Đằng sau sự hào nhoáng và kiếm bộn tiền của công nghiệp văn hóa giải trí

Mai Lý |

Câu chuyện công nghiệp văn hóa ở Việt Nam tiếp tục được bàn luận với nhiều góc sâu rộng hơn sau 2 đêm nhạc của nhóm Blackpink bùng nổ trên sân vận động Mỹ Đình.

Để hướng tới nền công nghiệp văn hóa phát triển đến năm 2045, chúng ta không chỉ nhìn vào lợi nhuận khổng lồ, nhìn vào sự hào nhoáng của ngành giải trí, còn cần nhìn vào cả những hệ lụy, những góc tối có thể xảy đến khi thực hiện công nghiệp hóa ngành văn hóa giải trí.

Công nghiệp giải trí sẽ coi khán giả là “thượng đế” bởi khi đó, khán giả chính là khách hàng. Mọi sản phẩm của công nghiệp giải trí đều hướng tới thị hiếu khán giả, phục vụ khán giả và nghệ sĩ luôn phải lấy lòng khán giả bằng mọi giá.

Khi đứng trước khán giả, nghệ sĩ luôn phải xuất hiện với hình ảnh hoàn hảo nhất, đẹp từ ngoại hình đến phẩm cách. Những quy định khắt khe về ngoại hình từ lâu đã trở thành luật bất thành văn, các nghệ sĩ Hàn Quốc buộc phải tuân theo.

Ngay từ khi ra mắt trong nhóm nhạc nữ MAMAMOO, nữ ca sĩ Hwasa đã rơi vào tầm ngắm của nhiều người hâm mộ khi sở hữu ngoại hình “lệch chuẩn Kpop”. Ngay lập tức, dư luận chĩa mũi dùi về phía Hwasa với những lời lẽ cay độc trên khắp các diễn đàn: “Nhìn đôi chân to như cột đình của cô ta kìa” hay “Xấu thế này mà cũng dám làm thần tượng à?”.

Chẳng riêng nghệ sĩ nữ, các sao nam tại Hàn Quốc cũng phải chịu những ánh mắt soi mói về cân nặng và ngoại hình. Dưới áp lực của dư luận, nhiều nghệ sĩ đã phải tuân theo chế độ ăn uống khắt khe. Khán giả còn tự cho mình quyền quyết định chuyện hẹn hò của nghệ sĩ. Ca sĩ Jennie của nhóm nhạc BlackPink đã bị “tấn công” ngay trên chính trang Instagram của mình sau khi tin tức cô hẹn hò với thành viên V của nhóm nhạc BTS lộ ra.

Chuyên gia văn hóa Hàn Quốc Kim Sung Soo nhận định: “Khi người hâm mộ quá say mê thần tượng, họ sẽ vượt quá ranh giới để trở nên chiếm hữu, như thể họ đang sở hữu anh ấy/cô ấy”.

Bản chất của ngành công nghiệp giải trí là dựa vào sự tương tác giữa khán giả và nghệ sĩ. Ở đó, người hâm mộ đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp của thần tượng khi họ bỏ tiền bạc, thời gian và công sức để quảng bá cho thần tượng của mình.

Cái chết của Sulli Choi từng gây chấn động khán giả khắp Châu Á. Truyền thông Hàn Quốc cho biết, Sulli Choi đã phải chịu áp lực lớn từ dư luận trong thời gian dài. Cô liên tục bị antifan tấn công với những lời lẽ miệt thị, xúc phạm.

Mặc dù trong những năm gần đây, chính phủ Hàn Quốc đã có nhiều động thái tích cực trong việc bảo vệ các nghệ sĩ như sửa luật giới hạn giờ làm, đưa ra đạo luật Sulli để chống lại những bình luận ác ý trên mạng, nhưng dường như những nỗ lực này vẫn chỉ là “muối bỏ bể”.

Tại Hàn Quốc, phần lớn các thực tập sinh tại những công ty giải trí đều phải trải qua chương trình đào tạo khắc nghiệt với thời gian đào tạo kéo dài nhiều năm nhưng vẫn không chắc có được ra mắt hay không? Nếu may mắn được ra mắt, các thần tượng lại phải tiếp tục làm việc với cường độ cao mỗi ngày. Các thành viên nhóm nhạc BTS cũng từng thừa nhận làm việc tới 15 tiếng/ngày. Báo Hàn từng đăng ảnh trưởng nhóm BTS là RM tập luyện với một chiếc khăn giấy thấm đầy máu mũi. Theo JYP Entertainment, chi phí để đào tạo một nhóm nhạc tân binh rơi vào khoảng 700 - 900 triệu won (tương đương 12 - 16 tỉ đồng).

Mai Lý
TIN LIÊN QUAN

"Hai đêm nhạc triệu USD của Blackpink là phép thử cho công nghiệp văn hóa Việt Nam"

Anh Tuấn (thực hiện) |

Trong bối cảnh công nghiệp văn hóa ngày càng được coi trọng ở Việt Nam, sự kiện ở tầm vóc mega show (đêm diễn lớn) của Blackpink là cơ hội để giới nghệ thuật biểu diễn trong nước học hỏi.

Công nghiệp văn hóa ở Việt Nam nhìn từ hai đêm diễn của Blackpink

Huyền Chi |

Để có được ngành công nghiệp văn hóa phải có môi trường, nguồn lực, chiến lược và thời gian.

Tạo đà cho công nghiệp văn hóa của Việt Nam bứt phá

Mi Lan |

Để thu hút được những nhóm nhạc, nghệ sĩ, ngôi sao hay đoàn phim khắp thế giới đổ về đây, chúng ta cần đến những chính sách hỗ trợ, cần chiến lược bài bản, cần chủ động chào mời, cần tạo điều kiện về cơ sở hạ tầng... Từ đó, sẽ tạo đà cho công nghiệp văn hóa của Việt Nam bứt phá.

Nhiều dự án chợ ở Hà Nội "nằm trên giấy", dân phải buôn bán dưới lòng đường

Nhóm phóng viên |

Có mặt tại dự án chợ dân sinh Lệ Chi, huyện Gia Lâm (Hà Nội), phóng viên Báo Lao Động ghi nhận một nghịch cảnh, dự án đã giải phóng xong mặt bằng nhưng chỉ quây tôn, bỏ không hàng chục năm. Trong khi đó, tiểu thương, người dân vẫn ngày ngày buôn bán dưới lòng đường, tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Giữ nguyên thu kinh phí Công đoàn 2% là hợp tình, hợp lý

Nam Dương (thực hiện) |

Đó là ý kiến của ông Đặng Ngọc Tùng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐVN trong cuộc trao đổi với phóng viên
Báo Lao Động.

Thượng úy cảnh sát kể khoảnh khắc lao ra dòng lũ cứu người ở Hà Giang

Tô Thế |

Kể về thời khắc lao ra dòng lũ cứu người dân, Thượng úy Nguyễn Mạnh Tường - Công an huyện Mèo Vạc (Hà Giang) cho biết, bản thân cũng không nghĩ ngợi gì nhiều, chỉ cố gắng làm sao tiếp cận, đưa người dân về bờ an toàn.

Những chủ tịch UBND quận, huyện ở Hà Nội thuộc đối tượng kiểm tra trong năm 2024

KHÁNH AN |

UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch kiểm tra về thực hiện kết luận thanh tra và kiểm tra về phòng, chống tham nhũng năm 2024.

Phê chuẩn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh với ông Nguyễn Hồng Thanh

Ái Vân |

Ông Nguyễn Hồng Thanh được phê chuẩn kết quả bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh nhiệm kỳ 2021-2026.

"Hai đêm nhạc triệu USD của Blackpink là phép thử cho công nghiệp văn hóa Việt Nam"

Anh Tuấn (thực hiện) |

Trong bối cảnh công nghiệp văn hóa ngày càng được coi trọng ở Việt Nam, sự kiện ở tầm vóc mega show (đêm diễn lớn) của Blackpink là cơ hội để giới nghệ thuật biểu diễn trong nước học hỏi.

Công nghiệp văn hóa ở Việt Nam nhìn từ hai đêm diễn của Blackpink

Huyền Chi |

Để có được ngành công nghiệp văn hóa phải có môi trường, nguồn lực, chiến lược và thời gian.

Tạo đà cho công nghiệp văn hóa của Việt Nam bứt phá

Mi Lan |

Để thu hút được những nhóm nhạc, nghệ sĩ, ngôi sao hay đoàn phim khắp thế giới đổ về đây, chúng ta cần đến những chính sách hỗ trợ, cần chiến lược bài bản, cần chủ động chào mời, cần tạo điều kiện về cơ sở hạ tầng... Từ đó, sẽ tạo đà cho công nghiệp văn hóa của Việt Nam bứt phá.