Những lưu ý về dán thẻ thu phí tự động không dừng trên ôtô

Phương Duy (T/H) |

Thu phí không dừng là một hình thức mới và tiện dụng tại Việt Nam. Tuy tiện lợi nhưng hình thức này còn một số bất cập và gặp không ít lỗi trong quá trình sử dụng. Sau đây là những lưu ý chủ xe cần biết trước khi dán thẻ thu phí không dừng.

Thế nào là thu phí tự động không dừng?

Một cách dễ hiểu, thu phí tự động không dừng là cách thức thu phí tự động, góp phần giúp xe ôtô không phải dừng chờ khi đi qua trạm thu phí.

Để sử dụng, các xe ôtô sẽ dán thẻ E-tag chứa một mã số mang thông tin về xe và chủ phương tiện. Khi xe qua trạm thu phí, đầu đọc số tại trạm sẽ đọc mã số này và truyền về hệ thống máy tính PC/PLC.

Hệ thống tự động đối chiếu các thông tin xe và kiểm tra tài khoản của chủ phương tiện. Nếu thông tin đúng và tài khoản có đủ tiền thì chương trình Visual Basic sẽ tự động trừ tiền qua trạm của xe.

Các loại thẻ

Hiện trên thị trường có hai đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng là VETC (do Tasco góp vốn) và VDTC (thuộc Viettel). Hai đơn vị này sẽ quản lý các trạm thu phí không dừng và phát hành thẻ để dán trên ôtô. Hiện VETC quản lý 79 trạm, VDTC quản lý 35 trạm. Thẻ do VETC phát hành mang tên Etag, và thẻ của VDTC là ePass, cả hai đều có tác dụng như nhau.

 
Mặc dù tiện lợi nhưng thu phí không dừng vẫn bộc lộ một số lỗi gây ảnh hưởng đến người lái xe. Ảnh minh họa: Minh Hạnh

Làm sao để dán thẻ thu phí tự động không dừng

Hiện tại, các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng đang triển khai việc dán thẻ thu phí tự động không dừng cho ôtô. Chủ xe muốn dán có thể lựa chọn và liên hệ với đơn vị phát hành. Trong đó với thẻ ePass do Viettel cung cấp, chủ xe có thể dán đến các cửa hàng trong hệ thống Viettel Store để liên hệ và được hỗ trợ dán thẻ. Với thẻ eTag của VETC cung cấp, chủ xe có thể đến các trung tâm đăng kiểm, hoặc khi đi qua các trạm thu phí, nhân viên tại trạm sẽ liên hệ để dán cho chủ xe.

Thủ tục để dán thẻ thu phí tự động không dừng

Để dán thẻ thu phí tự động không dừng, chủ xe phải xác định rõ. Nếu xe bạn là xe cá nhân khi muốn dán thẻ thu phí tự động không dừng phải mang giấy tờ xe đăng ký, đăng kiểm, chứng minh thư/căn cước công dân. Nếu xe bạn là xe đăng ký doanh nghiệp, công ty cần mang theo giấy tờ xe, giấy giới thiệu và giấy ủy quyền mở tài khoản. Sau khi đăng ký, đơn vị quản lý sẽ dán thẻ thu phí tự động không dừng lên kính lái trên ôtô.

Cách sử dụng thẻ thu phí tự động không dừng sau khi dán thẻ

Sau khi đơn vị cung cấp dịch vụ đã dán thẻ. Để sử dụng chủ xe cần tải ứng dụng (app) về điện thoại thông minh. Tương tự như các ứng dụng khác, sau khi tải về bạn sẽ được hướng dẫn cài đặt, sử dụng.

Ứng dụng sẽ có các thông tin cơ bản như thông tin về xe, số tiền trong tài khoản, ngày giờ di chuyển qua từng trạm, mức phí của từng trạm và các thông tin có liên quan khác. Nhân viên dán thẻ hỗ trợ khởi tạo để dùng đăng nhập vào app

Để nạp tiền vào tài khoản sử dụng thẻ thu phí tự động không dừng, chủ xe có thể thao tác ngay trên ứng dụng và thanh toán bằng Mobile Banking, VNPay, VNPTePay...

Tùy hình thức, người dùng sẽ mất phí khoảng 0,7-1% khi nạp tiền. Khi sử dụng dịch vụ của VDTC, khách hàng được dán thẻ ePass miễn phí lần đầu. Từ lần thứ hai trở đi, phí dán là 120.000 đồng/thẻ.

Phương Duy (T/H)
TIN LIÊN QUAN

Những lưu ý khi dán decal trang trí cho ôtô, xe máy

Kim Nhung (T/H) |

Hiện pháp luật không cấm việc dán decal cho xe. Tuy nhiên, nếu việc dán decal làm thay đổi màu sơn của xe, chủ phương tiện sẽ bị xử phạt.

Những mẫu sedan hạng C sắp trình làng thị trường Việt

Phương Duy |

Kết thúc năm 2021, thị trường ôtô Việt Nam gặp nhiều khó khăn, và nhóm sedan hạng C cũng không ngoại lệ. Bước sang năm 2022, nhóm xe này có thể khởi sắc hơn khi nhiều tân binh sẽ được đưa về Việt Nam.

Ôtô chơi tết: Cạnh tranh Toyota Corolla Cross với Hyundai Tucson

Phương Duy ( Ảnh: Toyota và TC Motor ) |

Với việc điều chỉnh giá bán ở thế hệ mới, Toyota Corolla Cross hiện là cái tên đắt đỏ nhất nhóm SUV cỡ B và cạnh tranh với một vài cái tên thuộc phân khúc C khoảng giá 900 triệu đồng, tiêu biểu là Hyundai Tucson 2022.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Những lưu ý khi dán decal trang trí cho ôtô, xe máy

Kim Nhung (T/H) |

Hiện pháp luật không cấm việc dán decal cho xe. Tuy nhiên, nếu việc dán decal làm thay đổi màu sơn của xe, chủ phương tiện sẽ bị xử phạt.

Những mẫu sedan hạng C sắp trình làng thị trường Việt

Phương Duy |

Kết thúc năm 2021, thị trường ôtô Việt Nam gặp nhiều khó khăn, và nhóm sedan hạng C cũng không ngoại lệ. Bước sang năm 2022, nhóm xe này có thể khởi sắc hơn khi nhiều tân binh sẽ được đưa về Việt Nam.

Ôtô chơi tết: Cạnh tranh Toyota Corolla Cross với Hyundai Tucson

Phương Duy ( Ảnh: Toyota và TC Motor ) |

Với việc điều chỉnh giá bán ở thế hệ mới, Toyota Corolla Cross hiện là cái tên đắt đỏ nhất nhóm SUV cỡ B và cạnh tranh với một vài cái tên thuộc phân khúc C khoảng giá 900 triệu đồng, tiêu biểu là Hyundai Tucson 2022.