Đường Vành đai 2,5 ở Hà Nội vẫn chưa hẹn ngày về đích

PHẠM ĐÔNG |

Dự án đường Vành đai 2,5 ở Hà Nội đã nhiều năm không giải phóng được mặt bằng. Đây được xem là nút thắt lớn nhất cản tiến độ dự án khiến 9 đoạn tuyến đang trong giai đoạn đầu tư và chờ đầu tư.

Vành đai 2,5, đoạn Đầm Hồng - QL1A là dự án được UBND TP Hà Nội phê duyệt quy hoạch từ năm 2002, quyết định giải phóng mặt bằng từ năm 2010. Đến nay, sau 13 năm, công tác giải phóng mặt bằng của dự án vẫn còn nhiều vướng mắc khiến tiến độ thi công chậm nhiều năm.

Ghi nhận cho thấy, đoạn từ sông Lừ đến QL1A vẫn là bãi “chiến trường”, gạch, ngói, phế thải xây dựng từ hoạt động giải phóng mặt bằng chất đống.

Tương tự, đoạn ngõ 192 Lê Trọng Tấn, phân đoạn Đường 2,5 dài khoảng 500 m đang triển khai dang dở, biến thành bãi tập kết rác, mùi hôi thối nồng nặc khiến người dân xung quanh khốn khổ.

Hay như đoạn nối từ đường Cầu Giấy đến Khu đô thị mới Dịch Vọng (một đoạn của đường Vành đai 2,5) bị chậm tiến độ và trở thành nơi đỗ xe, chứa rác thải… gây mất mĩ quan đô thị, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong khu vực.

Ban quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng quận Cầu Giấy cho biết, để thực hiện dự án, các lực lượng chức năng cần phải giải phóng mặt bằng 21.459,7 m2 đất/338 phương án. Trong đó, hơn 200 trường hợp phải thu hồi toàn bộ, phải bố trí nhà tái định cư. Tuy nhiên, đến thời điểm này, quỹ nhà tái định cư phục vụ dự án vẫn chưa có khiến công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.

Theo ông Nguyễn Việt Trung - Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng, hầu hết người dân trong diện thu hồi đất giải phóng mặt bằng đều là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình thương binh liệt sĩ, người có công với cách mạng… Việc thiếu quỹ nhà tái định cư khiến tiến độ của dự án bị chậm đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân trong khu vực, đặc biệt với những hộ thuộc diện phải giải phóng mặt bằng (GPMB).

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, tuyến vành đai 2,5 dài 19,41 km, quy mô mặt cắt ngang rộng 40-50 m. Tuyến được chia thành 13 đoạn, trong đó 4 đoạn đã đầu tư hình thành theo quy hoạch dài 9,59 km.

5 đoạn tuyến đang triển khai đầu tư dài 5,97 km gồm: Khu đô thị Ciputra - Nguyễn Hoàng Tôn - Ngoại giao đoàn (Nhà đầu tư khu đô thị Ciputra và Tây hồ Tây đầu tư); Đường 32 - Khu đô thị mới dịch Vọng (quận cầu Giấy làm chủ đầu tư); Đầm Hồng - Quốc lộ 1A theo hình thức PPP loại hợp đồng BT.

4 đoạn chưa được đầu tư xây dựng dài 3,85 km gồm: Đoạn 1, Khu đô thị mới Dịch Vọng - Dương Đình Nghệ, đoạn 2 Trung Kính - Trần Duy Hưng, đoạn 3 Nguỵ Như Kon Tum - Nguyễn Trãi - Đầm Hồng, đoạn 4 Hồ Vĩnh Hưng - Lĩnh Nam.

Vành đai 2,5 đoạn qua Định Công, Hoàng Mai. Ảnh: Phạm Đông
Vành đai 2,5 đoạn qua Định Công, Hoàng Mai. Ảnh: Phạm Đông

Với đoạn từ Đầm Hồng - QL1A, ông Nguyễn Anh Đức - Phó giám đốc Ban QLDA Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông Hà Nội - cho hay, theo kế hoạch, dự án thi công từ ngày 9.3.2014 và phải hoàn thành trong năm 2017. Tuy nhiên, đến nay công trình chưa thể hoàn thành do vướng giải phóng mặt bằng. Hiện dự án đã triển khai trên tất cả vị trí đủ điều kiện thi công với chiều dài khoảng 1.381,7 m tương đương hơn 87%, còn lại khoảng 200m chưa thể thực hiện do vướng 14 hộ chưa giải phóng mặt bằng.

Ông Đức cho biết thêm, kể từ tháng 1.2022 đến nay, dự án gần như không triển khai thi công. Đơn vị đang yêu cầu trong quý II/2023 phải hoàn thành giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà đầu tư, phấn đấu thông xe vào dịp cuối năm 2023.

Trong buổi tiếp xúc cử tri ngày 5.5, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, theo tính toán, chi phí làm dự án vành đai 4 của Hà Nội là 328 tỉ/km. Ông Dũng nêu và so sánh với 2 tuyến đường vành đai đang xây dựng.

Đối với vành đai 2,5 Nguyễn Trãi - Đầm Hồng dài hơn 1 km chi phí đến 2.500 tỉ đồng bao gồm cả giải phóng mặt bằng và làm đường 4, 5 làn xe. Thứ hai là đường vành đai 1 đoạn từ Hoàng Cầu - Voi Phục cũng trên 1 km chi phí tới 7.600 tỉ đồng.

"Nói để thấy chúng ta làm đường sớm ngày nào, đồng bộ ngày nào thì rẻ ngày đấy. Ngoài mặt kinh tế, điều quan trọng hơn nếu làm đồng bộ thì sớm ổn định đời sống nhân dân. Như đường vành đai 1, vành đai 2,5, nhân dân hàng chục năm nay có yên được không? Có làm ăn kinh doanh yên ổn không hay suốt ngày lo lắng về giải phóng mặt bằng" - ông Dũng nói.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Bí thư Hà Nội nói về mức chênh khủng khi làm đường Vành đai 4 so với Vành đai 2,5

PHẠM ĐÔNG |

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, tính theo phương án giải phóng mặt bằng đã duyệt thì tổng kinh phí để làm một km đường Vành đai 4 thấp hơn rất nhiều so với các dự án khác như Vành đai 2,5, đường Vành đai 1.

Quy hoạch đường vành đai Hà Nội là đòn bẩy kinh tế, chìa khóa kết nối vùng

PHẠM ĐÔNG - HỮU CHÁNH |

Mục đích xây dựng các tuyến đường vành đai là để kiến tạo những “tọa độ” phát triển mới cho Hà Nội. Điều này tạo tiền để thúc đẩy hoạt động kinh doanh, sản xuất giữa các tỉnh thành và nâng cao đời sống người dân.

Những tuyến đường vành đai kéo dài nhịp phát triển cho Hà Nội

PHẠM ĐÔNG - HỮU CHÁNH |

Các dự án đường vành đai được kì vọng sẽ giảm tải cho nội đô Hà Nội, tăng cường khả năng kết nối, tạo động lực và là đòn bẩy phát triển kinh tế.

Kỳ lạ hành trình đi nâng cấp vòng 1 ở Viện thẩm mỹ Quốc tế Wonjin

Nhóm PV |

"Oanh tạc" mạng xã hội, lấy lòng tin bằng quảng cáo hình ảnh diễn viên nổi tiếng và những cam kết ngôn từ chắc nịch với phương pháp nâng ngực không tưởng là những hành vi "chèo kéo" khách hàng và có dấu hiệu lừa đảo của Viện thẩm mỹ Quốc tế Wonjin trong thời gian qua.

Học phí tăng khiến phụ huynh tăng nỗi lo, học sinh không dám chọn trường

HỒNG ANH |

Trong năm học 2023 - 2024 tới đây, nhiều trường đại học dự kiến tăng học phí thêm 10 - 20%. Việc này khiến không ít các sinh viên, phụ huynh lo lắng; còn học sinh cuối cấp thì đắn đo không dám chọn trường.

Tài xế đâm thiếu tá CSGT trọng thương khi bị xử lý nồng độ cồn

Việt Bắc |

Bắc Kạn - Một cán bộ của Tổ công tác thuộc Phòng CSGT - Công an tỉnh Bắc Kạn đang lập biên bản xử lý vi phạm nồng độ cồn thì bất ngờ bị đối tượng vi phạm dùng dao tấn công trọng thương.

Don - đặc sản dân dã đậm đà tình quê Quảng Ngãi

Mộc Anh |

Một trong những món ăn dân dã và mộc mạc được người dân Quảng Ngãi ưa chuộng phải kể đến don.

Chứng khoán áp lực bán mạnh trước ngày đáo hạn phái sinh

Gia Miêu |

Thanh khoản gia tăng đột biến kết hợp với xu hướng đảo chiều cho thấy áp lực chốt lời mạnh mẽ của thị trường chứng khoán khi đi vào vùng kháng cự 1.070-1.080 điểm.

Bí thư Hà Nội nói về mức chênh khủng khi làm đường Vành đai 4 so với Vành đai 2,5

PHẠM ĐÔNG |

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, tính theo phương án giải phóng mặt bằng đã duyệt thì tổng kinh phí để làm một km đường Vành đai 4 thấp hơn rất nhiều so với các dự án khác như Vành đai 2,5, đường Vành đai 1.

Quy hoạch đường vành đai Hà Nội là đòn bẩy kinh tế, chìa khóa kết nối vùng

PHẠM ĐÔNG - HỮU CHÁNH |

Mục đích xây dựng các tuyến đường vành đai là để kiến tạo những “tọa độ” phát triển mới cho Hà Nội. Điều này tạo tiền để thúc đẩy hoạt động kinh doanh, sản xuất giữa các tỉnh thành và nâng cao đời sống người dân.

Những tuyến đường vành đai kéo dài nhịp phát triển cho Hà Nội

PHẠM ĐÔNG - HỮU CHÁNH |

Các dự án đường vành đai được kì vọng sẽ giảm tải cho nội đô Hà Nội, tăng cường khả năng kết nối, tạo động lực và là đòn bẩy phát triển kinh tế.