Theo thông lệ, thường vào những ngày đầu và ngày cuối của kỳ nghỉ là cao điểm người dân bắt đầu về quê nghỉ Tết và trở lại nơi làm việc. Vì vậy, tại các trạm thu phí rất dễ xảy ra ùn tắc vì lưu lượng xe tăng đột biến. Theo quy định, khi xảy ra ùn tắc 700m trở lên tại trạm thu phí, nhà đầu tư BOT phải xả trạm.
Ông Vũ Ngọc Oánh - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho biết lưu lượng xe ngày thường trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ bình quân khoảng 50.000 xe. Vào dịp Tết, con số này tăng lên khoảng 150 - 200%. Công ty đã lập phương án tổ chức giao thông trên toàn tuyến. Cụ thể, tăng cường tần suất kiểm tra trên toàn tuyến và yêu cầu 100% quân số trực Tết, sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã tuyên truyền cho phương tiện đi đúng khoảng cách, tốc độ để chống ùn tắc tại trạm thu phí".
Theo ông Oánh, từ 9h sáng 27.1.2022, đơn vị đã mở thêm 5 làn thu phí tự động không dừng. Có khoảng 50% số lượng xe trên tuyến đã sử dụng dịch vụ nên hạn chế khả năng ùn tắc tại trạm. Nếu trong trường hợp xảy ra ùn tắc tại trạm dịp Tết, Công ty sẽ xả trạm thu phí theo đúng quy định tại Thông tư 15/2020 của Bộ Giao thông Vận tải.
Đại diện Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính VN (VIDIFI) - đơn vị quản lý tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cũng cho biết, lưu lượng xe năm nay dự báo sẽ thấp hơn so với thời điểm những năm không có dịch. Tuy vậy, VIDIFI đã xây dựng kịch bản xử lý tình huống để hạn chế tối đa xảy ra ùn tắc tại trạm thu phí. Trong đó, sẽ phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông để phân làn, phân luồng đảm bảo cho xe lưu thông thuận tiện.
Dự kiến lưu lượng xe trên tuyến dịp Tết khoảng 150.000 xe. Tuy nhiên, do đã có kinh nghiệm xử lý ùn tắc cao điểm Tết nhiều năm nên đơn vị không lo ngại xảy ra ùn tắc trong dịp Tết này. Hiện VIDIFI chưa có kế hoạch sẽ xả trạm khi ùn tắc. Trong trường hợp do lỗi chủ quan trong vận hành của nhà đầu tư gây ùn tắc thì sẽ xả trạm. Ngược lại, khi các quy trình nhà đầu tư làm đúng theo thiết kế, mở hết công suất trạm, điều kiện vận hành đầy đủ sẽ không xả trạm.
Theo Tổng Công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), mỗi tuyến cao tốc có một đặc điểm khác nhau. Do dó, từng tuyến sẽ có phương án đảm bảo an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông riêng sát với hiện trường. Theo quy định, việc xả trạm hay không thuộc thẩm quyền của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Tổng Công ty phải chấp hành chỉ đạo của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Liên quan đến vấn đề xả trạm, đại diện Tổng cục Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, ngay từ đầu tháng 1.2022, đơn vị đã yêu cầu các nhà đầu tư BOT, VEC đảm bảo an ninh, trật tự an toàn giao thông tại các trạm thu phí trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và Lễ hội xuân năm 2022.
Yêu cầu, các nhà đầu tư BOT tăng cường lực lượng, đảm bảo an ninh, trật tự; phân làn, phân luồng và các giải pháp phù hợp đảm bảo trạm thu phí hoạt động liên tục, không để xảy ra ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí. Nhà đầu tư phải mở barie giải tỏa phương tiện trong trường hợp xảy ra tắc đường trước khi vào trạm theo quy định hoặc phân luồng khi cần thiết điều tiết giao thông, tránh gây ùn tắc.