành thùng xe

TRUNG DU |

Thái Bình - Sau khi được cán bộ Phòng CSGT - Công an tỉnh Thái Bình tuyên truyền, giải thích, vận động, nhiều chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải, chuyên chở vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh đã nhận thức rõ vi phạm khi chở hàng quá khổ quá tải, tự nguyện chấp hành cắt hạ thành thùng phương tiện về đúng thiết kế ban đầu.

Công nhân khó khăn thuộc ngành giao thông vận tải được hỗ trợ 1,185 tỉ đồng

Hà Anh |

Ông Phạm Hoài Phương - Chủ tịch Công đoàn Giao thông Vận tải (GTVT) Việt Nam cho biết, thực hiện Chỉ thị liên tịch của Bộ GTVT và Công đoàn GTVT Việt Nam, các cấp công đoàn đã phối hợp tốt với các cơ quan quản lý đồng cấp tổ chức tốt hội nghị cán bộ, công chức, viên chức và hội nghị người lao động tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong ngành.  

Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt thêm 25 dự án giao thông

Minh Hạnh |

Theo Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Cục QLXD&CLCTGT), từ nay đến 30.7.2022 Bộ Giao thông Vận tải sẽ phê duyệt 25 dự án giao thông trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025.