Đặt mục tiêu rụt rè, khiêm tốn thì khó mà thành công nghiệp văn hóa

Hoàng Văn Minh |

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho rằng, Bộ VHTT&DL đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, công nghiệp văn hóa đóng góp 7% GDP và 8% vào năm 2035 là thấp.

Câu chuyện về công nghiệp văn hóa lần nữa được xới lên tại diễn đàn Quốc hội hôm 14.5, khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035.

Trong tờ trình của mình, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng lần nữa nhắc lại việc xây dựng công nghiệp văn hóa là ngành kinh tế quốc dân. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, công nghiệp văn hóa đóng đóng góp 7% GDP và đến 2035 là 8% GDP.

Góp ý về vấn đề này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nói mục tiêu đặt ra của Bộ VHTT&DL là thấp so với tiềm năng, lợi thế. Đồng thời, chương trình mục tiêu quốc gia chưa có sự quan tâm đặc biệt.

Thật ra thì mục tiêu 7% GDP này được Bộ VHTT&DL lần đầu đặt ra tại Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam hồi tháng 12.2023.

Mục tiêu này đúng là thấp, thể hiện sự rụt rè, khiêm tốn thật, nếu tạm tính ra con số với mức GDP của Việt Nam trong năm 2023 là hơn 10,2 triệu tỉ đồng (khoảng 430 tỉ USD). Nếu công nghiệp văn hóa góp vào 7% thì khoảng hơn 715 ngàn tỉ đồng.

Con số tạm tính này chưa tương xứng với tiềm lực, hay nói như Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng là chúng ta còn dư địa phát triển rất lớn khi nhìn vào các sự kiện đình đám gần đây như phim Tết của Trấn Thành hay trước đó là nhóm nhạc Blackpink của Hàn Quốc biểu diễn tại Hà Nội.

Và trong giai đoạn từ năm 2018 - 2022, giá trị sản xuất của các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đóng góp ước đạt 1,059 triệu tỉ đồng (44 tỉ USD).

Đặc biệt, khi so sánh số liệu thống kê sau 7 năm của chúng ta với tình hình chung trên thế giới có thể thấy, Việt Nam mới chỉ là quốc gia tầm trung về phát triển công nghiệp văn hoá.

Trong góp ý của mình, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định có nhắc lại một ý rất hay và đúng, dù không mới là “lâu nay, ta cứ hiểu văn hóa là ngành đi tiêu tiền nhưng trên thế giới hiện nay, văn hóa là ngành làm ra rất nhiều tiền, có giá trị gia tăng rất cao”.

Cũng đến lúc, công nghiệp văn hóa phải nhận được sự quan tâm đặc biệt, trước hết là phải đứng hàng ưu tiên trong chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035, để có được sự chính danh cũng như đầu tư nguồn lực, cơ chế... xứng đáng hơn.

Và nữa, vì suy nghĩ luôn có trước, nên ngay cả mục tiêu thu lại tiền của công nghiệp văn hóa cũng phải được đặt ra với con số lớn hơn. Chứ cứ rụt rè, khiêm tốn như với mức 7 hay 8% GDP trong vòng 10 năm tới thì rất khó để thành, để gọi là công nghiệp văn hóa như nhiều nước ở nhóm đầu trên thế giới đang có!

Hoàng Văn Minh
TIN LIÊN QUAN

Công nghiệp văn hóa, bắt đầu từ sáng tạo

Thanh Hải |

Biết tận dụng sự sáng tạo từ mọi lớp người trong xã hội, tạo nên bản sắc riêng biệt và độc đáo thì không chỉ có Hà Nội, Hội An, Đà Lạt tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo, mà Việt Nam sẽ trở thành quốc gia sáng tạo.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị toàn quốc về công nghiệp văn hóa Việt Nam

Ý Yên |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam, tại trụ sở Chính phủ sáng 22.12.

Quảng cáo đẹp dẹp cái xấu, bài toán thúc đẩy công nghiệp văn hóa từ quảng cáo

Phạm Thúy Huyền |

Dù có sức ảnh hưởng rất lớn trong việc tạo ra xu thế của xã hội, nhưng việc quản lý, phát triển ngành quảng cáo một cách có trách nhiệm để đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước vẫn đang là bài toán không dễ giải khi hằng ngày không khó để thấy nhiều hình ảnh, thông điệp quảng cáo phản cảm trên truyền hình, quảng cáo rác trên mạng xã hội.

Quảng cáo sáng tạo là mắt xích trọng yếu trong công nghiệp văn hóa Việt Nam

Ý Yên |

Ngành quảng cáo phải là một mắt xích quan trọng, bộ phận cấu thành ngành công nghiệp văn hóa của Việt Nam, bà Ninh Thị Thu Hương - Cục trưởng Cục Văn hóa Cơ sở, khẳng định.

Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa sẽ mở ra bước ngoặt lớn

Thùy Trang |

Công nghiệp văn hóa đang trở thành xu hướng và được xác định là phần quan trọng, bền vững, đóng góp vào sự tăng trưởng của một quốc gia.

Thượng úy cảnh sát kể khoảnh khắc lao ra dòng lũ cứu người ở Hà Giang

Tô Thế |

Kể về thời khắc lao ra dòng lũ cứu người dân, Thượng úy Nguyễn Mạnh Tường - Công an huyện Mèo Vạc (Hà Giang) cho biết, bản thân cũng không nghĩ ngợi gì nhiều, chỉ cố gắng làm sao tiếp cận, đưa người dân về bờ an toàn.

Giữ nguyên thu kinh phí Công đoàn 2% là hợp tình, hợp lý

Nam Dương (thực hiện) |

Đó là ý kiến của ông Đặng Ngọc Tùng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐVN trong cuộc trao đổi với phóng viên
Báo Lao Động.

Những chủ tịch UBND quận, huyện ở Hà Nội thuộc đối tượng kiểm tra trong năm 2024

KHÁNH AN |

UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch kiểm tra về thực hiện kết luận thanh tra và kiểm tra về phòng, chống tham nhũng năm 2024.

Công nghiệp văn hóa, bắt đầu từ sáng tạo

Thanh Hải |

Biết tận dụng sự sáng tạo từ mọi lớp người trong xã hội, tạo nên bản sắc riêng biệt và độc đáo thì không chỉ có Hà Nội, Hội An, Đà Lạt tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo, mà Việt Nam sẽ trở thành quốc gia sáng tạo.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị toàn quốc về công nghiệp văn hóa Việt Nam

Ý Yên |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam, tại trụ sở Chính phủ sáng 22.12.

Quảng cáo đẹp dẹp cái xấu, bài toán thúc đẩy công nghiệp văn hóa từ quảng cáo

Phạm Thúy Huyền |

Dù có sức ảnh hưởng rất lớn trong việc tạo ra xu thế của xã hội, nhưng việc quản lý, phát triển ngành quảng cáo một cách có trách nhiệm để đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước vẫn đang là bài toán không dễ giải khi hằng ngày không khó để thấy nhiều hình ảnh, thông điệp quảng cáo phản cảm trên truyền hình, quảng cáo rác trên mạng xã hội.

Quảng cáo sáng tạo là mắt xích trọng yếu trong công nghiệp văn hóa Việt Nam

Ý Yên |

Ngành quảng cáo phải là một mắt xích quan trọng, bộ phận cấu thành ngành công nghiệp văn hóa của Việt Nam, bà Ninh Thị Thu Hương - Cục trưởng Cục Văn hóa Cơ sở, khẳng định.

Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa sẽ mở ra bước ngoặt lớn

Thùy Trang |

Công nghiệp văn hóa đang trở thành xu hướng và được xác định là phần quan trọng, bền vững, đóng góp vào sự tăng trưởng của một quốc gia.