Mông lung số phận đường ống dẫn khí cuối cùng từ Nga sang EU

Song Minh |

Thỏa thuận sử dụng đường ống dẫn khí cuối cùng từ Nga sang EU qua Ukraina sẽ hết hạn trong năm 2024 và chưa rõ có được gia hạn tiếp hay không.

Reuters đưa tin, Phó Thủ tướng Nga Aleksandar Novak cho biết Nga sẵn sàng đàm phán với EU về việc cung cấp khí đốt khi thỏa thuận quá cảnh với Ukraina hết hạn vào cuối năm nay.

Theo hợp đồng 5 năm được Mátxcơva và Kiev ký năm 2019, Nga xuất khẩu khí đốt sang châu Âu thông qua Ukraina và trả tiền cho Kiev để sử dụng mạng lưới đường ống dẫn khí.

Hợp đồng được áp dụng bất chấp xung đột Nga - Ukraina bắt đầu vào tháng 2.2022.

“Nếu EU muốn, chúng tôi sẵn sàng đàm phán. Cho đến nay, chưa có mong muốn tương tự nào được bày tỏ” - Phó Thủ tướng Novak nói.

Trong khi đó, Thủ tướng Ukraina Denis Shmygal nói với người đồng cấp Slovakia Robert Fico rằng Kiev không có ý định gia hạn hợp đồng cung cấp khí đốt của Nga quá cảnh qua nước này - Văn phòng báo chí của Chính phủ Ukraina nói với tờ Ekonomicheskaya Pravda.

Tờ báo dẫn lời phát ngôn viên của Văn phòng báo chí nói: "Lập trường của phía Ukraina rất rõ ràng: Hợp đồng quá cảnh sẽ hết hạn vào cuối năm nay, chúng tôi sẽ không đàm phán với Nga và gia hạn thỏa thuận. Thủ tướng Ukraina đã nói với người đồng cấp Slovakia về điều đó".

Tuyên bố của Thủ tướng Ukraina được đưa ra sau bài phát biểu qua video của Thủ tướng Slovakia Robert Fico. Thủ tướng Fico cho biết sau cuộc hội đàm song phương với Thủ tướng Shmygal, hai bên đã đạt được thỏa thuận về khả năng tiếp tục vận chuyển khí đốt Nga qua Ukraina đến Slovakia nói riêng.

Thủ tướng Fico đồng thời nói thêm rằng, khí đốt Nga cũng có thể tiếp tục vận chuyển tới Slovakia. Ông lưu ý, các nhà máy ở Slovakia cũng như ở Áo và Italy sẽ được hưởng lợi từ điều này, đồng thời cho biết thêm các chi tiết của thỏa thuận sẽ sớm được hoàn thiện.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico (trái) và Thủ tướng Ukraina Denys Shmyhal. Ảnh: Văn phòng báo chí Chính phủ Ukraina
Thủ tướng Slovakia Robert Fico (trái) và Thủ tướng Ukraina Denys Shmyhal. Ảnh: Văn phòng báo chí Chính phủ Ukraina

Trong khi đó, Bloomberg đưa tin, Liên minh châu Âu (EU) đang chuẩn bị loại trừ khả năng gia hạn thỏa thuận giữa Kiev và Mátxcơva về quá cảnh khí đốt.

Các nguồn tin cho hay, Ủy ban châu Âu lập luận rằng, ngay cả những quốc gia phụ thuộc nhiều nhất vào nguồn cung khí đốt của Nga, như Áo và Slovakia, cũng có thể tìm được các nguồn thay thế trong trường hợp bị cắt.

EU chưa áp đặt lệnh trừng phạt đối với khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga và các quốc gia EU đã mua số lượng LNG kỷ lục từ Nga vào năm 2023. Ukraina vẫn là tuyến đường vận chuyển quan trọng, mặc dù lưu lượng thực tế trên đường ống trung chuyển chưa đến 40%. theo khối lượng hợp đồng kể từ tháng 5 năm 2022, theo Bloomberg.

Cơ quan điều hành của EU được cho là đã tiến hành phân tích sơ bộ về các kịch bản tiềm ẩn có thể phát sinh từ việc chấm dứt thỏa thuận vận chuyển, bao gồm mô hình hóa công suất của các đường ống dẫn khí khác, như TurkStream (Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ), để giúp bù đắp mọi thâm hụt.

Các nguồn tin nói với Bloomberg, Ủy ban châu Âu sẽ thảo luận vấn đề này với các quốc gia thành viên vào tháng 2 trước khi chính thức trình bày kế hoạch với các Bộ trưởng Năng lượng EU tại cuộc họp ở Brussels vào ngày 4.3 tới.

EU đã kêu gọi các quốc gia thành viên giảm sự phụ thuộc vào khí đốt Nga và đã đạt được thỏa thuận vào ngày 8.12.2023 cho phép các quốc gia riêng lẻ cấm vận chuyển LNG của Nga.

Vấn đề đặt ra là một số công ty châu Âu có hợp đồng dài hạn với các công ty Nga, nghĩa là nếu ngừng nhập khẩu sẽ phải bồi thường cho Nga.

Một số quốc gia như Anh, Latvia và Lithuania đã ngừng mua LNG từ Nga.

Song Minh
TIN LIÊN QUAN

Hành động cuối của phi công Nga trên máy bay chở 65 tù binh Ukraina bị bắn hạ

Khánh Minh |

Chi tiết về vụ bắn rơi máy bay Nga chở 65 tù binh Ukraina sẽ sớm được công bố trong những ngày tới. Các phi công đã thông báo về vụ tấn công máy bay vào những giây cuối cùng.

Houthi leo thang ở Biển Đỏ, tấn công tàu chở sản phẩm dầu của Nga

Song Minh |

Houthi tấn công tàu chở sản phẩm dầu của Nga đang vận chuyển naptha qua Biển Đỏ.

Anh bảo hiểm tới 130 tỉ USD dầu của Nga

Khánh Minh |

Khoảng 33% tổng lượng dầu của Nga xuất khẩu bằng đường biển được vận chuyển trên các tàu chở dầu có bảo hiểm của Anh.

40 ông đồ sẽ cho chữ tại Hội chữ xuân Giáp Thìn ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Anh Vũ |

Trong năm 2023, Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã trở thành điểm đến lý tưởng cho khoảng 2 triệu lượt người dân và du khách trải nghiệm và khám phá.

Người thân và dân làng khóc ngất tiễn đưa 3 nạn nhân vụ cháy ở Thanh Hóa

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Tại đám tang đưa tiễn 3 mẹ con sau vụ cháy ở huyện Vĩnh Lộc, nhiều người thân, dân làng đã không cầm được nước mắt tiễn đưa nạn nhân xấu số.

Cận cảnh cặp đào gốc khủng giá 200 triệu đồng ở Hà Nội

NHẬT MINH |

Vào những ngày cận Tết, nhiều cây đào với đa dạng mẫu mã, kích thước đã xuất hiện trên phố Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội). Trong đó, nổi bật là hai cây đào gốc khủng được trồng trong nhiều năm, rao bán với giá 200 triệu đồng.

25 năm mới được về quê ăn Tết

Hiếu Anh |

Bồi hồi xúc động khi đặt chân xuống sân bay Nội Bài, bà Hà Thị Huyền, 60 tuổi, quê ở Hưng Yên đang làm ăn sinh sống ở Đồng Nai tâm sự, 25 năm rồi (từ 1999 đến nay), bà mới được về quê ăn Tết.

Em bé đầu tiên ở Việt Nam được thông tim trong bào thai chào đời khoẻ mạnh

Thanh Chân - Ngọc Lê |

TPHCM - 9h17 ngày 30.1, em bé trong ca thông tim bào thai đầu tiên của Việt Nam đã chào đời bằng phương pháp sinh mổ. Bé trai nặng 2,9 kg, khóc to khi chào đời, thở khí trời.

Hành động cuối của phi công Nga trên máy bay chở 65 tù binh Ukraina bị bắn hạ

Khánh Minh |

Chi tiết về vụ bắn rơi máy bay Nga chở 65 tù binh Ukraina sẽ sớm được công bố trong những ngày tới. Các phi công đã thông báo về vụ tấn công máy bay vào những giây cuối cùng.

Houthi leo thang ở Biển Đỏ, tấn công tàu chở sản phẩm dầu của Nga

Song Minh |

Houthi tấn công tàu chở sản phẩm dầu của Nga đang vận chuyển naptha qua Biển Đỏ.

Anh bảo hiểm tới 130 tỉ USD dầu của Nga

Khánh Minh |

Khoảng 33% tổng lượng dầu của Nga xuất khẩu bằng đường biển được vận chuyển trên các tàu chở dầu có bảo hiểm của Anh.