Địa phương “lắc đầu”, hàng không khó khai thác từ 5.10

Đặng Tiến |

Theo văn bản của Cục Hàng không Việt Nam gửi 19 địa phương xin ý kiến về kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19, nếu được các địa phương đồng ý, từ 5.10.2021 triển khai kế hoạch khai thác vận tải hàng không nội địa giai đoạn 1. Tuy nhiên, một số địa phương đến nay vẫn chưa đồng ý với kế hoạch này.

Rất khó khăn mở lại đường nội địa

Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - ông Võ Huy Cường - trước đó ký văn bản xin ý kiến 19 tỉnh thành về dự thảo kế hoạch tổ chức khai thác các đường bay nội địa trong nước giai đoạn 1 theo hướng dẫn của Bộ GTVT.

Hiện tổng số các đường bay nội địa dự kiến khôi phục lại là 385 chuyến bay khứ hồi/ngày. Trong đó, TPHCM khôi phục lại 18 đường bay với 132 chuyến bay khứ hồi/ngày. Từ Đà Nẵng đi và đến các địa phương là 10 đường bay.

Tuy nhiên trước đề nghị của Cục Hàng không Việt Nam, UBND TP.Hải Phòng đã có văn bản do ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng - ký trả lời Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam trong đó đề nghị tạm thời chưa khai thác các đường bay chở hành khách đi/đến Hải Phòng. Bộ GTVT sau đó chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục tổng hợp các ý kiến của các địa phương để báo cáo Bộ GTVT.

Theo Chánh Văn phòng Cục Hàng không Việt Nam - ông Trịnh Quốc Tuấn - hiện Cục đang tổng hợp các ý kiến trả lời của các địa phương về phương án mở cửa trở lại các chuyến bay nội địa để báo cáo Bộ GTVT xem xét. Cũng theo đại diện Cục Hàng không Việt Nam, ngoài việc UBND TP.Hải Phòng chính thức từ chối các chuyến bay đi/đến TP.Hải Phòng, UBND TP.Hà Nội cũng đã chủ động có văn bản báo cáo Thủ tướng về việc tạm dừng các chuyến bay nội địa tới TP.Hà Nội.

Như vậy, việc mở cửa sân bay Cát Bi và sân bay Nội Bài là rất khó, khi các địa phương không đồng ý nhiều khả năng không thể mở lại đường bay nội địa.

Các hãng bay sẵn sàng cất cánh

Trong khi đó để mở cửa lại đường bay nội địa, các hãng hàng không cũng cần phải chuẩn bị nhiều phương án, từ chuẩn bị máy bay, kiểm tra kỹ thuật an toàn, nhân viên phục vụ, mở bán vé có khách thì mới bay được.

Theo đại diện Vietnam Airlines, thời điểm hiện tại, Vietnam Airlines vẫn chưa nhận được văn bản cho phép mở lại các chuyến bay nội địa từ Cục Hàng không Việt Nam. Hiện Vietnam Airlines đã sẵn sàng các kế hoạch bay về máy bay, phi công, tiếp viên, nhân viên... cũng như sẵn sàng phục vụ khi các chuyến bay được phép hoạt động trở lại trong trạng thái bình thường mới, đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19 theo quy định của Bộ Y tế.

Bên cạnh chuẩn bị kỹ thuật đảm bảo an toàn bay, Vietnam Airlines vẫn áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch khi nối lại khai thác, như thường xuyên khử khuẩn tàu bay và trang thiết bị mặt đất, phục vụ khăn kháng khuẩn trên chuyến bay…100% người lao động tuyến đầu như phi công, tiếp viên và nhân viên mặt đất của Vietnam Airlines cũng đã tiêm vaccine.

Trao đổi với Báo Lao Động, đại diện Bamboo Airways cho biết, hãng luôn sẵn sàng triển khai các kế hoạch khai thác sau khi được Cục Hàng không chính thức cấp phép, đồng thời tuân thủ nghiêm ngặt các quy định mới nhất về tổ chức vận tải hành khách đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Dự kiến khi được cấp phép mở lại đường bay nội địa, hãng sẽ tiến tới khai thác trở lại các đường bay kết nối Hà Nội và TPHCM tới hầu hết các sân bay trên toàn quốc, như các chặng Hà Nội - Đồng Hới/Đà Nẵng/Quy Nhơn/TPHCM/Phú Quốc/Cần Thơ/Côn Đảo… và TPHCM - Vinh/Quy Nhơn/Phú Quốc/Đà Nẵng/Huế…

Ngoài ra, hãng dự kiến sẽ khai thác các đường bay lẻ như Vinh - Buôn Ma Thuột, Vinh - Đà Lạt, Đà Lạt - Buôn Ma Thuột, Phú Quốc - Đà Nẵng…

Đại diện Bamboo Airways cũng cho hay, sau khi được bay trở lại, hãng sẽ cập nhật thông tin vé, và lịch trình bay mới trên website để khách chủ động hành trình. Để đảm bảo an toàn tối đa cho hành khách và phi hành đoàn, các quy trình phòng, chống dịch bệnh theo quy định được Bamboo Airways áp dụng nghiêm ngặt trước, trong và sau hành trình bay.

Bên cạnh đó, hành khách cũng được khuyến nghị khai báo y tế và cung cấp kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực trước khi lên máy bay.

TPHCM, Phú Yên, Điện Biên, Bình Định đồng ý mở lại các chuyến bay nội địa

Chiều 4.10, UBND TPHCM có văn bản khẩn gửi Cục Hàng không Việt Nam bày tỏ cơ bản thống nhất với dự thảo kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ.

Chiều 4.10, ông Trần Hữu Thế - Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên - cho biết vừa ký văn bản của UBND tỉnh thống nhất các nội dung đề xuất khai thác vận tải hàng không nội địa giai đoạn 1 của Cục Hàng không đi và đến Phú Yên.

Trả lời Cục hàng không Việt Nam, UBND tỉnh Điện Biên cũng đồng ý về kế hoạch khai thác trở lại các đường bay nội địa thường lệ giai đoạn 1 dự kiến áp dụng từ ngày 5.10.

Đến chiều 4.10, có thêm UBND tỉnh Bình Định gửi văn bản tới Cục Hàng không Việt Nam thể hiện đồng ý với kế hoạch khai thác các chuyến bay nội địa đi và đến sân bay Phù Cát, tỉnh Bình Định, như nội dung đề xuất của Cục Hàng không. TR.X

Hải Phòng nói gì khi đề nghị chưa mở lại đường bay

Trao đổi với Lao Động, một lãnh đạo TP.Hải Phòng cho biết: Việc Hải Phòng đề nghị Cục Hàng không tạm thời chưa khai thác các đường bay nội địa chở khách đến/đi Hải Phòng là do tình hình dịch bệnh tại các địa phương Hải Phòng có tuyến nay đến/đi vẫn đang diễn biến phức tạp như TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… Bây giờ, nếu mở lại đường bay, không kiểm soát được dịch bệnh, sẽ làm ảnh hưởng đến toàn bộ người dân thành phố.

Hải Phòng hiện là địa phương có tốc độ tăng trưởng cao nhất nước giai đoạn hiện tại, người dân địa phương được tự do đi lại, làm việc, tất cả là nhờ việc kiểm soát được dịch tốt. Thành phố cũng đã hỗ trợ người dân Hải Phòng đang sinh sống tại TP.Hồ Chí Minh. Do đó, nếu để người từ vùng dịch về không được kiểm soát, chắc chắn dịch sẽ xuất hiện, lúc đó thành quả chống dịch thời gian qua sẽ ảnh hưởng. Hải Phòng còn có cảng biển lớn nhất miền Bắc, nếu dịch bùng phát, sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ việc lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu, lúc đó, mức ảnh hưởng còn lớn hơn rất nhiều. “Hơn nữa, Thủ tướng cũng chỉ đạo, người dân ở vùng dịch thì ai ở đâu ở yên đó, nên Hải Phòng đề nghị tạm chưa mở đường bay trong giai đoạn hiện tại” - lãnh đạo TP.Hải Phòng cho biết. Hoàng Hoan

Đặng Tiến
TIN LIÊN QUAN

Phân nhóm cảng hàng không để triển khai trở lại đường bay nội địa

Minh Hạnh |

Cục Hàng không Việt Nam đang lấy ý kiến về kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19. Theo đó, các sân bay sẽ được phân thành 3 nhóm "xanh, vàng, đỏ" để quyết định đường bay, đối tượng hành khách và quy định đi kèm.

Hỗ trợ khách bay quốc tế ra cảng hàng không ngày giãn cách

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản số 8272/BGTVT-VT, đề nghị các địa phương hỗ trợ đưa người có vé máy bay đi nước ngoài đến cảng hàng không quốc tế để ra nước ngoài làm việc và học tập.

Tỉ lệ tàu bay đỗ qua đêm ở các cảng hàng không tăng mạnh

Minh Hạnh |

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất về việc giải quyết nhu cầu đỗ tàu bay qua đêm của các hãng hàng không.

Những góc quán cafe ngắm pháo hoa lý tưởng ở TPHCM

Quỳnh Nga |

Đêm giao thừa Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, TPHCM dự kiến bắn pháo hoa ở 6 điểm. Đừng bỏ qua những địa điểm ngắm pháo hoa ở TPHCM cực “chill” dưới đây.

Bộ Tài chính nói gì về gói lãi suất 2% chậm giải ngân

Trà My |

Việc giải ngân gói 40.000 tỉ đồng hỗ trợ lãi suất 2% đến nay kết quả chưa được như kì vọng. Bộ Tài chính nói gì về đề xuất điều chuyển nguồn gói vay hỗ trợ lãi suất này sang chương trình cho vay giải ngân qua Ngân hàng Chính sách xã hội?

Giờ thứ 9: Giả điên - Phần 1

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Dường như mối tình đầu luôn là mối tình đẹp nhất, để lại nhiều dư vị ngọt ngào nhất của tuổi trẻ. Nhưng mối tình đầu cũng luôn buồn nhất và nhiều chia ly nhất. Chắc hẳn, đó sẽ là mối tình không bao giờ quên được vì nó chính là những rung động đầu tiên đối với mỗi người. Và sẽ chẳng có ai tin rằng, có những người chia tay mối tình đầu sau vài chục năm xa cách, lại có thể quay trở về chung sống với nhau thật hạnh phúc.

Tài chính thông minh: Đầu tư gì với 30 triệu đồng tiết kiệm mỗi tháng?

Nhóm PV |

Trong số Tài chính thông minh (laodong.vn) lần này, Ths Ngô Thành Huấn - Giám đốc Khối tài chính cá nhân tại FIDT - sẽ giải đáp thắc mắc của độc giả về câu hỏi tiết kiệm từ 10 - 30 triệu đồng/tháng thì nên đầu tư vào đâu.

Tân huấn luyện viên tuyển Việt Nam và sứ mệnh kế thừa di sản của ông Park

AN NGUYÊN |

Sau khi chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo, VFF sẽ tiến hành công bố tân thuyền trưởng cho đội tuyển Việt Nam. Áp lực và sứ mệnh đặt lên vai người kế nhiệm ông Park rất lớn, vừa đảm bảo duy trì thành công, vừa hướng đến một hoài bão lớn đó là giấc mơ World Cup.

Phân nhóm cảng hàng không để triển khai trở lại đường bay nội địa

Minh Hạnh |

Cục Hàng không Việt Nam đang lấy ý kiến về kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19. Theo đó, các sân bay sẽ được phân thành 3 nhóm "xanh, vàng, đỏ" để quyết định đường bay, đối tượng hành khách và quy định đi kèm.

Hỗ trợ khách bay quốc tế ra cảng hàng không ngày giãn cách

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản số 8272/BGTVT-VT, đề nghị các địa phương hỗ trợ đưa người có vé máy bay đi nước ngoài đến cảng hàng không quốc tế để ra nước ngoài làm việc và học tập.

Tỉ lệ tàu bay đỗ qua đêm ở các cảng hàng không tăng mạnh

Minh Hạnh |

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất về việc giải quyết nhu cầu đỗ tàu bay qua đêm của các hãng hàng không.