Thời điểm thi công dự án đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội, giao thông trên tuyến Quốc lộ 32 và đường Cầu Giấy – Hồ Tùng Mậu thường xuyên ách tắc. Việc di chuyển qua đoạn đường này vô cùng khó khăn vào giờ cao điểm.
Đặc biệt, là tình trạng xuống cấp trên trục Cầu Giấy, Xuân Thủy, Hồ Tùng Mậu,… với nhiều vết nứt, ổ gà không đảm bảo an toàn giao thông, đã gây bức xúc cho người lưu thông qua đây.
Theo ghi nhận của Lao Động, hiện nay những tuyến đường này đã có diện mạo mới, các phương tiện di chuyển dễ dàng hơn.
Thường xuyên phải di chuyển đường Hồ Tùng Mậu, Cầu Diễn,... ít nhất 3-4 lần/ngày, anh Trần Văn Tuyển (Phúc Diễn, Bắc Từ Liêm) chia sẻ: “Tôi thấy đường đẹp, dễ đi hơn rất nhiều, không lo bị ngã khi di chuyển trên đường. Thời gian về nhà cũng nhanh hơn, trước chưa có đường mới phải mất 30- 45 phút từ đường Hoàng Quốc Việt về phòng trọ ở cuối đường Cầu Diễn.
Vì giờ cao điểm đường tắc lại phải vừa đi, vừa phải tập trung cao độ để tránh những vết lõm, những hố ga tụt sâu như cái bẫy, giờ thì chỉ mất khoảng tầm khoảng 15-20 phút là về tới nhà”.
Đây là dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 (ĐSĐT) Hà Nội.
Ông Nguyễn Chí Cường, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội cho biết, đơn vị này đang ưu tiên cải tạo đồng bộ hè, đường, tổ chức giao thông từ Nhổn đến Xuân Thủy (từ ga số 1 đến ga số 6).
Đây là hợp phần của dự án do UBND TP Hà Nội giao đơn vị thực hiện thuộc "Dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho dự án tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội".
Đối với dự án này thành phố đầu tư hơn 1.282 tỉ đồng (54,75 triệu USD) từ nguồn vốn vay Quỹ Công nghệ sạch CTF, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và vốn đối ứng từ ngân sách TP (5,8 triệu USD).
Trước đó, tuyến đường sắt đô thị thí điểm của TP. Hà Nội (Tuyến số 3), đoạn Nhổn - ga Hà Nội từ ngày 5.12 bắt đầu chạy thử đoạn trên cao, vận hành theo biểu đồ chạy tàu cho ngày trong tuần. Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, kết thúc ngày đầu chạy thử, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã đạt hiệu suất 100%.
Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cũng chưa thông tin về mốc tiến độ điều chỉnh hoàn thành, khai thác đoạn trên cao; trong khi công tác tuyển dụng nhân sự trực tiếp phục vụ chạy tàu chưa hoàn thành.
Việc hoàn thành đường bên dưới cùng với đường trên cao sẽ tạo ra diện mạo mới cho giao thông đô thị. Tuy nhiên, đến nay người dân Thủ đô vẫn chưa biết khi nào qua khu vực này sẽ được đi tàu điện.
Trước đó, sau một tuần chạy thử nghiệm, tất cả các đoàn tàu tại dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã hoàn thành 7/8 giai đoạn của quá trình thử nghiệm và đạt 99,65% về tính khả dụng.