Mở đường bay: Hà Nội không gật cũng chẳng lắc

Anh Đào |

Cái hạn 5.10 đã đến, đường bay nội địa chưa thể mở trở lại, bởi Hải Phòng đã không lòng vòng - từ chối thẳng. Trong khi Hà Nội không ra gật cũng chẳng phải lắc.

“Đề nghị Cục Hàng không Việt Nam tạm thời chưa khai thác các đường bay chở khách đi, đến TP.Hải Phòng”- đúng 22 chữ. Câu trả lời từ Hải Phòng về việc mở lại đường bay từ ngày 5.10.

Còn Hà Nội, văn bản hoả tốc gửi Cục Hàng không Việt Nam đầy những... đề nghị.

Đề nghị làm rõ tiêu chí hành khách đi máy bay. Đề nghị làm rõ phương án bố trí phương tiện đưa đón khách đi/đến sân bay Nội Bài và sân bay tiếp nhận.

Đề nghị làm rõ cơ chế phối hợp với y tế địa phương về việc cách ly...

Và câu trả lời quan trọng nhất và cũng là đề nghị cuối cùng của Thủ đô là đề nghị Cục Hàng không Việt Nam chỉ tổ chức khai thác các đường bay đi, đến sân bay Nội Bài nếu được sự thống nhất bằng văn bản với Hà Nội và các tỉnh, thành phố lân cận.

Đề nghị này, không khác gì buộc hàng không phải có giấy đi đường với không chỉ là “lên phường”.

Một văn bản trả lời việc mở đường bay nội địa, nhưng bảo Hà Nội lắc đầu - như Hải Phòng - thì không đúng. Mà nói là gật thì cũng sai.

Đang có sự khác biệt rất lớn giữa các địa phương trong việc mở lại đường bay - một trong những biện pháp để khôi phục đi lại và sản xuất.

Hàng loạt các tỉnh/thành như TPHCM, Khánh Hoà, Bình Định, Điện Biên, Phú Yên đồng tình với việc mở lại đường bay nội địa tới các địa phương khác. TPHCM thậm chí còn nhấn mạnh việc mở đường bay TPHCM - Hà Nội để giải quyết nhu cầu đi lại cấp thiết của người dân giữa hai vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Bắc.

Trong khi đó, Hà Nội không gật cũng chẳng lắc.

Nếu đây là “câu trả lời” thì đây là một câu trả lời đã khiến kế hoạch mở lại đường bay nội địa hôm nay (5.10) đã không thể thực hiện được. Lý do: Sân bay Nội Bài - đường bay trục chính của mạng nội địa mà đóng - các đường bay khác cũng coi như không.

Nơi nói được, chỗ bảo không. Mà lạ thay, sự khác biệt trong quan điểm của các địa phương đều trên cùng một nguyên do: Đảm bảo các biện pháp chống dịch.

Có câu “Hà Nội không vội được đâu”. Nhưng nếu cái sự muốn nhanh thì phải từ từ của một địa phương nắm giữ một sân bay mang tính chất đầu mối làm ảnh hưởng tới các địa phương khác, ảnh hưởng tới việc phục hồi kinh tế thì rõ ràng cần một sự chỉ đạo quyết đoán từ bên trên.

Hà Nội đã không thể quyết đoán ngoài việc quyết đoán thêm ... một cái giấy đi đường kiểu mới.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Địa phương “lắc đầu”, hàng không khó khai thác từ 5.10

Đặng Tiến |

Theo văn bản của Cục Hàng không Việt Nam gửi 19 địa phương xin ý kiến về kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19, nếu được các địa phương đồng ý, từ 5.10.2021 triển khai kế hoạch khai thác vận tải hàng không nội địa giai đoạn 1. Tuy nhiên, một số địa phương đến nay vẫn chưa đồng ý với kế hoạch này.

TPHCM, Bình Định, Phú Yên và Điện Biên đồng ý mở lại đường bay nội địa

Minh Hạnh |

Một số địa phương trong đó có TP HCM đã “gật đầu” đồng ý kế hoạch mở lại đường bay nội địa của Cục Hàng không Việt Nam.

Khi Hà Nội nhất quyết “đóng cửa”

Anh Đào |

Tân Sơn Nhất- Nội Bài là đường bay trục chính của mạng nội địa, từ đây, các chuyến bay nối chuyến đi quốc tế và các sân bay nội địa khác. Hà Nội “đóng cửa” thì các đường bay cũng coi như ngừng hết.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Địa phương “lắc đầu”, hàng không khó khai thác từ 5.10

Đặng Tiến |

Theo văn bản của Cục Hàng không Việt Nam gửi 19 địa phương xin ý kiến về kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19, nếu được các địa phương đồng ý, từ 5.10.2021 triển khai kế hoạch khai thác vận tải hàng không nội địa giai đoạn 1. Tuy nhiên, một số địa phương đến nay vẫn chưa đồng ý với kế hoạch này.

TPHCM, Bình Định, Phú Yên và Điện Biên đồng ý mở lại đường bay nội địa

Minh Hạnh |

Một số địa phương trong đó có TP HCM đã “gật đầu” đồng ý kế hoạch mở lại đường bay nội địa của Cục Hàng không Việt Nam.

Khi Hà Nội nhất quyết “đóng cửa”

Anh Đào |

Tân Sơn Nhất- Nội Bài là đường bay trục chính của mạng nội địa, từ đây, các chuyến bay nối chuyến đi quốc tế và các sân bay nội địa khác. Hà Nội “đóng cửa” thì các đường bay cũng coi như ngừng hết.