Hơn 1 thập kỷ chờ đợi dự án liên tục “án binh bất động”
Dự án Vành đai 2,5 (đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1) được UBND TP Hà Nội phê duyệt vào năm 2002, quyết định giải phóng mặt bằng (GPMB) năm 2010. Dự án được đầu tư theo hình thức hợp đồng BT, tổng mức đầu tư khoảng 1.300 tỉ đồng.
Năm 2014, Sở GTVT TP Hà Nội thực hiện ủy quyền của thành phố ký hợp đồng BT với nhà đầu tư liên danh: Công ty CP Kinh doanh phát triển Nhà và Đô thị Hà Nội, Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà và doanh nghiệp thực hiện dự án do liên danh nhà đầu tư lập ra là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Hoàng Mai. Tuy nhiên, do nhiều lý do khác nhau và việc vướng GPMB nên dự án chậm tiến độ hơn 10 năm nay.
Cuối tháng 2.2024 vừa qua, theo thông báo của UBND quận Hoàng Mai, những hộ dân cuối cùng nằm trong phạm vi dự án đã tiến hành phá dỡ nhà, bàn giao mặt bằng phục vụ thi công dự án.
Thông tin này ngay lập tức khiến nhiều người dân sống trong vùng dự án cảm thấy phấn khởi, nhưng cũng từ thời điểm đó đến nay, dự án tiếp tục “án binh bất động”. Ông Nguyễn Văn Dũng (phường Định Công, quận Hoàng Mai) chia sẻ, dọc công trường dự án trở thành nhiều điểm tập kết rác thải khiến tình trạng ô nhiễm không khí càng trầm trọng.
Hai phương án giải cứu Vành đai 2,5
Theo tìm hiểu của Lao Động, hiện nay, dù dự án nhiều năm vẫn chưa thực hiện xong nhưng dự án đối ứng là dự án Khu đô thị mới Đại Kim - Định Công đã được chủ đầu tư phân lô bán nền, huy động vốn khách hàng thông qua hình thức “Hợp đồng hợp tác đầu tư”, dù chưa giải phóng xong mặt bằng, chưa được giao đất, khiến nhà đầu tư bức xúc.
Theo nguồn tin của Lao Động, từ tháng 2.2023 đến nay, nhiều nhà đầu tư khi mua phải dự án này đã có đơn gửi đến các cơ quan có thẩm quyền và Phòng Cảnh sát kinh tế PC03 (Công an TP Hà Nội) để vào cuộc điều tra (hiện theo thống kê là 99 đơn).
Đồng thời, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội đã có văn bản 90/KHĐT-ĐT ngày 5.1.2024 trả lời nhà đầu tư là dự án Đại Kim - Định Công mở rộng chưa xác định được chủ đầu tư nên việc Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà bán các lô đất là không đúng quy định pháp luật.
Trước việc dự án chưa có dấu hiệu tái khởi động, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, mới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố Hà Nội (Ban QLDA) đã đề xuất UBND TP giải pháp thực hiện Dự án xây dựng tuyến đường 2,5 đoạn từ Đầm Hồng - Quốc lộ 1A theo hình thức BT.
Trong trường hợp nhà đầu tư không đủ các điều kiện, thủ tục pháp lý dẫn đến không thể tổ chức thi công được Dự án BT, Ban QLDA kiến nghị UBND TP Hà Nội thực hiện 2 phương án.
Phương án 1, cho phép điều chuyển đoạn tuyến chưa triển khai thi công của Dự án BT sang Dự án hầm chui đường 2,5 (có chiều dài khoảng 350m từ cọc H6 của Dự án BT về phía Đầm Hồng).
Thuận lợi nhất của phương án này là công tác GPMB đã hoàn thành, việc đầu tư xây dựng đoạn tuyến này để kết nối hầm chui đường 2,5 đảm bảo kịp thời đưa vào sử dụng, đồng bộ với tuyến đường, giảm ùn tắc giao thông, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.
Tuy nhiên, trên đoạn tuyến có cầu L3 qua sông Lừ nhà đầu tư đã xây dựng 2 trụ và lắp đặt nhịp dầm giữa từ lâu chưa thi công mố và 2 nhịp biên nhưng đã xuống cấp, cần phải xác định điểm dừng thi công, kiểm định đánh giá lại chất lượng dầm, trụ cầu đã thi công.
Với phương án 2, điều chuyển đoạn tuyến từ cọc H6 đến bờ trái sông Lừ của Dự án BT (chiều dài đoạn tuyến khoảng 200m).
Do công tác GPMB đã hoàn thành, nhà đầu tư chưa triển khai xây dựng trên đoạn tuyến này nên việc xác định điểm dừng của Dự án BT không phức tạp, không ảnh hưởng lớn đến tiến độ của dự án hầm chui đường 2,5.
Khó khăn khi không hoàn thiện được đoạn tuyến vành đai 2,5 từ Quốc lộ 1A cũ đến Đầm Hồng theo quy hoạch chỉ khắc phục được tình thế trước mắt mà không giải quyết được triệt để công tác kết nối giao thông trong khu vực, tiềm ẩn nguy cơ tạo ra điểm đen ùn tắc giao thông khu vực cầu Định Công và đường hai bờ sông khu vực lân cận.
Trước đó, tháng 8.2023, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn đã kết luận tiến độ đầu tư dự án chậm, có nhiều đơn thư phức tạp. Đồng thời, giao Thanh tra TP Hà Nội xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo liên quan đến nhà đầu tư và liên quan đến dự án đối ứng dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Đại Kim - Định Công.