Mở đường bay: Hà Nội không gật cũng chẳng lắc

Anh Đào |

Cái hạn 5.10 đã đến, đường bay nội địa chưa thể mở trở lại, bởi Hải Phòng đã không lòng vòng - từ chối thẳng. Trong khi Hà Nội không ra gật cũng chẳng phải lắc.

“Đề nghị Cục Hàng không Việt Nam tạm thời chưa khai thác các đường bay chở khách đi, đến TP.Hải Phòng”- đúng 22 chữ. Câu trả lời từ Hải Phòng về việc mở lại đường bay từ ngày 5.10.

Còn Hà Nội, văn bản hoả tốc gửi Cục Hàng không Việt Nam đầy những... đề nghị.

Đề nghị làm rõ tiêu chí hành khách đi máy bay. Đề nghị làm rõ phương án bố trí phương tiện đưa đón khách đi/đến sân bay Nội Bài và sân bay tiếp nhận.

Đề nghị làm rõ cơ chế phối hợp với y tế địa phương về việc cách ly...

Và câu trả lời quan trọng nhất và cũng là đề nghị cuối cùng của Thủ đô là đề nghị Cục Hàng không Việt Nam chỉ tổ chức khai thác các đường bay đi, đến sân bay Nội Bài nếu được sự thống nhất bằng văn bản với Hà Nội và các tỉnh, thành phố lân cận.

Đề nghị này, không khác gì buộc hàng không phải có giấy đi đường với không chỉ là “lên phường”.

Một văn bản trả lời việc mở đường bay nội địa, nhưng bảo Hà Nội lắc đầu - như Hải Phòng - thì không đúng. Mà nói là gật thì cũng sai.

Đang có sự khác biệt rất lớn giữa các địa phương trong việc mở lại đường bay - một trong những biện pháp để khôi phục đi lại và sản xuất.

Hàng loạt các tỉnh/thành như TPHCM, Khánh Hoà, Bình Định, Điện Biên, Phú Yên đồng tình với việc mở lại đường bay nội địa tới các địa phương khác. TPHCM thậm chí còn nhấn mạnh việc mở đường bay TPHCM - Hà Nội để giải quyết nhu cầu đi lại cấp thiết của người dân giữa hai vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Bắc.

Trong khi đó, Hà Nội không gật cũng chẳng lắc.

Nếu đây là “câu trả lời” thì đây là một câu trả lời đã khiến kế hoạch mở lại đường bay nội địa hôm nay (5.10) đã không thể thực hiện được. Lý do: Sân bay Nội Bài - đường bay trục chính của mạng nội địa mà đóng - các đường bay khác cũng coi như không.

Nơi nói được, chỗ bảo không. Mà lạ thay, sự khác biệt trong quan điểm của các địa phương đều trên cùng một nguyên do: Đảm bảo các biện pháp chống dịch.

Có câu “Hà Nội không vội được đâu”. Nhưng nếu cái sự muốn nhanh thì phải từ từ của một địa phương nắm giữ một sân bay mang tính chất đầu mối làm ảnh hưởng tới các địa phương khác, ảnh hưởng tới việc phục hồi kinh tế thì rõ ràng cần một sự chỉ đạo quyết đoán từ bên trên.

Hà Nội đã không thể quyết đoán ngoài việc quyết đoán thêm ... một cái giấy đi đường kiểu mới.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Địa phương “lắc đầu”, hàng không khó khai thác từ 5.10

Đặng Tiến |

Theo văn bản của Cục Hàng không Việt Nam gửi 19 địa phương xin ý kiến về kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19, nếu được các địa phương đồng ý, từ 5.10.2021 triển khai kế hoạch khai thác vận tải hàng không nội địa giai đoạn 1. Tuy nhiên, một số địa phương đến nay vẫn chưa đồng ý với kế hoạch này.  

TPHCM, Bình Định, Phú Yên và Điện Biên đồng ý mở lại đường bay nội địa

Minh Hạnh |

Một số địa phương trong đó có TP HCM đã “gật đầu” đồng ý kế hoạch mở lại đường bay nội địa của Cục Hàng không Việt Nam. 

Khi Hà Nội nhất quyết “đóng cửa”

Anh Đào |

Tân Sơn Nhất- Nội Bài là đường bay trục chính của mạng nội địa, từ đây, các chuyến bay nối chuyến đi quốc tế và các sân bay nội địa khác. Hà Nội “đóng cửa” thì các đường bay cũng coi như ngừng hết.

Dự án bãi đỗ xe bờ phải sông Tô Lịch hơn 10 năm vẫn nằm trên giấy

Hiếu Anh |

Dự án bãi đỗ xe bờ phải sông Tô Lịch được Hà Nội “thai nghén” hơn 10 năm nhưng vẫn chỉ nằm trên giấy, khiến người dân bức xúc.

Cách các đội xử lý những ca chấn thương tại World Cup 2022

VIỆT HÙNG |

World Cup 2022 tổ chức vào mùa Đông khiến nhiều cầu thủ bị vượt giới hạn, từ đó liên tục dính chấn thương trong quá trình tập luyện và thi đấu trên đất Qatar những tuần qua.

Thu Quỳnh: “Sau sóng gió, hạnh phúc với tôi có thể chỉ là ngắm hoa nở”

Hào Hoa (thực hiện) |

Diễn viên Thu Quỳnh có cuộc trò chuyện với phóng viên Lao Động về quyết định học đạo diễn và hành trình trưởng thành, đi qua sóng gió, đổ vỡ.

Dự án thí điểm làm sạch nước Hồ Tây sau 3 năm hồ vẫn ô nhiễm, mất mỹ quan

MINH HÀ - THÙY DƯƠNG |

Chương trình thí điểm làm sạch một góc Hồ Tây bằng công nghệ Nano-Bioreactor Nhật Bản, rộng khoảng 1000m2 đặt ở một góc hồ phía đường Nguyễn Đình Thi khởi động từ tháng 5.2019. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, dự án đã hết thời gian thí điểm nhưng không mang lại hiệu quả, còn gây mất mỹ quan lòng hồ.

Sau 10 năm thí điểm phân loại rác thải, rác hỗn hợp vẫn bủa vây thành phố

Nhóm PV |

Nhìn vào những thùng chứa rác thải mới thấy hiện trạng của việc phân loại rác thải tại nguồn hiện nay. Rác thải hữu cơ như thực phẩm thừa, vỏ hoa quả trộn lẫn với rác thải vô cơ là túi nylon, hộp xốp, thủy tinh vỡ, gốm sứ vỡ... vẫn tràn ngập.

Địa phương “lắc đầu”, hàng không khó khai thác từ 5.10

Đặng Tiến |

Theo văn bản của Cục Hàng không Việt Nam gửi 19 địa phương xin ý kiến về kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19, nếu được các địa phương đồng ý, từ 5.10.2021 triển khai kế hoạch khai thác vận tải hàng không nội địa giai đoạn 1. Tuy nhiên, một số địa phương đến nay vẫn chưa đồng ý với kế hoạch này.  

TPHCM, Bình Định, Phú Yên và Điện Biên đồng ý mở lại đường bay nội địa

Minh Hạnh |

Một số địa phương trong đó có TP HCM đã “gật đầu” đồng ý kế hoạch mở lại đường bay nội địa của Cục Hàng không Việt Nam. 

Khi Hà Nội nhất quyết “đóng cửa”

Anh Đào |

Tân Sơn Nhất- Nội Bài là đường bay trục chính của mạng nội địa, từ đây, các chuyến bay nối chuyến đi quốc tế và các sân bay nội địa khác. Hà Nội “đóng cửa” thì các đường bay cũng coi như ngừng hết.