Dừng 5 tuyến xe buýt ở Hà Nội: Lái xe bất ngờ, người dân bất tiện

LƯƠNG HẠNH |

Đối diện nguy cơ bị ngân hàng thu giữ tài sản thế chấp là 57 xe buýt, Công ty TNHH Bắc Hà phát thông báo xin dừng hoạt động 5 tuyến buýt có trợ giá tại Hà Nội khiến 200 nhân viên rơi vào cảnh thất nghiệp; người dân thì gặp bất tiện... 

Mất chuyến xe “thanh xuân”

Theo ghi nhận của PV, sáng ngày 4.7, chỉ có lác đác vài hành khách chờ tuyến xe buýt số 44 (Trần Khánh Dư - bến xe Mỹ Đình) từ bến xe Mỹ Đình. Họ đều là những người khách đã quá quen thuộc với tuyến buýt này.

Bà Trần Thị Ngọc Mai (SN 1977) vô cùng ngỡ ngàng khi hay tin tuyến xe buýt số 44 phải dừng hoạt động trong thời gian sắp tới.

Khi được biết tuyến xe buýt này bị tạm dừng, bà Mai nói: “Nếu lần sau xuống thăm lại phiền con cháu ra tận bến xe đón thì thôi tôi không xuống nữa”.

Còn chị Nguyễn Kiều Trang (SN 1996) cho biết, việc dừng chuyến xe buýt số 43 khiến chị như mất đi “chuyến xe thanh xuân”. Được biết, 5 năm học tập tại Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, chị Trang dành cuối tuần về nhà chị gái đã lấy chồng tại thị trấn Đông Anh.

“Thực sự nghe tin tôi rất bất ngờ. Bây giờ tôi về nhà chị ít hơn nhưng nếu không có tuyến xe này cũng rất bất tiện. Thời gian tới tôi sẽ phải chờ xe lâu hơn và tìm cách khác để di chuyển về nhà chị gái. Việc dừng những tuyến xe buýt này ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của cá nhân tôi và nhiều người. Nếu có các biện pháp cải thiện thay vì dừng hẳn thì tốt hơn”, chị Trang bộc bạch.

Lái xe, phụ xe đều bất ngờ

Nhiều năm là phụ xe cho tuyến xe buýt số 44, anh Nguyễn Thái Thụy - phụ xe buýt Công ty TNHH Bắc Hà tỏ ra vô cùng bất ngờ khi công ty anh ra quyết định này.

“Tôi và một số đồng nghiệp khác rất khó khăn về vấn đề kinh tế lẫn xoay chuyển công việc. Bây giờ dự định của chúng tôi chỉ là chờ những quyết định, thông báo tiếp theo của công ty”, anh Thụy bày tỏ.

Cầm vô lăng tuyến xe buýt số 44 hơn 10 năm nay, những ngày này, anh N.Q.V làm việc với khuôn mặt rầu rĩ. Sáng ngày 4.7, trên xe buýt số 44, ngoài anh và phụ xe Thái Thụy, chỉ có duy nhất một hành khách xuống bến. Không khí ảm đạm bao trùm lên chuyến xe buýt. Khi PV lên xe, hỏi chuyện, anh V. chỉ lắc đầu: “Chuyện đã rồi thì thôi em ạ!”.

Sau gần 17 năm hoạt động, Công ty Bắc Hà đã quản lý vận hành 5 tuyến xe buýt số hiệu 41, 42, 43, 44, 45. Tuy nhiên, theo đơn vị này, trải qua 2 năm xảy ra đại dịch COVID-19, lĩnh vực vận tải bị ảnh hưởng nặng nề.

Toàn bộ 57 ôtô phục vụ 5 này đều được Công ty Bắc Hà thế chấp tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Bắc Ninh để vay vốn kinh doanh.

Trước đó, trả lời PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Kim Cương - Giám đốc Công ty cho biết, ngày 24.6 vừa qua, công ty nhận được thông báo nợ quá hạn của ngân hàng. Ngân hàng đã yêu cầu doanh nghiệp phải thực hiện kịp thời, đầy đủ nghĩa vụ trả nợ trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận văn bản của ngân hàng.

Với những khó khăn về tài chính, không thể tiếp tục hoạt động, doanh nghiệp này đã đề nghị Sở Giao thông Vận tải cùng các cơ quan liên quan chấp thuận cho đơn vị ngừng khai thác 5 chuyến xe buýt mà công ty đang khai thác từ ngày 1.8.2022.

Quyền lợi người lao động được đặt lên hàng đầu

Chiều 4.7, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.Hà Nội (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) cho hay sẽ đảm bảo luồng tuyến và việc làm cho người lao động.

Cũng theo ông Hải, sau khi nắm bắt được tình hình, đơn vị cũng rất chia sẻ với buýt Bắc Hà về những khó khăn dẫn đến phải bỏ 5 tuyến buýt trợ giá này. Sở GTVT sẽ họp bàn với các sở, ngành liên quan, báo cáo UBND TP.Hà Nội để có phương án xử lý sớm nhất, giảm tác động tối đa đến việc đi lại của người dân. Về quyền lợi người lao động, ông Nguyễn Hoàng Hải cho biết, hiện các doanh nghiệp buýt trên địa bàn Hà Nội cũng có nhu cầu tuyển lái xe cũng như nhân viên phục vụ, trong khi đó, các nhân viên và lái xe trên 5 tuyến buýt trợ giá của Bắc Hà có thâm niên, có tay nghề nên cũng sẽ có đất để tuyển dụng.

Trao đổi với phóng viên về 200 lao động bị mất việc tại chi nhánh TP.Hà Nội do dừng hoạt động, đại diện buýt Bắc Hà cho hay, đơn vị sẽ có trách nhiệm làm đầy đủ ngay các thủ tục thanh lý hợp đồng, chốt số bảo hiểm, đóng các khoản tiền BHXH, BHYT, BHTN theo quy định, để người lao động hưởng các chế độ như BHTN, học nghề, chuyển đổi tìm công việc mới. Về các khoản tiền lương, tiền công thì đơn vị sẽ cân đối, tìm nguồn để chi trả sớm nhất. Đặng Tiến

LƯƠNG HẠNH
TIN LIÊN QUAN

Tài xế xe buýt "không thể vì áp lực công việc mà trút lên hành khách"

LƯƠNG HẠNH |

Tài xế xe buýt phân trần về những bức xúc nghề nghiệp. Họ lí giải tại sao đôi khi phải lạng lách, chạy ẩu, đôi khi có thái độ không phù hợp với hành khách. Nhiều bạn đọc bày tỏ quan điểm trước ý kiến này.

Hà Nội: Bất ngờ lý do doanh nghiệp xin dừng 5 tuyến xe buýt

Minh Hạnh |

Liên quan đến việc Công ty TNHH Bắc Hà gửi văn bản xin ngừng khai thác hàng loạt tuyến buýt vì lý do khó khăn về dòng tiền, đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, sẽ mời đơn vị khác tham gia vào tuyến đó. Trong trường hợp gấp gáp, sẽ phải chỉ định thầu doanh nghiệp Nhà nước tham gia.

Hà Nội sử dụng xe buýt cỡ nhỏ kết nối đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Thế Kỷ |

Tuyến buýt số 146 được kết nối với tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông tại Hào Nam đến các điểm thu hút hành khách, khu vui chơi giải trí, khu phố cổ Hà Nội, khu vực Liên cơ quan...

Đề xuất sớm có làn ưu tiên cho xe buýt Hà Nội

Minh Hạnh |

Hiệp hội vận tải hành khách công cộng Thành phố Hà Nội (HAPTA) vừa có văn bản kiến nghị các cơ quan chức năng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Vì sao Đại học quốc gia Hà Nội giới hạn thi đánh giá năng lực 2 lần?

Linh Chi - Dương Anh |

Từ năm 2023, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) sẽ giới hạn mỗi thí sinh chỉ được đăng ký thi đánh giá năng lực tối đa 2 lần. Điều này được GS.TS Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm khảo thí ĐHQGHN lý giải là do muốn tạo công bằng cho các thí sinh.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Tranh luận trả lương tháng 13 và thưởng Tết nguyên đán

TUỆ NHI |

Dù đã 26 tháng Chạp nhưng nhiều người vẫn chưa được nhận lương tháng thứ 13 hay tiền thưởng Tết và đùa rằng với họ niềm vui xuân vẫn chưa về.

Tài xế xe buýt "không thể vì áp lực công việc mà trút lên hành khách"

LƯƠNG HẠNH |

Tài xế xe buýt phân trần về những bức xúc nghề nghiệp. Họ lí giải tại sao đôi khi phải lạng lách, chạy ẩu, đôi khi có thái độ không phù hợp với hành khách. Nhiều bạn đọc bày tỏ quan điểm trước ý kiến này.

Hà Nội: Bất ngờ lý do doanh nghiệp xin dừng 5 tuyến xe buýt

Minh Hạnh |

Liên quan đến việc Công ty TNHH Bắc Hà gửi văn bản xin ngừng khai thác hàng loạt tuyến buýt vì lý do khó khăn về dòng tiền, đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, sẽ mời đơn vị khác tham gia vào tuyến đó. Trong trường hợp gấp gáp, sẽ phải chỉ định thầu doanh nghiệp Nhà nước tham gia.

Hà Nội sử dụng xe buýt cỡ nhỏ kết nối đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Thế Kỷ |

Tuyến buýt số 146 được kết nối với tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông tại Hào Nam đến các điểm thu hút hành khách, khu vui chơi giải trí, khu phố cổ Hà Nội, khu vực Liên cơ quan...

Đề xuất sớm có làn ưu tiên cho xe buýt Hà Nội

Minh Hạnh |

Hiệp hội vận tải hành khách công cộng Thành phố Hà Nội (HAPTA) vừa có văn bản kiến nghị các cơ quan chức năng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng.