Ông thấy gì? Hãy nghe ông Khương phát biểu tại cuộc họp giao ban lãnh đạo thành phố ngày 25.9: “Có hôm tôi đi bộ tới resort Furama ở quận Ngũ Hành Sơn, thấy tận mắt hai cảnh sát đi kè theo xe quá tải. Người ngồi trên xe quá tải đưa tiền qua cho công an và chạy luôn”.
Còn ông Chủ tịch TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ lại chứng minh bằng chứng cứ gián tiếp, đó là một tập đoàn lớn thay vì dùng xe 10 tấn thì dùng xe 20 tấn chở vật liệu để tiết kiệm xăng dầu nên phá nát khu vực đường Nguyễn Tri Phương. Còn đường Võ Chí Công mọc đầy sống trâu. Đường do Ngân hàng Thế giới cấp vốn, quản lý dự án rất chặt, chất lượng rất cao, hư là do xe quá tải. Ông Huỳnh Đức Thơ chỉ ra trách nhiệm CSGT, TTGT: “Mỗi năm TP phải bỏ ra 50-70 tỉ đồng để duy tu, bảo dưỡng đường sá do xe quá tải phá nát đường phố. Hầu hết xe chở đất đá đều vượt trọng tải hết nhưng CSGT, TTGT bằng cách này, cách khác cũng lơ cho qua hết”.
Vì sao “lơ là cho qua” chắc ai cũng hiểu. Chiếc xe chở quá tải cả chục tấn hàng hóa, đâu phải hạt sỏi rơi trên đường mà khó nhìn thấy.
Chỉ cần suy luận một chút sẽ thấy tham nhũng vặt bao nhiêu chưa biết, nhưng phá tiền tỉ có thể tính ra được. Theo như ông Thơ nói, TP.Đà Nẵng mỗi năm bỏ ra 70 tỉ đồng duy tu đường sá do xe quá tải phá nát. Xe tải phá nát là do “lơ là cho qua”, lơ là cho qua là do “người ngồi trên xe quá tải đưa tiền qua cho công an và chạy luôn” (lời ông Khương kể) . Có nghĩa, nếu như CSGT, TTGT không lơ là cho qua, xe quá tải không hoành hành, thì mỗi năm tiền thuế của dân không mất oan vào những con đường bị phá nát.
Cũng từ số tiền của riêng Đà Nẵng, nghĩ đến thiệt hại từ tình trạng xe quá tải gây ra cho toàn hệ thống giao thông khắp cả nước mà giật mình kinh hãi.
Ở đâu có xe quá tải hoành hành, ở đó có bàn tay nhám nhúa của tham nhũng, cho dù người ta gọi đó là “tham nhũng vặt”. Nhưng điều đáng ghi nhận là lãnh đạo TP.Đà Nẵng không giấu giếm chuyện “xấu” của địa phương, mà nói thẳng ra hiện tượng cảnh sát giao thông ăn tiền để cho xe quá tải hoành hành. Chỉ có nhìn thẳng vào sự thật mới giải quyết được những tồn tại, tiêu cực.
Ông Huỳnh Đức Thơ khẳng định: “Nếu để xe quá tải tiếp tục tung hoành, giám đốc Sở GTVT sẽ phải từ chức”. Quá phải. Nhưng tại sao chỉ riêng giám đốc Sở GTVT từ chức trong khi trách nhiệm còn thuộc về các ngành khác? Đó là chưa nhìn thẳng vào sự thật.