Dự án Vành đai 2,5 ngổn ngang, rào bê tông vẫn chềnh ềnh do chậm tháo dỡ

Ngọc Thùy |

Chậm tiến độ 13 năm, khu vực thực hiện dự án đường Vành đai 2,5 (đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A đi qua quận Hoàng Mai) luôn trong tình trạng ngập ngụa rác thải, khói bụi công trường mù mịt. Cùng với đó, hàng rào bê tông được chủ đầu tư dựng lên trái phép vẫn chềnh ềnh dù đã được Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội yêu cầu tháo dỡ từ hơn nửa tháng trước.

Dự án Vành đai 2,5, đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A là dự án được UBND TP Hà Nội phê duyệt quy hoạch từ năm 2002, quyết định giải phóng mặt bằng từ năm 2010, do liên danh Công ty CP Kinh doanh phát triển Nhà và Đô thị Hà Nội và Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà (Công ty Hoàng Hà) thực hiện, đầu tư theo Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (hợp đồng BT), có thời hạn đến hết 30.6.2018. Sau 13 năm ròng rã, dự án chậm tiến độ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân.
Dự án Vành đai 2,5, đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A là dự án được UBND TP Hà Nội phê duyệt quy hoạch từ năm 2002, quyết định giải phóng mặt bằng từ năm 2010, do liên danh Công ty CP Kinh doanh phát triển Nhà và Đô thị Hà Nội và Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà (Công ty Hoàng Hà) thực hiện, đầu tư theo Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (hợp đồng BT), có thời hạn đến hết 30.6.2018.
sau 13 năm
Sau 13 năm ròng rã, dự án chậm tiến độ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân.
Phế thải xây dựng, bụi công trường mù mịt khắp khu vực thực hiện dự án.
Phế thải xây dựng, bụi công trường mù mịt khắp khu vực thực hiện dự án.
Bà V.T.X (trú tại phường Định Công) cho biết, đường vành đai nhiều năm qua mới chỉ làm được khoảng gần 1km mà không có đường kết nối. Hạ tầng giao thông ngổn ngang, môi trường sống người dân bị ô nhiễm khéo dài nhiều năm đã cho thấy năng lực chủ đầu tư yếu kém.
Bà V.T.X (trú tại phường Định Công) cho biết, đường vành đai nhiều năm qua mới chỉ làm được khoảng gần 1km mà không có đường kết nối. Hạ tầng giao thông ngổn ngang, môi trường sống người dân bị ô nhiễm khéo dài nhiều năm đã cho thấy năng lực chủ đầu tư yếu kém.
Theo bà X, từ những thực tế nêu trên, nhiều người dân sống tại khu vực này mong muốn thành phố chuyển đổi chủ đầu tư để sớm hoàn thành tuyến đường và ổn định đời sống nhân dân.
Theo bà X, từ những thực tế nêu trên, nhiều người dân sống tại khu vực này mong muốn thành phố chuyển đổi chủ đầu tư để sớm hoàn thành tuyến đường và ổn định đời sống nhân dân.
Ngoài ra, theo phản ánh của người dân, chủ đầu tư đã tự ý dựng hàng rào bê tông ngăn cách, bịt kín các lối đi quanh khu vực dự án. Việc này dẫn đến tình trạng các phương tiện khó di chuyển, thường xuyên đi ngược chiều gây mất an toàn giao thông.
Ngoài ra, theo phản ánh của người dân, chủ đầu tư đã tự ý dựng hàng rào bê tông ngăn cách, bịt kín các lối đi quanh khu vực dự án. Việc này dẫn đến tình trạng các phương tiện khó di chuyển, thường xuyên đi ngược chiều gây mất an toàn giao thông.
Trong khi đó, liên quan đến hàng rào bê tông đang gây bức xúc cho người dân, tại văn bản số 2841/BQLCTGT-PPP của Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội do Phó Giám đốc Nguyễn Anh Đức ký ngày 12.10.2023 thể hiện, việc nhà đầu tư dự án dựng hàng rào chắn trên dải phân cách của tuyến đường 2,5 là chưa phù hợp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Do vậy, yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp thực hiện dự án khẩn trương tháo dỡ hệ thống hàng rào này.
Trong khi đó, liên quan đến hàng rào bê tông đang gây bức xúc cho người dân, tại văn bản số 2841/BQLCTGT-PPP của Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội do Phó Giám đốc Nguyễn Anh Đức ký ngày 12.10.2023 thể hiện, việc nhà đầu tư dự án dựng hàng rào chắn trên dải phân cách của tuyến đường 2,5 là chưa phù hợp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Do vậy, yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp thực hiện dự án khẩn trương tháo dỡ hệ thống hàng rào này.
Tuy nhiên đến nay, sau hơn nửa tháng văn bản được gửi đi, hàng rào vẫn tồn tại và hiện mới chỉ được một số công nhân tiến hành dỡ bỏ một phần nhỏ (trong chiều ngày 31.10).
a
Tuy nhiên đến nay, sau hơn nửa tháng văn bản được gửi đi, hàng rào vẫn tồn tại và hiện mới chỉ được một số công nhân tiến hành dỡ bỏ một phần nhỏ (trong chiều ngày 31.10).
Cũng liên quan đến dự án này, mới đây, UBND quận Hoàng Mai đã có công văn gửi UBND TP Hà Nội xin gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, chỉ đạo nhà đầu tư tập trung nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai 2,5 (đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A).
Cũng liên quan đến dự án này, mới đây, UBND quận Hoàng Mai đã có công văn gửi UBND TP Hà Nội xin gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, chỉ đạo nhà đầu tư tập trung nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai 2,5 (đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A). Tuy nhiên, nhiều người dân cho biết họ cảm thấy lo ngại dự án sẽ tiếp tục chậm tiến độ kéo dài bởi năng lực từ nhà đầu tư.
Ngọc Thùy
TIN LIÊN QUAN

Rác thải xoá sổ dòng sông vì nằm cạnh dự án đường Vành đai 2,5 chậm tiến độ

Hoài Luân - Thùy Dương |

Do nằm cạnh dự án đường Vành đai 2,5 chậm tiến độ, nhiều đoạn sông cạnh ngõ 298 Trần Điền (Hoàng Mai, Hà Nội) đã bị vùi lấp, biến thành bãi rác thải khổng lồ ám ảnh cuộc sống người dân.

Đường Vành đai 2,5 ở Hà Nội vẫn chưa hẹn ngày về đích

PHẠM ĐÔNG |

Dự án đường Vành đai 2,5 ở Hà Nội đã nhiều năm không giải phóng được mặt bằng. Đây được xem là nút thắt lớn nhất cản tiến độ dự án khiến 9 đoạn tuyến đang trong giai đoạn đầu tư và chờ đầu tư.

Bí thư Hà Nội nói về mức chênh khủng khi làm đường Vành đai 4 so với Vành đai 2,5

PHẠM ĐÔNG |

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, tính theo phương án giải phóng mặt bằng đã duyệt thì tổng kinh phí để làm một km đường Vành đai 4 thấp hơn rất nhiều so với các dự án khác như Vành đai 2,5, đường Vành đai 1.

Thượng úy cảnh sát kể khoảnh khắc lao ra dòng lũ cứu người ở Hà Giang

Tô Thế |

Kể về thời khắc lao ra dòng lũ cứu người dân, Thượng úy Nguyễn Mạnh Tường - Công an huyện Mèo Vạc (Hà Giang) cho biết, bản thân cũng không nghĩ ngợi gì nhiều, chỉ cố gắng làm sao tiếp cận, đưa người dân về bờ an toàn.

Giữ nguyên thu kinh phí Công đoàn 2% là hợp tình, hợp lý

Nam Dương (thực hiện) |

Đó là ý kiến của ông Đặng Ngọc Tùng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐVN trong cuộc trao đổi với phóng viên
Báo Lao Động.

Những chủ tịch UBND quận, huyện ở Hà Nội thuộc đối tượng kiểm tra trong năm 2024

KHÁNH AN |

UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch kiểm tra về thực hiện kết luận thanh tra và kiểm tra về phòng, chống tham nhũng năm 2024.

Phê chuẩn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh với ông Nguyễn Hồng Thanh

Ái Vân |

Ông Nguyễn Hồng Thanh được phê chuẩn kết quả bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh nhiệm kỳ 2021-2026.

Bóng chuyền Việt Nam ngày 10.6: Bóng chuyền Việt Nam không dự giải châu Á

HOÀNG HUÊ |

Bóng chuyền Việt Nam rút lui khỏi giải châu Á, Ngọc Thuân ghi dấu ấn... là những tin tức đáng chú ý trong bản tin bóng chuyền Việt Nam ngày 10.6.

Rác thải xoá sổ dòng sông vì nằm cạnh dự án đường Vành đai 2,5 chậm tiến độ

Hoài Luân - Thùy Dương |

Do nằm cạnh dự án đường Vành đai 2,5 chậm tiến độ, nhiều đoạn sông cạnh ngõ 298 Trần Điền (Hoàng Mai, Hà Nội) đã bị vùi lấp, biến thành bãi rác thải khổng lồ ám ảnh cuộc sống người dân.

Đường Vành đai 2,5 ở Hà Nội vẫn chưa hẹn ngày về đích

PHẠM ĐÔNG |

Dự án đường Vành đai 2,5 ở Hà Nội đã nhiều năm không giải phóng được mặt bằng. Đây được xem là nút thắt lớn nhất cản tiến độ dự án khiến 9 đoạn tuyến đang trong giai đoạn đầu tư và chờ đầu tư.

Bí thư Hà Nội nói về mức chênh khủng khi làm đường Vành đai 4 so với Vành đai 2,5

PHẠM ĐÔNG |

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, tính theo phương án giải phóng mặt bằng đã duyệt thì tổng kinh phí để làm một km đường Vành đai 4 thấp hơn rất nhiều so với các dự án khác như Vành đai 2,5, đường Vành đai 1.