TPHCM sẽ thu phí kẹt xe để hạn chế xe cá nhân vào nội đô

MINH QUÂN |

TPHCM tiến tới hạn chế xe cá nhân khu vực trung tâm thành phố bằng các giải pháp như thu phí xe vào giờ cao điểm, số lượng chỗ đỗ xe hạn chế dưới 50% quy chuẩn kết hợp quản lý thu phí đỗ xe theo giờ.

Chính sách thu phí kẹt xe nhằm giảm giao thông cá nhân được UBND TPHCM đưa vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, dự kiến trình HĐND TPHCM thông qua tại kỳ họp cuối tuần này.

Theo đồ án, TPHCM sẽ tiến tới hạn chế xe cá nhân khu vực trung tâm thành phố bằng các giải pháp: Thu phí xe vào giờ cao điểm; số lượng chỗ đỗ xe hạn chế dưới 50% quy chuẩn kết hợp quản lý thu phí đỗ xe theo giờ.

Về lâu dài, TPHCM sẽ mở rộng khu vực thu phí kẹt xe đến vành đai Metro trong khi hệ thống Metro khu vực trung tâm đưa vào sử dụng (tuyến số 1, 4, 5, 2, 3, 6).

Khi đó, TPHCM sẽ phát triển các nhà ga Metro chính thành các trung tâm giao thông xanh như bố trí tiện ích các bãi đỗ xe và điểm sạc cho phương tiện thân thiện môi trường phục vụ cho các hành trình đầu/cuối; bố trí điểm đỗ xe cho các phương tiện chia sẻ...

TPHCM sẽ triển khai nhiều giải pháp hạn chế xe cá nhân vào nội đô.  Ảnh: Minh Quân
TPHCM sẽ triển khai nhiều giải pháp hạn chế xe cá nhân vào nội đô. Ảnh: Minh Quân

Năm 2021, một nhà đầu tư đã đề xuất dự án thu phí ôtô vào khu trung tâm TPHCM theo hình thức PPP, hợp đồng BLT (xây dựng - chuyển giao - thuê dịch vụ).

Theo đề xuất, hệ thống thu phí xây dựng bao quanh Quận 1, 3, theo công nghệ thu phí đa làn không dừng, với một trung tâm xử lý thông tin, điều hành việc thu phí. Doanh nghiệp dự kiến tổng mức đầu tư dự án gần 2.280 tỉ đồng, trong đó chi phí ban đầu khoảng 478 tỉ đồng và gần 1.800 tỉ đồng cho chi phí vận hành của 10 năm sau đó.

Thời gian thu dự kiến áp dụng trong các khung giờ cao điểm, mức phí thấp nhất 40.000 đồng cho ôtô con và 70.000 đồng với xe tải, xe khách, bao gồm cả ôtô biển xanh.

Taxi đăng ký tại TPHCM sẽ được giảm phí, tạm tính 20.000 đồng mỗi xe. Xe buýt cùng các loại phương tiện thuộc nhóm ưu tiên như cứu hỏa, cứu thương... được miễn phí. Việc thu phí chỉ áp dụng với xe vào khu trung tâm.

Thống kê đến cuối năm 2023, TPHCM quản lý hơn 9,2 triệu phương tiện, trong đó hơn 940.000 ôtô, gần 8,3 triệu xe máy (so với cùng kỳ năm 2022, lượng phương tiện tại thành phố tăng 4,64).

Hiện tỉ lệ đất giao thông trên đất xây dựng đô thị tại TPHCM chỉ đạt hơn 13%, kém khoảng 10% quy chuẩn. Mật độ đường giao thông đạt 2,34 km/km2, bằng 1/5 quy chuẩn. Giao thông ở nhiều tuyến đường đã vượt quá năng lực khai thác nên thường xuyên ùn tắc.

Theo Giám đốc Sở GTVT TPHCM Trần Quang Lâm, TPHCM đang triển khai song song hai đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát xe cá nhân và phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2021-2030.

Thành phố phấn đấu đưa vào khai thác Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) năm 2024 và tuyến Metro 2 (Bến Thành - Tham Lương) năm 2030.

Song song, thành phố cũng chú trọng phát triển giao thông công cộng, xe đạp công cộng, mạng lưới xe buýt kết nối Metro.

Theo ông Trần Quang Lâm, ngành giao thông đang cố gắng đến năm 2030, giao thông công cộng đáp ứng hơn 30% nhu cầu đi lại của người dân. Trên cơ sở đó, TPHCM sẽ từng bước hạn chế, khoanh vùng một số khu vực để hạn chế xe cá nhân, nhất là xe hai bánh.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Xe cá nhân tăng lên gần 9,2 triệu chiếc, TPHCM gấp rút giải cứu giao thông

MINH QUÂN |

TPHCM - Xe cá nhân tại TPHCM tăng lên gần 9,2 triệu phương tiện khiến kết cấu hạ tầng giao thông bị quá tải, vượt năng lực thông hành, dẫn tới kẹt xe thường xuyên xảy ra.

TPHCM thu phí ôtô vào trung tâm có giảm được ùn tắc?

MINH QUÂN |

TPHCM - Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM mới đây tiếp tục đề xuất UBND TPHCM thực hiện lập dự án "Thu phí ôtô lưu thông vào trong khu vực trung tâm thành phố" để giảm ùn tắc giao thông. Nội dung này đã được đưa ra bàn thảo hơn 10 năm qua nhưng chưa triển khai do nhiều ý kiến trái chiều.

TPHCM phân vùng hạn chế xe máy thế nào?

MINH QUÂN |

TPHCM dự kiến từ nay đến năm 2025 sẽ thí điểm khu vực hạn chế xe máy ở một số tuyến đường trung tâm trong giờ cao điểm. Đến năm 2030 ngưng hoạt động xe máy tại các khu vực thường xuyên ùn tắc.

Xóa tư cách chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên với ông Phạm Đình Cự

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Chính phủ quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức xóa tư cách chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên nhiệm kỳ 2011-2016 đối với ông Phạm Đình Cự do đã có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác và Ban Bí thư đã thi hành kỷ luật về đảng.

Xác định nguyên nhân vụ nam công nhân bị cuốn vào máy trộn ở Bình Phước

ĐÌNH TRỌNG |

Tại thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước xảy vụ tai nạn lao động, nam công nhân bị cuốn vào máy trộn keo ở công ty sản xuất ván ép. Hiện cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ vụ tai nạn.

TPHCM sắp giải tỏa hơn 1.300 căn nhà làm dự án ở Bình Thạnh và Gò Vấp

MINH QUÂN |

TPHCM – Để cải tạo rạch Xuyên Tâm (quận Bình Thạnh và Gò Vấp) dự kiến giải tỏa trắng hơn 1.300 căn nhà. Điều người dân tại đây quan tâm nhất hiện giờ là mức giá bồi thường, khu tái định cư gần hay xa, tiền bồi thường có đủ mua nhà tái định cư hay không?

Tình trạng sức khỏe 3 nạn nhân trong vụ cháy nhà trọ 3 tầng ở Trung Kính

Mai Thanh - Lệ Hà |

Ngày 25.5, Bệnh viện Bạch Mai thông tin về tình trạng sức khoẻ 3 bệnh nhân trong vụ cháy nhà trọ 3 tầng ở Trung Kính, quận Cầu Giấy (Hà Nội) vào khoảng 0h30 ngày 24.5.

Hàng cây xà cừ sẽ ra sao nếu được mở rộng đường Láng?

nhóm pv |

Trước phương án mở rộng đường Láng, Sở GTVT cũng đã tính toán các yếu tố kỹ thuật, thoát nước, môi trường, hiệu quả đầu tư, hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng tới người dân trong khu vực dự án. Đặc biệt, có phương án để ưu tiên bảo tồn hàng cây xà cừ lâu năm nằm trên dải phân cách.

Xe cá nhân tăng lên gần 9,2 triệu chiếc, TPHCM gấp rút giải cứu giao thông

MINH QUÂN |

TPHCM - Xe cá nhân tại TPHCM tăng lên gần 9,2 triệu phương tiện khiến kết cấu hạ tầng giao thông bị quá tải, vượt năng lực thông hành, dẫn tới kẹt xe thường xuyên xảy ra.

TPHCM thu phí ôtô vào trung tâm có giảm được ùn tắc?

MINH QUÂN |

TPHCM - Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM mới đây tiếp tục đề xuất UBND TPHCM thực hiện lập dự án "Thu phí ôtô lưu thông vào trong khu vực trung tâm thành phố" để giảm ùn tắc giao thông. Nội dung này đã được đưa ra bàn thảo hơn 10 năm qua nhưng chưa triển khai do nhiều ý kiến trái chiều.

TPHCM phân vùng hạn chế xe máy thế nào?

MINH QUÂN |

TPHCM dự kiến từ nay đến năm 2025 sẽ thí điểm khu vực hạn chế xe máy ở một số tuyến đường trung tâm trong giờ cao điểm. Đến năm 2030 ngưng hoạt động xe máy tại các khu vực thường xuyên ùn tắc.