Thời gian qua, một số vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe hợp đồng, xe khách trá hình đã gây hậu quả thương tâm khiến nhiều người thương vong.
Đáng chú ý, các vụ tai nạn chủ yếu xảy ra vào đêm hoặc rạng sáng, thời điểm nhiều lái xe có thể không làm chủ được tay lái do mệt mỏi, buồn ngủ, không bảo đảm các điều kiện an toàn.
Theo đó, ngày 25.2, xe khách Limousine BKS 29F-027.XX lưu thông theo hướng Lào Cai - Nội Bài, khi đến Km213+150 (huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) đã xảy ra va chạm với ôtô Toyota Land Cruiser BKS 24A-176.XX.
Vụ tai nạn khiến chiếc Land Cruiser xoay ngang đường, phần đầu xe bị hư hỏng nặng. Còn xe khách nằm ở mép bên phải đường với phần đầu xe bị biến dạng. Ngoài ra, vụ va chạm cũng làm 4 người bị thương nhẹ và được đưa đi cấp cứu.
Nghiêm trọng hơn, 2 trong 13 người bị thương trong vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại Quảng Nam sáng 14.2 đã không qua khỏi. Như vậy số người thiệt mạng trong vụ tai nạn này đã lên tới 10 người.
Xe khách trong vụ tai nạn này không thuộc hợp tác xã hay doanh nghiệp vận tải nào và đang còn thời hiệu, phù hiệu hợp đồng. Thay vì chở 1 hợp đồng theo quy định, nhà xe gom khách lẻ, chở quá tải 21 người, trên xe 16 chỗ.
Khoảng 6h40 ngày 19.2, chiếc xe hợp đồng BKS 92F-003.06 do tài xế P.D.N. (trú tại Quảng Nam) điều khiển chở theo 10 khách du lịch, đến Km 29+500 trên QL27C (Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa), bất ngờ bị mất lái lao xuống vực sâu chừng 2m, may mắn không có ai bị thương.
Đánh giá về thực trạng này, ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP.Hà Nội - cho biết, các cơ quan Nhà nước dường như chưa thật nghiêm túc thực hiện các quy định về loại hình này. Trước hết là thanh tra giao thông của các Sở GTVT, họ không làm việc đến nơi đến chốn, cho nên đâu vẫn vào đấy.
Bên cạnh đó, ông Liên cho rằng còn có trách nhiệm của CSGT và chính quyền địa phương, những người trực tiếp có thể xử lý nhưng không xử lý nghiêm minh.
Còn ông Nguyễn Quang Lượng - nguyên Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT quận Long Biên - cho rằng, theo quy định, xe hợp đồng phải có danh sách khách hàng kèm theo điểm đi - điểm đến trong hợp đồng.
Tuy nhiên, cơ quan chức năng không nắm được hợp đồng trước khi vận chuyển, thứ hai là doanh nghiệp được phép áp dụng hợp đồng điện tử. Mà hợp đồng điện tử và hình thức đặt vé qua mạng tương tự nhau nên không thể làm rõ vi phạm của nhà xe. Theo ông Lượng, chỉ cần một bản hợp đồng khống, vài câu trao đổi trước với khách là nhà xe ung dung chạy, không thể xử phạt được.