Dấn thân vào sân chơi của nghệ thuật câu chữ

Việt Văn (thực hiện) |

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Phạm Công Thắng sau những năm trường hoạt động sôi nổi cả hai lĩnh vực nhiếp ảnh và báo chí, đã có một bước ngoặt bất ngờ khi chuyển sang viết văn với nhiều truyện ngắn được in trên các báo. Sau khi ra mắt tập truyện “Ngã rẽ” năm 2021, cuối tháng 9.2022, anh lại tiếp tục cho ra mắt tập truyện thứ hai “Tình yêu thời hậu chiến” (Nhà xuất bản Hội nhà văn).

Tập đầu được đón nhận và tập thứ hai cũng rất duyên khi vừa ra mắt, Thư viện Quân đội đặt mua 550 cuốn và anh cũng bán được hơn 200 cuốn khác. Một khởi đầu khá suôn sẻ. Cuộc trò chuyện với anh diễn ra trong một ngày thu nắng dịu dàng.

Hơn một năm trước, anh ra tập truyện ngắn “Ngã rẽ” chủ đề chính là tình yêu và thế sự.

Chủ đề này vẫn tiếp nối ở tập thứ hai “Tình yêu thời hậu chiến” có chăng là phần tình yêu dày dạn hơn. Vì sao anh chọn chủ đề muôn thuở này?

- Tập truyện ngắn đầu tay “Ngã rẽ” chủ đề xuyên suốt là tình yêu thế sự. Tập truyện thứ hai mình đột nhiên rẽ sang một đề tài khác đó là viết về tình yêu của người lính trong cuộc chiến, gian nan khốc liệt nhưng không vì thế mà thiếu đi sự khát khao lãng mạn. Mình muốn gửi đi một thông điệp: Tình yêu ở đâu cũng đẹp, cũng cao quý  nhưng tình yêu trong khỏi lửa của chiến tranh mới càng thi vị và ngọt ngào, bởi giữa cái chết cận kề tình yêu mới quý giá thiêng liêng biết nhường nào...

Có cảm giác anh viết từ sự quan sát cuộc sống, những trải nghiệm là chủ yếu, còn chỉ pha một chút sự tưởng tượng, hư cấu. Anh có trải nghiệm đáng nhớ nào và đưa nó vào văn chương như thế nào?

- Hầu hết những truyện ngắn mình viết đều ngắn gọn, súc tích và hầu như đều lấy câu chuyện ở ngoài đời sau đó bằng những trải nghiệm, va đập thực tế trong cuộc sống tác giả thổi hồn vào nó bằng trí tưởng tượng phong phú cùng những trải nghiệm trong tình yêu để đưa vào tác phẩm. Trong các câu chuyện về tình yêu, ít nhiều đều có bóng hình của tác giả trong đó...

Truyện của anh thường kết cấu giản dị và câu chữ cũng không tỉa tót, cầu kỳ, theo anh điều gì sẽ gây chú ý cho độc giả khi đọc truyện của anh?

- Quan niệm của tôi là viết dung dị mộc mạc không nặng nề lắm về nghệ thuật câu chữ. Bởi bạn đọc của mình là những cựu chiến binh, người về hưu người cao tuổi và lớp người trung tuổi... hầu hết họ đều thích lối viết dung dị đi thẳng vào những vấn đề của cuộc sống. Viết theo ngôn ngữ tả thực dễ đọc, dễ hiểu.

Khi mà chụp ảnh và viết báo chưa làm thỏa mãn hết nhu cầu nội tâm sáng tạo trong anh thì văn chương đã cất lên tiếng nói. Những truyện ngắn có làm lấp đi khoảng trống trong anh?

- Viết báo, chụp ảnh không thể diễn tả hết những gi xảy ra trong cuộc sống. Vậy mình mượn văn chương, mảnh đất mầu mỡ để cày xới, để phát huy sáng tạo,  những suy nghĩ trăn trở trước những biến động cuộc sống mà nhiếp ảnh hay báo chí không chuyển tải hết được...

Anh còn là người sáng lập ra bảo tàng mini “Ký ức nhiếp ảnh” và tập hợp được rất nhiều hiện vật quý (máy ảnh, máy phóng ảnh, máy quay, các cuốn sách ảnh…) ở nhiều thời kỳ, giai đoạn khác nhau trong lịch sử. Vậy viết văn với anh là nghề tay trái hay tay phải, và sắp tới anh sẽ tiếp tục như thế nào?

- Là người sáng lập ra “Ký ức nhiếp ảnh” - ngoài thú đam mê cá nhân mình còn có sự khát khao cống hiến cho đời, cho nhiếp ảnh nước nhà một di sản nhiếp ảnh quý giá, gắn liền tên tuổi, sự nghiệp sáng tác, cống hiến của các nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh trong cả nước.

Sắp tới sau khi “Ký ức nhiếp ảnh” đi vào hoạt động ổn định, mình sẽ tập trung cho viết văn, đây mới là con đường mình đam mê lựa chọn. Bởi hơn bao giờ hết mình muốn dấn thân vào sân chơi của nghệ thuật câu chữ, đầy chông gai và thử thách!

Việt Văn (thực hiện)
TIN LIÊN QUAN

Truyện ngắn dự thi: Chim di

Hoàng Anh Linh |

Nhà có vài ba công đất, làm mãi không đủ ăn. Những đứa con ông Thản lần lượt bỏ lên thành phố. Nhiều bữa nhìn căn nhà trống không hiu quạnh, ông Thản ngồi thừ người nhìn ra cánh đồng mía khô xơ xác, cứ lặng im suy tính, không biết nghĩ gì.

Truyện ngắn dự thi: Tiếng sóng bên sườn núi

KIỀU XUÂN QUỲNH |

Lãnh đạo của nhà máy bắt tay chúc mừng Trường khi những cánh van vận hành khép vào cửa xả lũ. Dòng chảy bất ngờ bị chặn khiến con sông hung dữ chỉ còn sóng vỗ. Nước bắt đầu dâng lên che giấu đi vết nham nhở của năm tháng xây dựng. Giờ đây dòng sông như tấm lụa nhung mềm mại xanh trong thăm thẳm giữa những ngọn núi. Tiếng sóng vỗ vào núi, mang theo ký ức của những miền bụi khói tìm về với Trường - người đội trưởng trẻ tuổi nhất công trình.

Podcast - Truyện ngắn dự thi: Máu Mỏ

NHÓM PV |

Truyện ngắn dự thi: Bác sinh vào những năm 50 của thế kỷ trước ở miền đất mỏ, lớn lên cùng mỏ, học tập trong mỏ và làm công nhân của mỏ, gắn bó cuộc đời với mỏ suốt từ thời trẻ trai đến nay...

Truyện ngắn tham dự Cuộc thi sáng tác văn học về đề tài Công nhân, Công đoàn của tác giả Vũ Thị Minh Huyền.

Truyện ngắn dự thi: Xóm công nhân

lao động |

- Cầm nắm tiền của mày đi chỗ khác, con tao không cần những đồng tiền dơ bẩn này.

Vừa nói, hắn vừa cầm xấp tiền, tháo dây thun và quăng vèo xuống sông. Những tờ tiền nhẹ hều, theo gió bay lả tả xuống con sông trước nhà. Mặt sông đang phẳng lặng, nhưng cứ thế từ từ trôi. Chị đứng trên bờ, nước mắt giàn giụa. Chị muốn ào xuống sông, vơ vét những tờ tiền còn trôi nổi, nhưng ngặt nỗi chị không biết bơi. Xuống tới đó kiểu gì chị cũng chết trôi trước khi lấy lại được tiền. Bất lực, chị đứng gào trong vô vọng:

Truyện ngắn dự thi: Vệt sáng cuối đường

LAO ĐỘNG |

Cứ đến ngày hôm nay là mẹ lại dậy thật sớm, xuống bếp nhóm lửa, vo gạo nấu một nồi cơm nếp, rồi vừa ngồi đun vừa hờ khóc. Mẹ khóc nhưng nước mắt không chảy ra một giọt nào, có lẽ nước mắt cũng đã cạn. Chỉ thấy gương mặt mẹ hằn sâu thêm những vết nhăn như những vết nứt của ruộng mạ mùa khô hạn. Mẹ vừa khóc vừa hờ, mẹ hờ những lời kể lể không bao giờ vơi. Năm nào cũng vậy, vẫn những lời ấy, không thay đổi.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Thái Bình: Cả làng đỏ lửa nướng cá ngày đêm vẫn không đủ hàng bán Tết

Nguyễn Thúy |

Cận kề Tết Nguyên đán, làng nướng cá nổi tiếng ở Thái Xuyên (Thái Bình) luôn tất bật với các lò than đỏ hồng, hoạt động hết công suất để cho ra những mẻ cá nướng vàng óng, săn chắc, thơm nức phục vụ khách hàng dịp cuối năm.

Truyện ngắn dự thi: Chim di

Hoàng Anh Linh |

Nhà có vài ba công đất, làm mãi không đủ ăn. Những đứa con ông Thản lần lượt bỏ lên thành phố. Nhiều bữa nhìn căn nhà trống không hiu quạnh, ông Thản ngồi thừ người nhìn ra cánh đồng mía khô xơ xác, cứ lặng im suy tính, không biết nghĩ gì.

Truyện ngắn dự thi: Tiếng sóng bên sườn núi

KIỀU XUÂN QUỲNH |

Lãnh đạo của nhà máy bắt tay chúc mừng Trường khi những cánh van vận hành khép vào cửa xả lũ. Dòng chảy bất ngờ bị chặn khiến con sông hung dữ chỉ còn sóng vỗ. Nước bắt đầu dâng lên che giấu đi vết nham nhở của năm tháng xây dựng. Giờ đây dòng sông như tấm lụa nhung mềm mại xanh trong thăm thẳm giữa những ngọn núi. Tiếng sóng vỗ vào núi, mang theo ký ức của những miền bụi khói tìm về với Trường - người đội trưởng trẻ tuổi nhất công trình.

Podcast - Truyện ngắn dự thi: Máu Mỏ

NHÓM PV |

Truyện ngắn dự thi: Bác sinh vào những năm 50 của thế kỷ trước ở miền đất mỏ, lớn lên cùng mỏ, học tập trong mỏ và làm công nhân của mỏ, gắn bó cuộc đời với mỏ suốt từ thời trẻ trai đến nay...

Truyện ngắn tham dự Cuộc thi sáng tác văn học về đề tài Công nhân, Công đoàn của tác giả Vũ Thị Minh Huyền.

Truyện ngắn dự thi: Xóm công nhân

lao động |

- Cầm nắm tiền của mày đi chỗ khác, con tao không cần những đồng tiền dơ bẩn này.

Vừa nói, hắn vừa cầm xấp tiền, tháo dây thun và quăng vèo xuống sông. Những tờ tiền nhẹ hều, theo gió bay lả tả xuống con sông trước nhà. Mặt sông đang phẳng lặng, nhưng cứ thế từ từ trôi. Chị đứng trên bờ, nước mắt giàn giụa. Chị muốn ào xuống sông, vơ vét những tờ tiền còn trôi nổi, nhưng ngặt nỗi chị không biết bơi. Xuống tới đó kiểu gì chị cũng chết trôi trước khi lấy lại được tiền. Bất lực, chị đứng gào trong vô vọng:

Truyện ngắn dự thi: Vệt sáng cuối đường

LAO ĐỘNG |

Cứ đến ngày hôm nay là mẹ lại dậy thật sớm, xuống bếp nhóm lửa, vo gạo nấu một nồi cơm nếp, rồi vừa ngồi đun vừa hờ khóc. Mẹ khóc nhưng nước mắt không chảy ra một giọt nào, có lẽ nước mắt cũng đã cạn. Chỉ thấy gương mặt mẹ hằn sâu thêm những vết nhăn như những vết nứt của ruộng mạ mùa khô hạn. Mẹ vừa khóc vừa hờ, mẹ hờ những lời kể lể không bao giờ vơi. Năm nào cũng vậy, vẫn những lời ấy, không thay đổi.