Thu phí vào nội đô khi không đủ phương tiện công cộng là cưỡng ép người dân

Lê Thanh Phong |

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Phương Thủy (Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội) đề nghị cân nhắc bổ sung thu phí vào nội đô áp dụng với ôtô cá nhân đi vào một số khu vực đô thị, trong những khung thời gian nhất định.

Ý kiến trên đóng góp vào dự thảo Luật Đường bộ tại buổi thảo luận của Quốc hội diễn ra sáng 21.5.

Đại biểu Nguyễn Phương Thủy phân tích: “Một mặt, để hạn chế sử dụng quá mức phương tiện giao thông cá nhân, góp phần giảm ùn tắc giao thông tại các đô thị, đồng thời bổ sung nguồn thu cho ngân sách nhà nước để tăng cường hỗ trợ phát triển kết cấu, hạ tầng giao thông đường bộ và hệ thống giao thông công cộng”.

Rõ ràng, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông. Tình trạng kẹt xe ở các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM cho thấy rõ, giao thông ngày càng khủng hoảng vì nhiều xe cá nhân, trong lúc lại thiếu phương tiện công cộng.

Không chỉ Hà Nội và TPHCM, mà nhiều địa phương khác đang rơi vào khủng hoảng giao thông. Bởi vì, phương tiện cá nhân tăng rất nhanh, hạ tầng giao thông lại vẫn như cũ. Với điều kiện kinh tế hiện nay, người dân mua ôtô khá dễ dàng, nên lượng xe cá nhân tăng rất nhanh, nhiều gia đình ở đô thị sử dụng ôtô. Hậu quả là thiếu chỗ đậu xe và thiếu đường để lưu thông.

Cho nên, hạn chế phương tiện cá nhân là đúng, rất đáng ủng hộ.

Nhưng vấn đề đặt ra là khi thu phí ôtô thì phải có phương tiện công cộng đủ thay thế để người dân lựa chọn, nếu không thì việc thu phí đó trở thành cưỡng ép, đưa ra thêm quy định để thu tiền của dân.

Một điều rất rõ, đa số người dân tại Hà Nội hoặc TPHCM đi lại bằng phương tiện cá nhân, trong đó có ôtô, phương tiện giao thông công cộng chỉ đáp ứng rất thấp, chưa kể là không thuận lợi, không đúng giờ.

Hà Nội mới chỉ có tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, TPHCM có tuyến metro số 1 thất hứa bao nhiêu lần vẫn chưa đưa vào khai thác. Còn xe buýt thì chất lượng thấp, không đảm bảo đi lại đúng giờ và kết nối các tuyến tốt. Vậy thì, dân bỏ ôtô thì đi bằng phương tiện gì để phục vụ công việc, làm ăn, hội họp...

Đưa ra một quy định để bắt buộc người dân đóng tiền thì phải có phương án hai cho người dân lựa chọn. Không có phương án hai có nghĩa là cưỡng ép đóng tiền.

Tại sao không tập trung đầu tư nhiều công trình hạ tầng để tạo sự thông thoáng trong lưu thông.

Tại sao không tính toán tổ chức giao thông khoa học, luồng tuyến hợp lý để hạn chế ùn tắc.

Tại sao không triển khai thật nhanh các dự án giao thông công cộng để có được nhiều phương tiện đi lại an toàn và thuận lợi.

Có nhiều phương tiện công cộng chất lượng thì tự khắc người dân hạn chế xe cá nhân mà không cần phải tính đến chuyện thu phí ôtô vào nội đô hay cấm xe máy.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Cân nhắc việc bổ sung thu phí vào nội đô

PHẠM ĐÔNG - CAO NGUYÊN |

Góp ý vào dự thảo Luật Đường bộ, đại biểu Quốc hội Nguyễn Phương Thủy (Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội) đề nghị cân nhắc bổ sung thu phí vào nội đô áp dụng với ôtô cá nhân đi vào một số khu vực đô thị, trong những khung thời gian nhất định.

Bắt đầu thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư từ ngày 1.10.2024

PHẠM ĐÔNG - CAO NGUYÊN |

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới, việc thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư dự kiến áp dụng từ ngày 1.10.2024.

TPHCM sẽ thu phí kẹt xe để hạn chế xe cá nhân vào nội đô

MINH QUÂN |

TPHCM tiến tới hạn chế xe cá nhân khu vực trung tâm thành phố bằng các giải pháp như thu phí xe vào giờ cao điểm, số lượng chỗ đỗ xe hạn chế dưới 50% quy chuẩn kết hợp quản lý thu phí đỗ xe theo giờ.

Đất nghĩa trang bị phân lô, chiếm dụng, chính quyền địa phương đau đầu xử lý

Tô Công |

Thực trạng quản lý, sử dụng đất trong và xung quanh các nghĩa trang tại xã Xuân Lũng, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ có nhiều bất cập kéo dài. Dù sai phạm đã từng khiến lãnh đạo UBND xã phải “xộ khám”, nhưng hệ lụy để lại khiến bộ máy chính quyền hiện tại phải đau đầu xử lý.

Việt Nam đề nghị Campuchia chia sẻ thông tin dự án kênh đào Funan Techo

Khánh Minh |

Liên quan đến dự án kênh đào Funan Techo, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đề nghị Campuchia tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Việt Nam trong việc chia sẻ thông tin và đánh giá tác động của dự án đối với tài nguyên nước.

Tìm lối ra cho các ngôi mộ cổ Hoàng gia ở Gò Công

KỲ QUAN |

Gần 20 ngôi mộ cổ bề thế, có niên đại trên dưới 200 năm, gắn liền với tên tuổi những nhân vật lịch sử nổi tiếng như Lễ bộ Thượng thư (dưới triều Nguyễn) Phạm Đăng Hưng (cha bà Từ Dũ), Hoàng Thái hậu Từ Dũ (mẹ Vua Tự Đức) đang bị lãng quên, bị “nhốt” không có lối ra vào. Làm thế nào để quần thể mộ cổ này có lối ra, trở thành những giá trị văn hóa - lịch sử - kiến trúc của vùng đất Gò Công và cả miền Tây Nam Bộ?

Bát nháo hoạt động lĩnh vực cho thuê lại lao động ở Bình Dương

Đình Trọng |

Bình Dương là tỉnh phát triển công nghiệp với khoảng 1,2 triệu lao động, trong số đó, có hàng chục nghìn lao động thời vụ được các công ty cung ứng lao động cho doanh nghiệp sản xuất thuê lại. Quan hệ lao động trong lĩnh vực này đang tiềm ẩn nhiều vấn đề phát sinh phức tạp.

VĐV bóng chuyền Vi Thị Yến Nhi: Xuất ngoại là ước mơ của tôi và mọi cầu thủ

NHÓM PV |

Bóng chuyền nữ Việt Nam đang nhận được nhiều sự quan tâm từ phía người hâm mộ. Góc nhìn thể thao số 164 có buổi trò chuyện với vận động viên chuyền hai Vi Thị Yến Nhi – người đang khoác áo câu lạc bộ nữ Hà Nội để lắng nghe những chia sẻ về hành trình đến với bóng chuyền của cô gái sinh năm 2003.

Cân nhắc việc bổ sung thu phí vào nội đô

PHẠM ĐÔNG - CAO NGUYÊN |

Góp ý vào dự thảo Luật Đường bộ, đại biểu Quốc hội Nguyễn Phương Thủy (Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội) đề nghị cân nhắc bổ sung thu phí vào nội đô áp dụng với ôtô cá nhân đi vào một số khu vực đô thị, trong những khung thời gian nhất định.

Bắt đầu thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư từ ngày 1.10.2024

PHẠM ĐÔNG - CAO NGUYÊN |

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới, việc thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư dự kiến áp dụng từ ngày 1.10.2024.

TPHCM sẽ thu phí kẹt xe để hạn chế xe cá nhân vào nội đô

MINH QUÂN |

TPHCM tiến tới hạn chế xe cá nhân khu vực trung tâm thành phố bằng các giải pháp như thu phí xe vào giờ cao điểm, số lượng chỗ đỗ xe hạn chế dưới 50% quy chuẩn kết hợp quản lý thu phí đỗ xe theo giờ.