Nàng Antigone qua sáng tạo của các đạo diễn Việt

Việt Văn |

“Antigone” là vở kịch của Sophokles (thế kỷ thứ 5 TCN), nhà soạn kịch nổi tiếng nhất thủ đô Athen (Hy Lạp). Mặc dù đã trải qua gần 2500 năm nay, tác phẩm “Antigone” vẫn có thể mang đến nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho người làm nghệ thuật cả phương Tây lẫn phương Đông. Dự án Sân khấu Antigone được Viện Goethe phối hợp cùng Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam và hợp tác cùng các đạo diễn sân khấu: Trần Lực, Bùi Như Lai, Hà Nguyên Long cùng với nhà sáng tác đa phương tiện Hà Thúy Hằng, biên đạo Trần Minh Hải và đạo diễn Lê Thị Hoà An từ TP.Hồ Chí Minh thực hiện.

Điểm kết nối quá khứ và hiện tại

“Antigone” là vở kịch kinh điển, thường xuyên được các đạo diễn sân khấu ở nhiều nơi trên thế giới dựng lại mỗi năm. Vở kịch là phần tiếp theo của “Ê-đíp làm vua” (“Oedipus the king”) từng được dàn dựng tại Việt Nam trước đây.

Antigone được sinh ra từ sự kết hợp loạn luân vô tình của Oedipus và mẹ của anh ấy, Jocasta. Sau khi cha cô bị mù khi phát hiện ra sự thật,  Antigone và em gái cô Ismene phục vụ như những người dẫn đường cho Oedipus, theo ông từ Thebes lưu vong cho đến khi ông qua đời gần Athens. Quay trở lại Thebes, họ cố gắng hòa giải những người anh em đang cãi vã của mình - Eteocles, người đang bảo vệ thành phố và vương miện của mình, và Polyneices, người đang tấn công Thebes. Tuy nhiên, cả hai anh em đều bị giết, và chú của họCreon trở thành vua. Sau khi thực hiện tang lễ cho Eteocles, ông ra lệnh cấm lấy xác của Polyneices, kết tội nói dối không được chôn cất, tuyên bố đó là kẻ phản bội. Nhưng Antigone bất chấp điều đó đã chôn cất Polyneices một cách bí mật. Vì điều đó, cô đã bị Creon ra lệnh xử tử và bị giam giữ trong một hang động, để rồi sau đó, Antigone đã treo cổ tự tử...

Một trong những lý do mà Viện Goethe Hà Nội thực hiện dự án này bởi câu chuyện về nàng Antigone vẫn nhiều ý nghĩa khi đặt trong bối cảnh cuộc sống đương đại hôm nay. Thậm chí theo một số nhà phê bình, nàng Antigone vừa tương tự với “Nàng Kiều” - đồng thời cũng hoàn toàn khác biệt. Giống như Kiều, Antigone xuất thân trong một gia đình gia giáo, vì lý do đạo đức, nàng đã đưa ra một quyết định dũng cảm vì lý do đạo đức và phải trả giá bởi hệ thống quyền lực và cai trị trong xã hội thời ấy.

“Antigone” đề cập tới lòng trung thành đối với gia đình và nhà nước, về phẩm giá của con người và sự gắn kết xã hội, về sự diễn tiến của lịch sử cũng như ý nghĩa của mỗi cá nhân trong xã hội, khơi gợi những suy ngẫm cho chúng ta.

Những cách tiếp cận khác

Dự án sân khấu này kéo dài từ cuối năm 2021 đến 2022 cả trên sân khấu lẫn trực tuyến thông qua các vở diễn và hội thảo, như những góc nhìn đa chiều, những cách tiếp cận nghệ thuật khác nhau đối với hình tượng nhân vật nữ này.

Trong thời gian đại dịch COVID-19, khi các các nhà hát phải đóng cửa, đạo diễn Đức - Gottfried Joachim Goller đã dàn dựng phần mở đầu của Antigone và Ismene như một cuộc gọi video với các mô-típ đối lập giữa nội cảnh (Oikos) và ngoại cảnh (Polis). Cảm quan trực tiếp của người xem với tác phẩm nảy sinh cả từ sự phức tạp của văn bản, phần lớn dựa trên bản dịch của Friedrich Holderlin. Các diễn viên cũng tùy cơ ứng biến ở một số điểm. Về cơ bản, hai nhân vật đều mang tính đương đại và Ismene cũng phát triển một quan điểm rất hiện đại.

Trong buổi họp báo do Viện Goethe tổ chức, đạo diễn, Nghệ sỹ ưu tú Bùi Như Lai có nói về ý nghĩa của vở diễn: “Gần 2500 năm trước, người ta vẫn còn tin vào thần thánh, chúa trời, các thế lực siêu nhiên hay sự độc đoán của người đứng đầu thành bang. Thế nhưng, tác giả đã chọn gửi gắm thông điệp về niềm tin đúng đắn, sự trung thành, kiên định với những giá trị nhân văn, phẩm giá con người qua một người phụ nữ. Điều đó thể hiện một tư tưởng cấp tiến, phần nào tạo nên tầm vóc lớn lao cho tác phẩm”.

Hiện nay, các diễn viên Việt đang khẩn trương dàn tập vở “Antigone” để có thể kịp ra mắt các góc nhìn khác nhau, các cách diễn giải đa dạng về sức hấp dẫn của nhân vật nữ. Trước mắt, vào 20h các tối 6.11 và 14.11 tại Nhà hát Tuổi trẻ là vở “Antigone” qua bàn tay đạo diễn của Trần Lực,  còn tối 7 và 13.11 là góc nhìn của đạo diễn Bùi Như Lai…

Việt Văn
TIN LIÊN QUAN

Sân khấu rục rịch chuẩn bị sáng đèn trở lại hậu giãn cách

Hải Ngọc |

Sau một thời gian “cửa đóng then cài” do dịch bệnh COVID-19, nhiều sân khấu đã rục rịch chuẩn bị sáng đèn trở lại để phục vụ khán giả Thủ đô. Thực tế, ngay khi dịch bệnh còn đang căng thẳng, các nghệ sĩ vẫn âm thầm tập luyện, thai nghén ý tưởng cho các tác phẩm nghệ thuật để sẵn sàng cho ngày trở lại.

Nới lỏng giãn cách, nghệ sĩ Việt và sân khấu kịch TPHCM vẫn e dè trở lại

DI PY |

TPHCM đã nới lỏng giãn cách, trong đó, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, thi đấu được tổ chức quy mô tối đa 60 người với điều kiện 90% người tham gia đã được tiêm đủ liều vaccine ngừa COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 theo Chỉ thị 18 của thành phố. Tuy vậy, các sân khấu kịch và nghệ sĩ Việt vẫn còn e dè trở lại.

Nghệ sĩ xiếc xoay xở làm thêm nghề phụ khi sân khấu tắt đèn

Vương Trần |

Do dịch bệnh COVID-19, gần 2 năm qua các show biểu diễn bán vé đều không thực hiện được. Nhiều nghệ sĩ xiếc phải xoay xở đủ công việc để có thêm thu nhập trang trải cuộc sống.

Trịnh Kim Chi, Quyền Linh nỗ lực "cứu" sân khấu, giúp đỡ hàng trăm nghệ sĩ

ĐÔNG DU |

Khi các sân khấu kịch ở TPHCM gặp nhiều khó khăn, phải đóng cửa vì dịch bệnh thì các nghệ sĩ và nhân viên hậu đài đều rơi vào tình cảnh khó khăn. Chính vì thế, Trịnh Kim Chi, Quyền Linh đã cố gắng hỗ trợ giúp họ trang trải cuộc sống.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Ông Park Hang-seo dặn dò cầu thủ tuyển Việt Nam trong ngày chia tay

AN NGUYÊN |

Kết thúc AFF Cup 2022, huấn luyện viên Park Hang-seo đã nói lời cuối cùng trên cương vị huấn luyện viên trưởng và bày tỏ tình cảm của mình với các cầu thủ tuyển Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Sân khấu rục rịch chuẩn bị sáng đèn trở lại hậu giãn cách

Hải Ngọc |

Sau một thời gian “cửa đóng then cài” do dịch bệnh COVID-19, nhiều sân khấu đã rục rịch chuẩn bị sáng đèn trở lại để phục vụ khán giả Thủ đô. Thực tế, ngay khi dịch bệnh còn đang căng thẳng, các nghệ sĩ vẫn âm thầm tập luyện, thai nghén ý tưởng cho các tác phẩm nghệ thuật để sẵn sàng cho ngày trở lại.

Nới lỏng giãn cách, nghệ sĩ Việt và sân khấu kịch TPHCM vẫn e dè trở lại

DI PY |

TPHCM đã nới lỏng giãn cách, trong đó, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, thi đấu được tổ chức quy mô tối đa 60 người với điều kiện 90% người tham gia đã được tiêm đủ liều vaccine ngừa COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 theo Chỉ thị 18 của thành phố. Tuy vậy, các sân khấu kịch và nghệ sĩ Việt vẫn còn e dè trở lại.

Nghệ sĩ xiếc xoay xở làm thêm nghề phụ khi sân khấu tắt đèn

Vương Trần |

Do dịch bệnh COVID-19, gần 2 năm qua các show biểu diễn bán vé đều không thực hiện được. Nhiều nghệ sĩ xiếc phải xoay xở đủ công việc để có thêm thu nhập trang trải cuộc sống.

Trịnh Kim Chi, Quyền Linh nỗ lực "cứu" sân khấu, giúp đỡ hàng trăm nghệ sĩ

ĐÔNG DU |

Khi các sân khấu kịch ở TPHCM gặp nhiều khó khăn, phải đóng cửa vì dịch bệnh thì các nghệ sĩ và nhân viên hậu đài đều rơi vào tình cảnh khó khăn. Chính vì thế, Trịnh Kim Chi, Quyền Linh đã cố gắng hỗ trợ giúp họ trang trải cuộc sống.