Người dân mong muốn gì khi đường sắt Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động?

Sau nhiều lần lỡ hẹn, người dân đã không còn "ngóng trông" vào thời điểm tàu Cát Linh - Hà Đông bắt đầu chạy, mà chỉ mong rằng khi đi vào hoạt động thì có thể đảm bảo an toàn cho người dân.

Mới đây, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan không được lấy lý do vì ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 để trì hoãn, chậm đưa dự án Cát Linh – Hà Đông vào hoạt động. Theo đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải hứa tổ chức thông xe an toàn trước tháng 1.2021.
Mới đây, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan không được lấy lý do vì ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 để trì hoãn, chậm đưa dự án Cát Linh – Hà Đông vào hoạt động. Theo đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải hứa tổ chức thông xe an toàn trước tháng 1.2021.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, khối lượng xây lắp và thiết bị của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã cơ bản hoàn thành (nghiệm thu 5/5 hạng mục công trình và 9/11 chuyên ngành thiết bị, trong đó ghi nhận một số tồn tại để khắc phục hoàn thiện). Nhiệm vụ chính hiện nay là hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu các hạng mục công trình thành phần, tiếp tục thực hiện đánh giá an toàn hệ thống của tư vấn trong quá trình vận hành thử toàn hệ thống trước khi Hội đồng nghiệm thu nhà nước kiểm tra.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, khối lượng xây lắp và thiết bị của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã cơ bản hoàn thành (nghiệm thu 5/5 hạng mục công trình và 9/11 chuyên ngành thiết bị, trong đó ghi nhận một số tồn tại để khắc phục hoàn thiện). Nhiệm vụ chính hiện nay là hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu các hạng mục công trình thành phần, tiếp tục thực hiện đánh giá an toàn hệ thống của tư vấn trong quá trình vận hành thử toàn hệ thống trước khi Hội đồng nghiệm thu nhà nước kiểm tra.
Dự kiến trong tuần đầu tháng 12.2020, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ vận hành thử toàn bộ hệ thống trong 20 ngày.
Dự kiến trong tuần đầu tháng 12.2020, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ vận hành thử toàn bộ hệ thống trong 20 ngày.
Dù sau rất nhiều lần trễ hẹn, song người dân vẫn mong muốn đường sắt trên cao sớm đi vào hoạt động để giảm áp lực cho hệ thống giao thông bên dưới.  Bà Cao Thị Mai – người dân sinh sống tại Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Tôi rất mong đợi việc đường sắt trên cao này được đi vào hoạt động. Kinh phí nhà nước bỏ ra để xây dựng đường sắt Cát Linh – Hà Đông là rất nhiều, nếu không sớm đưa vào sử dụng thì sẽ rất lãng phí. Thêm nữa, là người sinh sống tại đây nên tôi biết cứ mỗi buổi sáng sớm hay tan tầm là đoạn đường này lại tắc cứng. Mong rằng đường sắt trên cao sớm đi vào hoạt động để có thể giảm bớt tình trạng tắc đường cho hệ thống giao thông phía sưới. Tôi rất hy vọng về lời hứa của Bộ trưởng Bộ GTVT, để người dân không bị thất vọng thêm một lần nào nữa”.
Dù sau rất nhiều lần trễ hẹn, song người dân vẫn mong muốn đường sắt trên cao sớm đi vào hoạt động để giảm áp lực cho hệ thống giao thông bên dưới. Bà Cao Thị Mai – người dân sinh sống tại Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Tôi rất mong đợi việc đường sắt trên cao này được đi vào hoạt động. Kinh phí nhà nước bỏ ra để xây dựng đường sắt Cát Linh – Hà Đông là rất nhiều, nếu không sớm đưa vào sử dụng thì sẽ rất lãng phí. Thêm nữa, là người sinh sống tại đây nên tôi biết cứ mỗi buổi sáng sớm hay tan tầm là đoạn đường này lại tắc cứng. Mong rằng đường sắt trên cao sớm đi vào hoạt động để có thể giảm bớt tình trạng tắc đường cho hệ thống giao thông phía sưới. Tôi rất hy vọng về lời hứa của Bộ trưởng Bộ GTVT, để người dân không bị thất vọng thêm một lần nào nữa”.
Ga Cát Linh - Hà Đông tại khu vực ngã tư Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển.
Ga Cát Linh - Hà Đông tại khu vực ngã tư Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển.
Bà Ngô Thị Huyền (Hoàng Cầu, Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Bao nhiêu lần tôi đọc được thông báo nói cho chạy rồi lại không chạy. Tôi theo dõi thấy lúc thì nói tháng 11, lúc thì tháng 12 và đến giờ thì vẫn chưa thấy hoạt động. Giờ chúng tôi cũng chẳng hy vọng gì nhiều vào thời điểm tàu chạy, chỉ muốn rằng đường sắt này đi vào hoạt động thì phải đảm bảo được an toàn cho người dân”.
Bà Ngô Thị Huyền (Hoàng Cầu, Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Bao nhiêu lần tôi đọc được thông báo nói cho chạy rồi lại không chạy. Tôi theo dõi thấy lúc thì nói tháng 11, lúc thì tháng 12 và đến giờ thì vẫn chưa thấy hoạt động. Giờ chúng tôi cũng chẳng hy vọng gì nhiều vào thời điểm tàu chạy, chỉ muốn rằng đường sắt này đi vào hoạt động thì phải đảm bảo được an toàn cho người dân”.
Các nhà ga về cơ bản đã hoàn thiện.
Các nhà ga về cơ bản đã hoàn thiện.
Đoạn đường sắt trên cao phía trên hồ Hoàng Cầu.
Đoạn đường sắt trên cao phía trên hồ Hoàng Cầu.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được khởi công xây dựng vào ngày 10.10.2011. Tuyến có chiều dài 13,1km, đi hoàn toàn trên cao, với 12 nhà ga và theo kế hoạch ban đầu sẽ đưa vào khai thác trong năm 2015. Tuy nhiên đến nay, sau nhiều lần trễ hẹn, tuyến đường sắt trên cao này vẫn chưa được đưa vào sử dụng.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được khởi công xây dựng vào ngày 10.10.2011. Tuyến có chiều dài 13,1km, đi hoàn toàn trên cao, với 12 nhà ga và theo kế hoạch ban đầu sẽ đưa vào khai thác trong năm 2015. Tuy nhiên đến nay, sau nhiều lần trễ hẹn, tuyến đường sắt trên cao này vẫn chưa được đưa vào sử dụng.

Photo

Lên top