Điều chỉnh, bổ sung một số tuyến buýt kết nối với đường sắt Nhổn-ga Hà Nội

Vương Trần |

Một số tuyến buýt kết nối với tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, đoạn Nhổn - Cầu Giấy sẽ được điều chỉnh, bổ sung, bố trí lại để tăng tính kết nối, tránh chồng chéo và không bị lãng phí nguồn lực xã hội.

Hi vọng không tiếp tục bị lỡ hẹn

Dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5km (gồm 8,5km trên cao và 4km đi ngầm) với 12 nhà ga, 1 depot rộng 15,5 ha và 10 đoàn tàu.

Dự kiến, khi đi vào vận hành, tuyến đường có tốc độ khai thác thương mại 35 km/giờ, với 8 đoàn tàu cùng hoạt động, một đoàn tàu dự bị phục vụ giờ cao điểm và một đoàn tàu cứu hộ.

Theo ghi nhận của Lao Động, đến thời điểm tháng 4.2023, tuyến đường sắt này đã hoàn thiện phần trên cao đoạn Nhổn - Cầu Giấy. Nhiều đoàn tàu hàng ngày được vận hành thử đoạn trên cao. Phía bên dưới, một số lối đi lại lên các nhà ga đang có rào chắn tôn ngăn lại, người dân chưa được sử dụng.

Từ nơi thuê trọ (Cầu Diễn, Bắc Từ Liêm) tới Học viện Báo chí và Tuyên truyền, hàng ngày Đỗ Tuấn Anh (SN 2002) thường mất hơn 20 phút di chuyển cho đoạn đường chưa đầy 5km. Tuấn Anh mong chờ  tuyến đường sắt trên cao này sớm được đưa vào sử dụng vì thẳng tuyến đường lại không phải chịu cảnh tắc đường mỗi khi tham gia giao thông.

“Nhiều lần nghe tuyến đường sắt này sắp khai thác em rất mong chờ. Nhưng cho đến nay vẫn là những đoàn tàu chạy thử trên cao. Hi vọng tuyến đường sắt này sớm được khai thác để phục vụ nhu cầu người dân” - Tuấn Anh nói.

Đó cũng không phải chỉ là mong chờ riêng của những học sinh, sinh viên thuận tiện tuyến đường mà của nhiều người dân ở Hà Nội. Tuyến đường sắt được kỳ vọng sẽ thúc đẩy người dân sử dụng các phương tiện công cộng và hạn chế các phương tiện cá nhân trong tham gia giao thông.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đang đưa vào bước vận hành thử đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy. Ảnh: Trần Vương
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đang đưa vào bước vận hành thử đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy. Ảnh: Trần Vương

Trao đổi với Lao Động, ông Lê Trung Hiếu -  Phó Trưởng Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) - cho biết, hiện nay ban quản lý đang đưa vào bước vận hành thử (Trial Run).

Ở bước vận hành thử này, các kịch bản được đưa ra sẽ như khi đưa vào khai thác, sử dụng từ việc bán vé, lên tàu, các tình huống giả định… Trước đó, MRB đã tiến hành bước chạy thử, quá trình khả dụng đạt 99,6%. 

Ông Hiếu cho biết, nếu mọi việc theo đúng kế hoạch, dự kiến đầu Quý III/2023, tuyến đường sắt đô thị này sẽ đưa vào khai thác thương mại đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy. Quá trình đưa vào khai thác thương mại còn phụ thuộc vào các cơ quan chức năng thẩm định đánh giá an toàn hệ thống, công nhận kết quả và nghiệm thu.

Phương án kết nối với các phương tiện khác thế nào?

Liên quan tới việc kết nối với tuyến đường sắt đô thị này, ông Thái Hồ Phương - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Hà Nội - cho biết, đơn vị đang tính toán các phương án kết nối với tuyến đường sắt đô thị này.

"Về tổng thể có thể sẽ phải bố trí, điều chỉnh, bổ sung luồng tuyến một số tuyến buýt cho phù hợp, tránh trồng chéo và không bị lãng phí nguồn lực xã hội" - ông Phương nói.

Ông Phương cho biết hiện Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Hà Nội đang hoàn thiện báo cáo để trình Sở Giao thông Vận tải Hà Nội quyết định.

Hiện tại đang có 31 tuyến buýt kết nối với đoạn tuyến đường sắt trên cao Nhổn - Cầu Giấy. Trong số này, có 28 tuyến trợ giá và 3 tuyến không trợ giá với nhu cầu đi lại bằng xe buýt trung bình 1 ngày khoảng hơn 118.000 lượt hành khách.

Theo phương án đang được xây dựng, sẽ có thêm 12 tuyến buýt kết nối với đường sắt đô thị, trong đó có 3 tuyến được điều chỉnh (gồm tuyến 39, 96, CNG07) và 9 tuyến mở mới.

Sau khi hoàn thiện phương án kết nối xe buýt, năng lực trung chuyển, giải tỏa của xe buýt tại các điểm đầu cuối, ga dọc tuyến tăng lên, mạng lưới vận tải hành khách công cộng dọc hành lang sẽ được cải thiện.

Vương Trần
TIN LIÊN QUAN

Dẹp việc chiếm dụng nhà ga đường sắt đô thị thành nơi kinh doanh, buôn bán

HỮU CHÁNH - HOA LỆ |

Hà Nội - Lực lượng chức nhiều địa phương sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp chiếm dụng khu vực nhà ga trên tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội làm nơi kinh doanh, buôn bán.

Quảng cáo, sơn vẽ tràn lan bôi bẩn các trụ tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Vương Trần |

Dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, đoạn trên cao từ Nhổn - Cầu Giấy hiện nay xuất hiện nhiều quảng cáo dán tràn lan gây mất mỹ quan đô thị ở nhiều nơi.

Xóa bỏ ổ gà, đường dưới đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có diện mạo mới

Thu Hiền |

Hà Nội - Trục đường bên dưới tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đã được cải tạo, thảm lớp nhựa sau nhiều năm xuống cấp, chằng chịt vết nứt, ổ gà.

Xơ xác vì tảo hôn: Ông nội tuổi 35, người mẹ trẻ sinh 7 đứa con

Minh Nguyễn |

Đến bản Pà Cò (xã Pà Cò, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình), ngoài chuyện tảo hôn thì PV không khỏi bất ngờ khi nơi đây có ông nội ở tuổi 35 và người phụ nữ sinh con nhiều nhất bản.

Rời chân ga - rà chân phanh thế nào để tránh gây tai nạn

ANH TUÂN |

Lỗi đạp nhầm chân ga thay vì chân phanh xảy ra chủ yếu và nghiêm trọng nhất ở xe số tự động. Song có những quy tắc mà lái xe có thể rèn luyện, thực hành và duy trì để hạn chế nhầm lẫn nguy hiểm này.

Hà Nội: Người khuyết tật vẫn bị hạn chế khi tham gia giao thông

Minh Hạnh |

Mục tiêu đến năm 2025, 80% công trình xây mới và 30% công trình cũ là trụ sở làm việc, nhà ga, bến xe, cơ sở chữa khám bệnh… của Hà Nội bảo đảm điều kiện tiếp cận đối với người khuyết tật. Tuy nhiên, thực tế người khuyết tật còn rất nhiều cản trở khi tham gia giao thông công cộng.

Nhiều người chọn đi du lịch trước ngày lễ 30.4 để tránh đông đúc

Phương Trang |

Đi du lịch sớm trước kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5, nhiều gia đình không chỉ cảm thấy thoải mái vì tránh được cảnh chen chúc, đông đúc mà còn tiết kiệm được một khoản kinh phí vài triệu đồng.

Ngân hàng Nhà nước có thể mua thêm ngoại tệ

Lam Duy |

Tỷ giá có dấu hiệu hạ nhiệt cùng với những diễn biến thuận lợi trên thị trường thế giới là những yếu tố để Ngân hàng Nhà nước có thể tiếp tục mua vào ngoại tệ.

Dẹp việc chiếm dụng nhà ga đường sắt đô thị thành nơi kinh doanh, buôn bán

HỮU CHÁNH - HOA LỆ |

Hà Nội - Lực lượng chức nhiều địa phương sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp chiếm dụng khu vực nhà ga trên tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội làm nơi kinh doanh, buôn bán.

Quảng cáo, sơn vẽ tràn lan bôi bẩn các trụ tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Vương Trần |

Dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, đoạn trên cao từ Nhổn - Cầu Giấy hiện nay xuất hiện nhiều quảng cáo dán tràn lan gây mất mỹ quan đô thị ở nhiều nơi.

Xóa bỏ ổ gà, đường dưới đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có diện mạo mới

Thu Hiền |

Hà Nội - Trục đường bên dưới tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đã được cải tạo, thảm lớp nhựa sau nhiều năm xuống cấp, chằng chịt vết nứt, ổ gà.