Thách thức lớn đối với các nhà hàng gắn sao Michelin

Ngọc Trang |

Việc Michelin Guide lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam không chỉ là cơ hội để phát triển du lịch, khẳng định vị thế của ẩm thực Việt Nam trên bản đồ ẩm thực thế giới mà còn tạo nên thách thức cho các nhà hàng, quán ăn trong việc phát triển chất lượng, dịch vụ để xứng đáng với danh hiệu và đáp ứng nhu cầu của thực khách.

Đòn bẩy du lịch
Ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam - cho biết, các nhà hàng, đơn vị kinh doanh được gắn với thương hiệu Michelin sẽ là tiền đề để đảm bảo tăng cường công tác đầu tư, phát triển chất lượng dịch vụ, xây dựng thực đơn. Các nhà hàng cần có ý thức tăng cường công tác quảng bá để thu hút người dân và du khách đến thưởng thức, trải nghiệm.
“Việc những nhà hàng Việt Nam được công bố sao Michelin sẽ là bước tiến lớn, quan trọng trong việc tiếp cận đến chất lượng phục vụ thế giới. Chính vì vậy, thương hiệu Michelin sẽ tạo ra xu hướng mới cho khách du lịch đến Việt Nam” - ông nói.
Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, du lịch văn hóa là 1 trong 4 dòng sản phẩm chính trong định hướng phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030. Trong thời gian qua, Việt Nam đã có 3 năm liên tiếp được vinh danh là điểm đến văn hóa ẩm thực hàng đầu Châu Á và sẽ tiếp tục phấn đấu để hướng tới những danh hiệu cao hơn để khẳng định giá trị của ẩm thực Việt Nam.
Nghệ nhân ẩm thực Nguyễn Thị Ánh Tuyết cho rằng, ẩm thực Việt Nam đã “có danh có phận” trên bản đồ ẩm thực thế giới. Người Việt có quyền tự hào, ngẩng cao đầu sánh vai với nền ẩm thực các nước toàn cầu.
Nghệ nhân Ánh Tuyết nhận định: “Với những hương vị, nguyên liệu độc đáo mà không nơi nào có được, tôi nghĩ ẩm thực Việt Nam xứng đáng có sao Michelin từ lâu, nhưng chưa có cơ hội”. Theo nghệ nhân Ánh Tuyết, việc Michelin Guide đến với Hà Nội và TPHCM là một niềm vinh dự lớn đối với ngành ẩm thực Việt Nam. Đó là cột mốc cho thấy sự phát triển của ẩm thực Việt.

Thách thức với các nhà hàng Michelin
Danh hiệu Michelin Guide đặt ra thách thức lớn đối với các nhà hàng được gắn sao tại Việt Nam. Không chỉ phục vụ lượng khách tăng lên đột biến mỗi ngày, các nhà hàng còn phải đối mặt với bài toán an toàn vệ sinh thực phẩm, tăng chất lượng dịch vụ và trải nghiệm cho thực khách.
Ông Gwendal Poullennec - Giám đốc Quốc tế của MICHELIN Guide - cho biết: “Yếu tố quan trọng nhất với Michelin Guide là tính ổn định và nhất quán. Một nhà hàng hay khách sạn được lựa chọn vào Michelin Guide một lần là chưa đủ. Họ phải chứng minh điều này qua từng ngày và hàng năm. Nếu trải nghiệm về một nhà hàng bị giảm sút và không còn như trước nữa, chắc chắn rồi một thời gian sau, nhà hàng đó sẽ không còn nằm trong danh sách của Michelin Guide”.
Bếp trưởng Sam Trần của nhà hàng Gia (Hà Nội) cho biết: “Chúng tôi không định mở rộng quy mô mà đi sâu và chất lượng dịch vụ, món ăn và trải nghiệm của thực khách. Chúng tôi cũng không ngừng tìm tòi, sáng tạo, đưa ra những thực đơn thay đổi theo mùa, phù hợp với khẩu vị của những thực khách đến với nhà hàng Gia”.
Bếp trưởng của Anan Saigon - Peter Cuong Franklin - lên kế hoạch mang đến những món ăn đường phố theo phong cách ẩm thực cao cấp, để ẩm thực Việt Nam trở nên phổ biến hơn với thế giới.
Ông nói: “Tôi không biết điều đó có giúp chúng tôi đạt được thêm nhiều sao Michelin hơn nữa hay không, nhưng đó sẽ là hành trình tiếp theo mà chúng tôi hướng đến”.
Bà Nguyễn Vũ Quỳnh Anh - Tổng Giám đốc thương hiệu du lịch nghỉ dưỡng Sun Hospitality Group - cho hay: “Dấu mốc lịch sử này chỉ vừa mới được thiết lập và hành trình tiếp theo, để Việt Nam có thêm nhiều hơn nữa những giải thưởng Michelin trong tương lai. Nhưng với sự có mặt của Michelin Guide, sự nỗ lực của các đầu bếp và những người làm trong ngành ẩm thực khắp Việt Nam, chúng tôi tin rằng, Việt Nam sẽ là một điểm đến ẩm thực đẳng cấp mà mọi du khách quốc tế cần phải ghé đến một lần trong đời”.

“Michelin Guide là sự công nhận quốc tế ở tầm cao nhất cho ẩm thực Việt Nam, khẳng định đẳng cấp và vị thế xứng đáng cho ngành trên bản đồ ẩm thực thế giới. Đây cũng đồng thời là một đòn bẩy, để ngành du lịch ẩm thực Việt Nam có thể thu hút nhiều hơn nữa dòng khách cao cấp và cả những người đam mê ẩm thực từ khắp nơi” - nghệ nhân Ánh Tuyết chia sẻ.

Ngọc Trang
TIN LIÊN QUAN

Cơ hội quảng bá du lịch Việt Nam từ Michelin Guide

Ngọc Trang |

Lần đầu tiên đặt chân đến Việt Nam, Michelin Guide không chỉ đặt dấu mốc quan trọng với nền ẩm thực mà còn góp phần thúc đẩy ngành du lịch. Việc các nhà hàng được gắn sao Michelin - Giải thưởng danh giá trên trong làng ẩm thực thế giới là cơ hội để quảng bá rộng rãi hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

Michelin Guide phản hồi về tranh cãi "thiên vị" khi thẩm định ở Việt Nam

Chí Long |

Ông Gwendal Poullennec, Giám đốc Quốc tế của Michelin Guide, khẳng định không có sự thiên vị trong quá trình thẩm định nhà hàng, quán ăn tại Việt Nam.

Michelin Guide: Việt Nam sở hữu kho báu ẩm thực vang danh thế giới

Nhật Hạ |

Từ phở thơm ngon đậm đà đến bánh mì giòn rụm đầy nhân, Việt Nam sở hữu cả kho báu ẩm thực nổi tiếng khắp thế giới, cẩm nang Michelin Guide giới thiệu.

Michelin Guide: Cơ hội vàng cho ẩm thực Việt bứt phá

Bích Đào |

Một khi cuốn Michelin Guide Việt Nam đầu tiên được xuất bản, nó sẽ là bước ngoặt để ẩm thực Việt vượt ra khỏi ranh giới lãnh thổ và khẳng định vị thế.

Thực hư thiết bị tiết kiệm điện được "thần thánh hóa" công dụng trên mạng

Hoài Luân - Quỳnh Trang |

Với công dụng sẽ giảm 30-40% hóa đơn tiền điện mỗi tháng, thiết bị tiết kiệm điện được rao bán với giá "siêu" rẻ trên khắp các trang mạng, mua sắm online. Tuy nhiên, khi “mổ xẻ” để phân tích thì cấu tạo bên trong thiết bị này lại không có công dụng "thần kỳ" như quảng cáo.

Tiết kiệm điện, ngắt điều hòa tại trụ sở thủy điện lớn nhất Đông Nam Á

Minh Nguyễn |

Sơn La - Dù là thủy điện lớn nhất Đông Nam Á, song trước tình trạng căng thẳng về nguồn cung, thủy điện Sơn La yêu cầu nhân viên thực hiện tiết kiệm điện triệt để, đồng thời cắt điều hòa tại khu vực trụ sở 45 phút mỗi ngày.

EU muốn lưu trữ khí đốt ở Ukraina

Khánh Minh |

EU đang xem xét dự trữ một số khí đốt tự nhiên ở Ukraina, bất chấp những rủi ro liên quan đến cuộc xung đột quân sự đang diễn ra ở nước này.

Nhiều gara ôtô vẫn bối rối với các điều kiện về dịch vụ đăng kiểm

Thái Mạnh |

Mặc dù các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô, các đơn vị vận tải có thể tham gia hoạt động cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới theo nghị định 30 của Chính phủ được ban hành mới đây, tuy nhiên, nhiều gara ôtô lại đang "lấn cấn" trước các điều kiện để cung cấp dịch vụ đăng kiểm.

Cơ hội quảng bá du lịch Việt Nam từ Michelin Guide

Ngọc Trang |

Lần đầu tiên đặt chân đến Việt Nam, Michelin Guide không chỉ đặt dấu mốc quan trọng với nền ẩm thực mà còn góp phần thúc đẩy ngành du lịch. Việc các nhà hàng được gắn sao Michelin - Giải thưởng danh giá trên trong làng ẩm thực thế giới là cơ hội để quảng bá rộng rãi hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

Michelin Guide phản hồi về tranh cãi "thiên vị" khi thẩm định ở Việt Nam

Chí Long |

Ông Gwendal Poullennec, Giám đốc Quốc tế của Michelin Guide, khẳng định không có sự thiên vị trong quá trình thẩm định nhà hàng, quán ăn tại Việt Nam.

Michelin Guide: Việt Nam sở hữu kho báu ẩm thực vang danh thế giới

Nhật Hạ |

Từ phở thơm ngon đậm đà đến bánh mì giòn rụm đầy nhân, Việt Nam sở hữu cả kho báu ẩm thực nổi tiếng khắp thế giới, cẩm nang Michelin Guide giới thiệu.

Michelin Guide: Cơ hội vàng cho ẩm thực Việt bứt phá

Bích Đào |

Một khi cuốn Michelin Guide Việt Nam đầu tiên được xuất bản, nó sẽ là bước ngoặt để ẩm thực Việt vượt ra khỏi ranh giới lãnh thổ và khẳng định vị thế.