Đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Cầu Giấy: Dự kiến quý III/2023 khai thác thương mại

Vương Trần |

Với quá trình chạy thử thành công, Ban Quản lý Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội sẽ vận hành thử đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy trong thời gian tới và dự kiến đưa vào khai thác thương mại đoạn trên cao này trong năm nay.

Từ ngày 5.12.2022, Dự án Đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội chính thức bước vào giai đoạn chạy thử đoạn trên cao.

Theo đó, các đoàn tàu chạy từ 9h đến 19h, từ thứ 2 đến thứ 6 hằng tuần với tối thiểu là 4 đoàn tàu và tối đa là 8 đoàn tàu. Hiệu suất hoạt động của hệ thống được tóm tắt, báo cáo trong cuộc họp sau 19h mỗi ngày chạy tàu.

Việc chạy thử hệ thống đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội trong môi trường hạn chế kết thúc khi tất cả các thử nghiệm đều đạt. Đến nay, đã hơn 2 tháng của quá trình chạy thử - thuộc giai đoạn 7 (Test Run).

Ghi nhận của PV Lao Động trong nhiều ngày qua, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy đã hoàn thiện. Một số lối đi lại lên các ga trên cao như ga Chùa Hà, ga Cầu Giấy... đang có rào chắn tôn ngăn lại.

Ngày 19.2.2023, trao đổi với Lao Động, ông Lê Trung Hiếu -  Phó Trưởng ban Quản lý Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) - cho biết, việc chạy thử nhằm đánh giá sự hoạt động của hệ thống và các đoàn tàu chạy trên đoạn 8,5km trên cao từ Nhổn - Cầu Giấy.

Quá trình chạy thử đã đạt khả dụng 99,6%. Trong những ngày chạy thử, quá trình này được thực hiện theo 5 bước: Kiểm tra tính sẵn sàng của hệ thống đường ray, kiểm tra khởi động; đưa tàu lên tuyến chính để sẵn sàng chạy theo biểu đồ chạy tàu; chạy tàu liên hoàn; đưa tàu trở lại khu vực tập kết tàu; hoàn thành đưa tàu về khu vực tập kết và tắt nguồn điện của tàu.

Với quá trình chạy thử thành công, Ban quản lý dự án sẽ vận hành thử (Trial Run) trong thời gian tới. Đơn vị đã tiến hành đào tạo modun chung cho vận hành nhà ga tại nhà điều hành tại Depot.

Ông Hiếu cho biết, ở bước này, đơn vị sẽ triển khai để kiểm tra quá trình vận hành, phát hiện và hoàn thiện các quy trình của vận hành như thẻ vé, các tình huống giả định, các kịch bản có thể xảy ra trong quá trình vận hành. Quá trình vận hành sẽ ghi nhận các kết quả, nếu đạt các yêu cầu sớm sẽ kết thúc sớm.

Sau khi kết thúc bước vận hành thử và công tác đánh giá an toàn hệ thống của tư vấn đánh giá an toàn hệ thống các bước tiếp theo sẽ là Cục Đường sắt Việt Nam thực hiện công tác thẩm định báo cáo đánh giá an toàn hệ thống; Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu các công trình xây dựng tiến hành rà soát hồ sơ dự án, các báo cáo đánh giá và công nhận kết quả để nghiệm thu cuối cùng.

Kết thúc các nội dung công việc trên sẽ tiến hành công tác nghiệm thu bàn giao đưa vào khai thác thương mại.

“Việc khai thác thương mại đoạn Nhổn - Cầu Giấy tuyến đường sắt này còn phụ thuộc bên ngoài, phụ thuộc vào Hội đồng nghiệm thu nhà nước. Nếu mọi việc theo đúng kế hoạch, dự kiến đầu Quý III/2023, tuyến đường sắt đô thị này sẽ đưa vào khai thác thương mại đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy” - lãnh đạo MRB thông tin.

Vương Trần
TIN LIÊN QUAN

Xóa bỏ ổ gà, đường dưới đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có diện mạo mới

Thu Hiền |

Hà Nội - Trục đường bên dưới tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đã được cải tạo, thảm lớp nhựa sau nhiều năm xuống cấp, chằng chịt vết nứt, ổ gà.

Hình ảnh tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội trước ngày chạy thử

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội (đoạn trên cao dài 8,5km từ Depot Nhổn đến ga S8 - Cầu Giấy) sẽ vận hành thử hệ thống từ ngày 5.12 tới.

Tiến độ 9 tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch tại Hà Nội

Phương Anh |

Theo quy hoạch đến năm 2030 tầm nhìn 2050, mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội khu vực đô thị trung tâm gồm 9 tuyến với tổng chiều dài khoảng 318 km.

Công an khám xét 2 trung tâm đăng kiểm ở Lạng Sơn

Vân Trường |

Chiều nay 21.3, lực lượng công an đã khám xét 2 trung tâm đăng kiểm tại Lạng Sơn là 12D01 có địa chỉ ở 52 Lê Đại Hành phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn và 12D02 có địa chỉ ở Hợp Thành huyện Cao Lộc.

CDC Cần Thơ áp dụng gói giữ vaccine để tránh tình trạng thiếu hàng

PHONG LINH |

Không phải lúc nào cũng có đủ 100% các loại vaccine nhưng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Cần Thơ cơ bản vẫn đáp ứng đủ vaccine cho người dân.

Huyện Dầu Tiếng: Hàng trăm hộ dân ở hồ Cần Nôm bức xúc vì bị treo quyền lợi

Bảo Chương |

Bình Dương - Việc cắm mốc cao trình khu vực hồ Cần Nôm, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương, nhiều năm qua đã làm ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người dân, dù kiến nghị nhiều lần vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Những điều cần biết khi đi bus sông Sài Gòn

Yến Nhi |

Xe buýt trên sông tại Sài Gòn hiện đang là một dịch vụ di chuyển thu hút rất đông lượng du khách tới trải nghiệm.

Bát nháo đào tạo lái xe ở ĐH Đông Đô: Phê duyệt một đằng, triển khai một nẻo

Nhóm PV |

Không chỉ có nghi vấn sai phạm trong việc sử dụng bãi tập xe, đào tạo lái xe, dự án của Trường Đại học Đông Đô tại Khu công nghiệp Phú Nghĩa (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) còn xuất hiện nhiều nghi vấn vi phạm Luật Đầu tư.

Xóa bỏ ổ gà, đường dưới đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có diện mạo mới

Thu Hiền |

Hà Nội - Trục đường bên dưới tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đã được cải tạo, thảm lớp nhựa sau nhiều năm xuống cấp, chằng chịt vết nứt, ổ gà.

Hình ảnh tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội trước ngày chạy thử

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội (đoạn trên cao dài 8,5km từ Depot Nhổn đến ga S8 - Cầu Giấy) sẽ vận hành thử hệ thống từ ngày 5.12 tới.

Tiến độ 9 tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch tại Hà Nội

Phương Anh |

Theo quy hoạch đến năm 2030 tầm nhìn 2050, mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội khu vực đô thị trung tâm gồm 9 tuyến với tổng chiều dài khoảng 318 km.