Chủ xe bức xúc vì lỗi ETC trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Minh Hạnh |

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) rà soát, khắc phục lỗi hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 vừa qua, đơn vị này đã tiếp nhận nhiều thông tin phản ánh về việc lỗi thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Sau khi tiếp nhận thông tin, ngày 9.2.2022, Tổng cục Đường bộ đã phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ thu phí kiểm tra thực tế trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình. Qua kiểm tra ghi nhận hiện tượng thiết bị đầu đọc ở trạm Vực Vòng (Hà Nam) không đọc được tín hiệu; nhân viên giám sát không kiểm tra kỹ thông tin dẫn đến việc trả lời chủ phương tiện không chính xác, gây bức xúc cho chủ phương tiện.

Để bảo đảm hệ thống ETC trên tuyến vận hành ổn định, tránh gây bức xúc cho chủ phương tiện, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu VEC rà soát, khắc phục các tồn tại của hệ thống thiết bị được lắp tại các trạm thu phí trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, bảo đảm đáp ứng các chỉ số hiệu năng vận hành (KPI) của hệ thống theo quy định tại Quyết định số 583 ngày 15.3.2019 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Đồng thời yêu cầu VEC phối hợp chặt chẽ với Công ty TNHH thu phí tự động VETC và Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam theo hợp đồng dịch vụ đã ký kết, quy chế phối hợp giữa các bên trong việc tra cứu thông tin khách hàng bảo đảm cung cấp thông tin, trả lời chủ phương tiện kịp thời, chính xác, tránh gây hiểu lầm, bức xúc dẫn đến dư luận không tốt về dự án thu phí điện tử không dừng.

Hiện nay VETC đang quản lý thu phí 5 dự án đường cao tốc là Cầu Giẽ - Ninh Bình, Hà Nội - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bến Lức - Long Thành và TP. HCM - Trung Lương. Tuy nhiên, hiện chỉ có duy nhất tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình đã được triển khai hệ thống ETC với 15 làn thu phí theo hình thức này.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, do vướng mắc về nguồn vốn dẫn đến tiến độ triển khai thu phí điện tử không dừng tại các tuyến cao tốc do VEC quản lý chưa được thực hiện, ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư của hệ thống do các tuyến cao tốc do VEC quản lý là các tuyến cao tốc huyết mạch, lưu lượng giao thông lớn.

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết đến thời điểm hiện tại đã có 113 trạm thu phí trên toàn quốc đưa vào vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng.

Trước đó, như Lao Động đã đưa tin trong thời gian gần đây, liên tục có các trường hợp tài xế đã dán thẻ ePass của Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam gặp rắc rối, không thể đi qua làn thu phí tự động trên cao tốc.

Có trường hợp tài xế phải "chôn chân" ngay tại trạm thu phí, có trường hợp lại được yêu cầu buộc phải đi lùi ngay trên cao tốc để sang làn thu phí tay. Thậm chí có nhiều trường hợp đã mua vé tay nhưng tài khoản thu phí không dừng vẫn bị trừ tiền.

Phía Bộ Giao thông Vận tải mới đây thừa nhận, do lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam, việc quản lý vận hành hệ thống ETC liên quan đến nhiều đối tượng, vì vậy vẫn còn tồn tại một số lỗi, bất cập gây bức xúc cho chủ phương tiện.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Có hay không “cuộc chiến” thẻ thu phí không dừng?

Nhóm PV |

Thời gian qua, hàng loạt chủ phương tiện sử dụng thẻ thu phí không dừng ePass liên tiếp gặp rắc rối. Thậm chí có nhiều trường hợp mặc dù mua vé tiền mặt nhưng tài khoản thu phí không dừng vẫn bị trừ tiền. Bộ Giao thông Vận tải cũng thừa nhận, do lần đầu triển khai, hệ thống thu phí không dừng ETC vẫn còn một số lỗi gây bức xúc cho chủ phương tiện. Đến nay thì những bất cập với làn thu phí không dừng vẫn chưa có giải pháp xử lý triệt để. Vậy điều gì đang xảy ra với các thương hiệu thẻ ETC?

Dán thẻ không dừng ePass, xe vẫn phải... dừng trước làn thu phí

TRÍ MINH |

Dù đã dán thẻ ePass nhưng tài xế đi trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang vẫn không thể đi qua làn thu phí tự động không dừng.

Thẻ ePass không đọc được, tài xế "chôn chân" ở làn thu phí tự động

TRÍ MINH |

Trong ngày 10.2, vẫn có các trường hợp phản ánh về tình trạng phải "chôn chân" hoặc thậm chí "đi lùi" trên cao tốc vì không thể đi qua làn thu phí tự động.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Có hay không “cuộc chiến” thẻ thu phí không dừng?

Nhóm PV |

Thời gian qua, hàng loạt chủ phương tiện sử dụng thẻ thu phí không dừng ePass liên tiếp gặp rắc rối. Thậm chí có nhiều trường hợp mặc dù mua vé tiền mặt nhưng tài khoản thu phí không dừng vẫn bị trừ tiền. Bộ Giao thông Vận tải cũng thừa nhận, do lần đầu triển khai, hệ thống thu phí không dừng ETC vẫn còn một số lỗi gây bức xúc cho chủ phương tiện. Đến nay thì những bất cập với làn thu phí không dừng vẫn chưa có giải pháp xử lý triệt để. Vậy điều gì đang xảy ra với các thương hiệu thẻ ETC?

Dán thẻ không dừng ePass, xe vẫn phải... dừng trước làn thu phí

TRÍ MINH |

Dù đã dán thẻ ePass nhưng tài xế đi trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang vẫn không thể đi qua làn thu phí tự động không dừng.

Thẻ ePass không đọc được, tài xế "chôn chân" ở làn thu phí tự động

TRÍ MINH |

Trong ngày 10.2, vẫn có các trường hợp phản ánh về tình trạng phải "chôn chân" hoặc thậm chí "đi lùi" trên cao tốc vì không thể đi qua làn thu phí tự động.