Đề xuất mở lại 10 đường bay nội địa từ ngày 10.10

Minh Hạnh |

Tại báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về kế hoạch triển khai các đường bay nội địa thường lệ trở lại, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất mở lại 10 đường bay nội địa từ ngày 10.10.

Theo văn bản do ông Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ký, tính đến ngày 6.10.2021, cơ quan này đã tiếp nhận ý kiến trả lời bằng văn bản của 13 tỉnh, thành phố.

Trong đó, có 6 địa phương thống nhất toàn bộ với kế hoạch gồm: Điện Biên, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Thanh Hóa và Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang); 4 địa phương thống nhất từng phần kế hoạch gồm TPHCM, Đắk Lắk, Nghệ An và Thừa Thiên Huế. 3 địa phương đề nghị chưa thực hiện kế hoạch gồm Hà Nội, Hải Phòng và Gia Lai.

Ông Cường cũng cho biết, các đường bay có thể thực hiện theo kế hoạch đã được Cục Hàng không Việt Nam xin ý kiến gồm 10 đường bay giữa TPHCM - Thanh Hóa, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Phú Quốc, Thừa Thiên Huế, Nghệ An và giữa Thanh Hóa - Khánh Hòa, Buôn Ma Thuột, Phú Quốc.

Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, các đường bay chỉ được mở sau khi có ý kiến đồng thuận của cả 2 địa phương có cảng hàng không, sân bay liên quan đến đường bay. Các đường bay sẽ tiếp tục được bổ sung khi có thêm ý kiến đồng ý của các địa phương khác.

Tần suất khai thác ban đầu không vượt quá số lượng đã xin ý kiến và nhận được sự đồng ý của các địa phương. Tần suất khai thác sẽ được Cục Hàng không Việt Nam phân bổ cho các hãng hàng không Việt Nam đã đăng ký. Hành khách là đối tượng không phải cách ly tập trung tại nơi đến theo quy định của Bộ Y tế.

Cục Hàng không Việt Nam cũng đề nghị, hành khách phải có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19. Trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng tính đến thời điểm xuất phát.

Theo đó, trong giai đoạn đầu, trên 10 đường bay sẽ khôi phục trở lại, hành khách sẽ phải ngồi giãn cách trên máy bay. Từ giai đoạn 2 trở đi sẽ không áp dụng giãn cách ghế trên tàu bay.

Các đường bay này gồm 5 đường bay từ TPHCM đi Thanh Hoá/ Khánh Hòa/ Phú Yên/ Bình Định/ Phú Quốc và ngược lại với tần suất mỗi đường bay 4 chuyến/ngày, chia đều cho 4 hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines.

Cùng đó, 3 đường bay từ Thanh Hóa đi Khánh Hòa/ Buôn Ma Thuột/ Phú Quốc và ngược lại khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày.

Đường bay TPHCM - Huế và ngược lại khai thác với tần suất 1 chuyến/tuần. Chiều từ Nghệ An đi TPHCM khai thác 2 chuyến/tuần.

Trong giai đoạn ban đầu, hành khách xuất phát từ TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An trước khi di chuyển thực hiện xét nghiệm vật chất di truyền (ARN) hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu.

Khi đến nơi thực hiện tự theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày, thực hiện thông điệp 5K và xét nghiệm vật chất di truyền (ARN) hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn 2 lần vào ngày đầu tiên và ngày thứ 7. Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì xử trí theo quy định.

Dự kiến giai đoạn ban đầu sẽ từ ngày 10.10.2021. Các hãng hàng không chỉ được mở bán trên cơ sở phân bổ của Cục Hàng không Việt Nam theo từng giai đoạn.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Đắk Lắk đồng ý mở lại đường bay nội địa, trừ các chuyến đi TP.HCM

BẢO TRUNG |

UBND tỉnh Đắk Lắk đồng ý mở lại đường bay nội địa, trừ các chuyến đi TP.HCM và ngược lại để đảm bảo an toàn trong mùa dịch COVID-19.

Mở lại đường bay nội địa: Ai bay?

Đặng Tiến - Hữu Long |

Hiện đã có 10 địa phương gửi văn bản góp ý về kế hoạch xin mở lại đường bay nội địa của Cục Hàng không Việt Nam, trong đó có 7 địa phương đã đồng ý mở lại đường bay trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, kể cả việc tất cả các địa phương đồng ý mở lại đường bay nội địa vào thời điểm này thì hành khách nào được bay, điều kiện bay như thế nào? có phải cách ly phòng dịch tại điểm đến hay không? trong khi vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể của cơ quan có thẩm quyền và các địa phương.

Vẫn chưa chốt được việc mở lại đường bay nội địa

Minh Hạnh |

Theo Cục Hàng không Việt Nam, đến cuối ngày 5.10, đã có 11 địa phương có văn bản phản hồi kế hoạch mở lại đường bay nội địa, trong đó vẫn có 3 địa phương chưa đồng ý nên chưa chốt được thời điểm khai thác trở lại các chuyến bay nội địa thường lệ.

Sân bay Tân Sơn Nhất vắng lặng trong ngày đầu được mở đường bay nội địa

Anh Tú - Khánh Linh |

Dù TPHCM có văn bản thống nhất mở lại đường bay nội địa, nhưng thực tế trong ngày 5.10, sân bay Tân Sơn Nhất chưa chính thức khai thác chuyến bay dịch vụ. Không khí tại sân bay hôm nay vẫn vắng vẻ, thậm chí có nhiều khu vực không bóng người qua lại.

7 địa phương đồng ý mở lại đường bay nội địa

Minh Hạnh |

Theo Cục Hàng không Việt Nam, tính đến 12 giờ ngày 5.10, đã có 10 địa phương gửi văn bản góp ý về kế hoạch mở lại đường bay nội địa, trong đó có 7 địa phương đã đồng ý mở lại đường bay.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Đắk Lắk đồng ý mở lại đường bay nội địa, trừ các chuyến đi TP.HCM

BẢO TRUNG |

UBND tỉnh Đắk Lắk đồng ý mở lại đường bay nội địa, trừ các chuyến đi TP.HCM và ngược lại để đảm bảo an toàn trong mùa dịch COVID-19.

Mở lại đường bay nội địa: Ai bay?

Đặng Tiến - Hữu Long |

Hiện đã có 10 địa phương gửi văn bản góp ý về kế hoạch xin mở lại đường bay nội địa của Cục Hàng không Việt Nam, trong đó có 7 địa phương đã đồng ý mở lại đường bay trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, kể cả việc tất cả các địa phương đồng ý mở lại đường bay nội địa vào thời điểm này thì hành khách nào được bay, điều kiện bay như thế nào? có phải cách ly phòng dịch tại điểm đến hay không? trong khi vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể của cơ quan có thẩm quyền và các địa phương.

Vẫn chưa chốt được việc mở lại đường bay nội địa

Minh Hạnh |

Theo Cục Hàng không Việt Nam, đến cuối ngày 5.10, đã có 11 địa phương có văn bản phản hồi kế hoạch mở lại đường bay nội địa, trong đó vẫn có 3 địa phương chưa đồng ý nên chưa chốt được thời điểm khai thác trở lại các chuyến bay nội địa thường lệ.

Sân bay Tân Sơn Nhất vắng lặng trong ngày đầu được mở đường bay nội địa

Anh Tú - Khánh Linh |

Dù TPHCM có văn bản thống nhất mở lại đường bay nội địa, nhưng thực tế trong ngày 5.10, sân bay Tân Sơn Nhất chưa chính thức khai thác chuyến bay dịch vụ. Không khí tại sân bay hôm nay vẫn vắng vẻ, thậm chí có nhiều khu vực không bóng người qua lại.

7 địa phương đồng ý mở lại đường bay nội địa

Minh Hạnh |

Theo Cục Hàng không Việt Nam, tính đến 12 giờ ngày 5.10, đã có 10 địa phương gửi văn bản góp ý về kế hoạch mở lại đường bay nội địa, trong đó có 7 địa phương đã đồng ý mở lại đường bay.