Vụ Công ty Bắc Hà xin dừng hoạt động 5 tuyến xe buýt:

Không để các tuyến buýt bị “đứt gãy”

Đặng Tiến thực hiện |

Xung quanh việc do gặp khó khăn tài chính Công ty TNHH Bắc Hà xin Hà Nội cho phép dừng vận hành 5 tuyến buýt từ ngày 1.8.2022. Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Thành phố Hà Nội (Sở GTVT Hà Nội) - cho biết: Không có chuyện thành phố chậm chi trả thanh toán cho các tuyến xe buýt này .

Thưa ông, sau khi Công ty TNHH Bắc Hà có văn bản báo cáo Sở GTVT và UBND TP.Hà Nội xin dừng vận hành 5 tuyến buýt, liệu hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của thành phố sẽ bị “đứt gãy” không?

- Sau khi tiếp nhận công văn của Cty TNHH Bắc Hà, Sở GTVT sẽ tiến hành họp bàn với các đơn vị liên quan, báo cáo UBND TP.Hà Nội để có phương án xử lý một cách sớm nhất. Cty TNHH Bắc Hà tham gia đấu thầu 5 tuyến buýt này vào năm 2019, theo lộ trình 5 năm một lần đấu thầu thì Bắc Hà còn 2 năm vận hành nữa mới đến kỳ đấu thầu mới. Hết thời gian hợp đồng thực hiện “vá” 5 tuyến này sẽ cho đấu thầu lại.

Theo đó, phương án xử lý tối ưu nhất là sẽ tìm một doanh nghiệp khác có năng lực, kinh nghiệm và đang thực hiện tương tự hợp đồng của Cty Bắc Hà để đảm nhận 5 tuyến buýt trợ giá này. Hiện Hà Nội có hơn 10 doanh nghiệp tham gia vận tải hành khách công cộng với hơn 100 tuyến buýt có trợ giá.

Quan điểm của Sở GTVT là việc xử lý sẽ theo tiêu chí nhanh nhất để làm sao đảm bảo trước ngày 1.8 (ngày buýt Bắc Hà xin dừng hoàn toàn 5 tuyến buýt trợ giá) có phương án thay thế kịp thời để duy trì hoạt động các tuyến buýt này, nhằm giảm tác động tối đa đến việc đi lại của người dân.

Trước việc Cty TNHH Bắc Hà xin dừng hoạt động 5 tuyến buýt, nhiều ý kiến cho rằng do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 kéo dài cùng với giá nhiên liệu liên tục tăng cao trong khi đơn giá, định mức của thành phố không cập nhật theo kịp thực tế này đã đẩy doanh nghiệp buýt vào thế khó khăn về nguồn vốn. Vậy, TP.Hà Nội đã có giải pháp gì để tháo gỡ thưa ông?

Trải qua 2 năm dịch bệnh COVID-19 cùng với đó là giá nhiên liệu liên tục tăng cao trong thời gian gần đây đã khiến các doanh nghiệp vận tải nói chung và vận tải hành khách công cộng trên địa bàn TP.Hà Nội gặp khó khăn do dừng hoàn toàn hoạt động và giảm dịch vụ, dẫn đến doanh thu sụt giảm. Ngay cả khi xe buýt dừng hoạt động, doanh nghiệp vẫn phải chi trả tiền lương người lao động, bảo trì bảo dưỡng phương tiện… Thực trạng này không chỉ riêng Bắc Hà mà hơn 10 đơn vị buýt của Hà Nội vẫn “gồng mình” để vượt qua đại dịch. Hiện, UBND TP.Hà Nội đã và đang chỉ đạo các sở, ngành liên quan có giải pháp tháo gỡ cho DN. Cụ thể là tính toán, điều chỉnh lại sản lượng trong hợp đồng cũ cho phù hợp với tình hình hoạt động khó khăn trong giai đoạn COVID-19 vừa qua đồng thời xây dựng các đơn giá, định mức mới với từng loại hình cho phù hợp… Tuy nhiên, những việc này đòi hỏi phải có thời gian và phải tuân thủ đúng các quy trình, quy định của pháp luật.

Cũng có ý kiến cho rằng, do việc thanh toán chậm khiến các DN buýt phải tự xoay sở dòng tiền để sống, việc này như thế nào thưa ông?

- Tôi khẳng định là không có chuyện đó. Hiện đã hết quý II/2022 và theo quy định Sở GTVT đã thanh toán cho các doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng kinh phí của quý I/2022 và tạm ứng của quý II. Khi nào hoàn tất hồ sơ, thủ tục dựa trên sản lượng nghiệm thu thành phố sẽ thanh toán phần còn lại của quý II/2022.

Theo quy định tại hồ sơ mời thầu, doanh nghiệp tham gia đấu thầu buýt (có trợ giá) phải có năng lực, kinh nghiệm quản lý, đặc biệt là nguồn tài chính bảo lãnh ngân hàng… để đủ điều kiện vận hành. Thành phố không bao giờ đẩy doanh nghiệp buýt vào khó khăn nhưng việc giải quyết phải theo đúng quy trình thủ tục. Doanh nghiệp buýt nên đồng hành và thành phố đã và đang làm mọi cách cố gắng tạm ứng tối đa các gói thầu, giải ngân nhanh cho đơn vị.

Thành phố đã có đơn giá chi trả đủ chi phí cho đơn vị vận hành buýt và nuôi bộ máy, có thể không quá nhiều nhưng đủ để DN vận hành xe, trả lương lao động, đảm bảo khấu hao trang thiết bị, lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế…  và DN phải có trách nhiệm vận hành theo đơn giá đó.

Việc Cty Bắc Hà dừng hoạt động 5 tuyến buýt trên sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hành khách trên tuyến và kế hoạch mở luồng tuyến trong thời gian tới, thưa ông?

- Tôi khẳng định không ảnh hưởng tới kế hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng sẽ đảm bảo luồng tuyến và việc làm cho người lao động. Đến nay, hệ thống đã đáp ứng khoảng 15% nhu cầu đi lại của người dân và tỉ lệ này sẽ tiếp tục được nâng dần trong các năm tới. Đối với khoảng 200 người lao động bị mất việc tại chi nhánh TP.Hà Nội do dừng hoạt động, đại diện Cty Bắc Hà sẽ có trách nhiệm làm đầy đủ ngay các thủ tục thanh lý hợp đồng, chốt sổ bảo hiểm, đóng các khoản tiền BHXH, BHYT, BHTN theo quy định, để người lao động hưởng các chế độ như BHTN, học nghề, chuyển đổi tìm công việc mới.

Xin cảm ơn ông!

Đặng Tiến thực hiện
TIN LIÊN QUAN

Dừng 5 tuyến xe buýt ở Hà Nội: Lái xe bất ngờ, người dân bất tiện

LƯƠNG HẠNH |

Đối diện nguy cơ bị ngân hàng thu giữ tài sản thế chấp là 57 xe buýt, Công ty TNHH Bắc Hà phát thông báo xin dừng hoạt động 5 tuyến buýt có trợ giá tại Hà Nội khiến 200 nhân viên rơi vào cảnh thất nghiệp; người dân thì gặp bất tiện... 

Hà Nội: Bất ngờ lý do doanh nghiệp xin dừng 5 tuyến xe buýt

Minh Hạnh |

Liên quan đến việc Công ty TNHH Bắc Hà gửi văn bản xin ngừng khai thác hàng loạt tuyến buýt vì lý do khó khăn về dòng tiền, đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, sẽ mời đơn vị khác tham gia vào tuyến đó. Trong trường hợp gấp gáp, sẽ phải chỉ định thầu doanh nghiệp Nhà nước tham gia.

An Giang: Mở 15 tuyến xe buýt chuẩn Châu Âu

LĐ |

An Giang – Tỉnh An Giang có 15 tuyến xe buýt chuẩn Châu Âu.

TPHCM thí điểm mở 5 tuyến xe buýt điện trợ giá hơn 44% từ quý 1/2022

MINH QUÂN |

UBND TPHCM vừa chấp thuận đề xuất của Sở GTVT thí điểm 5 tuyến buýt điện từ quý 1/2022 nhằm tăng kết nối giao thông, thêm một sự lựa chọn đi lại cho người dân.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Thái Bình: Cả làng đỏ lửa nướng cá ngày đêm vẫn không đủ hàng bán Tết

Nguyễn Thúy |

Cận kề Tết Nguyên đán, làng nướng cá nổi tiếng ở Thái Xuyên (Thái Bình) luôn tất bật với các lò than đỏ hồng, hoạt động hết công suất để cho ra những mẻ cá nướng vàng óng, săn chắc, thơm nức phục vụ khách hàng dịp cuối năm.

Dừng 5 tuyến xe buýt ở Hà Nội: Lái xe bất ngờ, người dân bất tiện

LƯƠNG HẠNH |

Đối diện nguy cơ bị ngân hàng thu giữ tài sản thế chấp là 57 xe buýt, Công ty TNHH Bắc Hà phát thông báo xin dừng hoạt động 5 tuyến buýt có trợ giá tại Hà Nội khiến 200 nhân viên rơi vào cảnh thất nghiệp; người dân thì gặp bất tiện... 

Hà Nội: Bất ngờ lý do doanh nghiệp xin dừng 5 tuyến xe buýt

Minh Hạnh |

Liên quan đến việc Công ty TNHH Bắc Hà gửi văn bản xin ngừng khai thác hàng loạt tuyến buýt vì lý do khó khăn về dòng tiền, đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, sẽ mời đơn vị khác tham gia vào tuyến đó. Trong trường hợp gấp gáp, sẽ phải chỉ định thầu doanh nghiệp Nhà nước tham gia.

An Giang: Mở 15 tuyến xe buýt chuẩn Châu Âu

LĐ |

An Giang – Tỉnh An Giang có 15 tuyến xe buýt chuẩn Châu Âu.

TPHCM thí điểm mở 5 tuyến xe buýt điện trợ giá hơn 44% từ quý 1/2022

MINH QUÂN |

UBND TPHCM vừa chấp thuận đề xuất của Sở GTVT thí điểm 5 tuyến buýt điện từ quý 1/2022 nhằm tăng kết nối giao thông, thêm một sự lựa chọn đi lại cho người dân.