Đường cao tốc và vấn đề… “đầu tiên”

Anh Đào |

Sau 20 năm, chúng ta mới vỏn vẹn làm được 1.000 km đường cao tốc. Tính ra, mỗi 365 ngày, chỉ làm chưa tới 50 km.  729 km cao tốc đến 2025 phải hoàn thành, vì thế, không hề dễ dàng. Nhưng cũng không “bất khả thi”.

Theo quy hoạch thì tới 2020, cả nước phải có 22 tuyến cao tốc dài 5.870 km. Nhưng đến giờ: 1.000 km, chưa đầy 20% kế hoạch, với mỗi năm chưa tới 50 km - những con số được đưa ra bởi chính Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Và đưa ra, như một xuất phát điểm cho quyết tâm hoàn thành 729 km đường cao tốc Bắc- Nam phía đông trong giai đoạn 2021- 2025.

20 năm = 1.000 km. Và 4 năm = ít nhất 729 km để đến 2025 có được 3.000km. Phải nói, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có quyết tâm rất cao và tự tin rất lớn.

Giá đường cao tốc Việt Nam với ngoặc kép “cao nhất thế giới” đã 2 lần được đưa ra Quốc hội. Lần này cũng không ngoại lệ khi không ít lo lắng cái giá 200 tỉ đồng cho 1 km cao tốc là quá cao!

Giá thành là một lẽ, nhưng vấn đề quan trọng nhất vẫn là vấn đề tiền đâu.

Thủ tướng đã có nhiều kinh nghiệm từ “tiền lệ Quảng Ninh”.

Năm 2014, khi Thủ tướng bấy giờ đương chức Bí thư tỉnh uỷ, Quảng Ninh đã đề xuất Chính phủ để làm cao tốc Hạ Long- Hải Phòng bằng việc huy động các nguồn vốn hợp pháp.

Một việc chưa từng có tiền lệ.

Có rất nhiều “điểm nhấn” từ con đường cao tốc này: Việc nối Hạ Long - Hải Phòng với cao tốc Hải Phòng - Hà Nội, một liên kết vùng với tam giác phát triển Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh thực sự đã được mở ra. Khi mà quãng đường từ Hạ Long- Hà Nội từ 3,5 giờ giảm xuống còn 1,5 giờ; từ Hạ Long đi Hải Phòng từ 75 km chỉ còn 25 km.

Cùng với tuyến Hạ Long - Vân Đồn, Quảng Ninh trở thành “Số 1” của cả nước về phát triển hạ tầng giao thông với hơn 100km đường cao tốc, bằng 1/10 tổng đường cao tốc toàn quốc trong 20 năm.

Cao tốc Hải Phòng - Hạ Long, Hạ Long - Vân Ðồn, những dự án cao tốc đầu tiên trong cả nước do cấp tỉnh làm chủ đầu tư. Cảng hàng không quốc tế Vân Ðồn - sân bay đầu tiên trong cả nước do tư nhân đầu tư.

Đó chính là điểm nhấn mang tính cách mạng khi đầu tư hạ tầng - của Quảng Ninh đã huy động được hàng ngàn tỉ đồng vốn ngoài ngân sách, đã thoát ra được sự phụ thuộc vào việc phân bổ vốn từ trung ương.

Khi đặt ra vấn đề xây dựng cao tốc hôm nay, Thủ tướng nói sẽ tổng kết nghiêm túc từ cách tổ chức thực hiện, chính sách, thể chế, cho thực trạng “20 năm 1.000 km cao tốc”. Để quyết tâm tháo gỡ.

Nhiệm vụ ít nhất 729 km cao tốc, nhiệm vụ 3.000 km đến 2025, vì thế, không hề là bất khả thi.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Xây dựng cao tốc Bắc - Nam: ĐBQH đề xuất đoạn Cần Thơ - Cà Mau có 6 làn xe

Vương Trần |

Lưu ý về việc đầu tư xây dựng dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, Đại biểu Quốc hội đề xuất nâng đoạn Cần Thơ - Cà Mau từ 4 làn xe lên 6 làn xe.

Cao tốc Bắc-Nam: Tránh để mất cán bộ do sai phạm sau khi hoàn thành dự án

Vương Trần |

Đại biểu Quốc hội lưu ý, trong quá trình thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, cần quan tâm tới công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát để thực hiện dự án đảm bảo chất lượng. Tránh tình trạng để mất cán bộ do sai phạm sau khi hoàn thành dự án.

Cao tốc Bắc-Nam: 200 tỉ đồng/km là khá cao, cần phải tính toán suất đầu tư

Vương Trần |

Đại biểu Quốc hội cho rằng, nếu theo tính toán đường cao tốc Bắc - Nam khoảng 200 tỉ đồng/km là khá cao. Do đó, cần phải tính toán kỹ lưỡng suất đầu tư.

PODCAST: Giờ thứ 9 - Ước muốn có một tình yêu (Phần 1)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9- Không ai trong chúng ta là chưa từng có một tình yêu lớn trong đời. Nhưng không phải ai cũng may mắn có được một tình yêu yên bình.  Rất rất nhiều những mối tình phải trải qua biết bao trở ngại, chông gai, vấp váp. Có người không đủ can đảm, không đủ kiên cường và điều quan trọng nhất là không đủ niềm tin nên đã đánh mất tình yêu của mình. Để rồi sau đó, họ mãi mãi không bao giờ có được một mối tình thực sự nữa.

Tuyển nữ Việt Nam thua đậm tuyển nữ Pháp

Hoài Thu |

Đội tuyển nữ Việt Nam đã có thất bại 0-7 trước tuyển nữ Pháp trong trận giao hữu  trên sân vận động Stade de la Source. 

Lê Công Tuấn Anh nhận mức cát-xê khó tin trong phim về Trịnh Công Sơn

Lan Anh |

Bộ phim “Em còn nhớ hay em đã quên” ra mắt năm 1992 cách đây tròn 30 năm có kinh phí sản xuất là 145 triệu đồng.

Kịch bản đường đi của bão số 1 Chaba và phương án ứng phó

AN AN - TÔ THẾ |

Ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định bão số 1 Chaba tăng cấp nhanh và hoàn lưu phức tạp với những ổ mây đối lưu nguy hiểm.

Tiền vệ Quang Hải đến Pau FC: "Tôi sẵn sàng chấp nhận mọi thử thách"

MINH PHONG |

Trong ngày ra mắt đội bóng mới, tiền vệ Nguyễn Quang Hải cho biết anh sẵn sàng chấp nhận mọi thử thách và muốn cống hiến trong màu áo Pau FC tại Ligue 2.

Xây dựng cao tốc Bắc - Nam: ĐBQH đề xuất đoạn Cần Thơ - Cà Mau có 6 làn xe

Vương Trần |

Lưu ý về việc đầu tư xây dựng dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, Đại biểu Quốc hội đề xuất nâng đoạn Cần Thơ - Cà Mau từ 4 làn xe lên 6 làn xe.

Cao tốc Bắc-Nam: Tránh để mất cán bộ do sai phạm sau khi hoàn thành dự án

Vương Trần |

Đại biểu Quốc hội lưu ý, trong quá trình thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, cần quan tâm tới công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát để thực hiện dự án đảm bảo chất lượng. Tránh tình trạng để mất cán bộ do sai phạm sau khi hoàn thành dự án.

Cao tốc Bắc-Nam: 200 tỉ đồng/km là khá cao, cần phải tính toán suất đầu tư

Vương Trần |

Đại biểu Quốc hội cho rằng, nếu theo tính toán đường cao tốc Bắc - Nam khoảng 200 tỉ đồng/km là khá cao. Do đó, cần phải tính toán kỹ lưỡng suất đầu tư.