Tàu điện metro Nhổn – ga Hà Nội chạy thử tuyến trên cao vào đầu tháng 12

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Dự kiến vào ngày 5.12, tuyến đường sắt đô thị metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ chạy thử trong môi trường hạn chế, thời gian có thể kéo dài 6 tuần.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), nhà thầu tư vấn Sytra của dự án đường sắt đô thị (metro) Nhổn – ga Hà Nội vừa thông báo về việc bắt đầu chạy thử tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội trong môi trường hạn chế.

Theo đó, vào ngày 5.12 tới đây, tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ chạy thử đoạn trên cao với 2 giai đoạn.

Ở giai đoạn đầu tiên sẽ vận hành hệ thống trong thời gian tối thiểu 5 ngày nhằm đo lường hiệu suất RAMs (có thể kéo dài đến 6 tuần nếu tính khả dụng của hệ thống dưới 98%).

Lịch tàu chạy từ 9h - 19h, từ thứ 2 - 6 hàng tuần, với tối thiểu là 4 đoàn tàu, tối đa là 8 đoàn tàu.

Giai đoạn 2 của quá trình chạy thử sẽ diễn ra ngay sau khi đánh giá hiệu suất RAMs, với 5 kịch bản giả định tàu gặp sự cố như: Mất điện toàn tuyến hoặc một số tuyến; mất nguồn cấp điện phụ trợ; phát hiện cháy tại một ga và tình huống xuất hiện tàu cứu hộ.

Hiện hệ thống các ga ngầm và ống hầm đã đạt trên 42% khối lượng công việc.

Liên quan đến dự án này, lãnh đạo MRB cho biết, vào tháng 8.2021, do vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng (GPMB), dự án phải dừng thi công gói thầu CP03.

Sau đó, với sự chỉ đạo quyết liệt của TP Hà Nội, vấn đề được tháo gỡ, công tác đền bù đã hoàn tất. Đầu tháng 11.2022, các nhà thầu đã huy động công nhân đến công trường.

Về phần đi ngầm dưới lòng đất của tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội, MRB cho biết, đoạn này chỉ dài 4km nhưng các ga này lại đi qua khu nội đô chật hẹp và bắt buộc đảm bảo giao thông trên khu vực.

Do đó, dự kiến vào giữa hoặc cuối năm 2023, robot đào hầm mới có thể chính thức hoạt động.

Về mặt kỹ thuật, sau khi trao đổi với các chuyên gia và lắng nghe khuyến nghị tư vấn về hệ số an toàn, robot được thiết lập với tốc độ 10m/ngày đêm.

Với công nghệ khoan ngầm này, robot khoan đến đâu, các cánh tay robot sẽ lắp đặt luôn vỏ hầm tới đó, tức là sẽ tạo ra một ống hầm hoàn chỉnh.

Dự án metro Nhổn – ga Hà Nội đang được xây dựng với chiều dài 12,5km, trong đó đoạn trên cao 8,5km từ Nhổn – Cầu Giấy đang trong giai đoạn hoàn thiện, còn 4km đoạn ngầm dự kiến hoàn thành năm 2027.

Dự kiến, sau khi vận hành, tuyến đường có tốc độ khai thác thương mại 35 km/h; 8 đoàn tàu cùng hoạt động; một đoàn tàu dự bị phục vụ giờ cao điểm; một đoàn tàu cứu hộ.

Dự án đang triển khai thực hiện 10/10 gói thầu chính. Đến hết tháng 8, tiến độ tổng thể chung của dự án đạt khoảng 75%, trong đó đoạn tuyến trên cao đạt 96,3%.

HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Bí thư Hà Nội yêu cầu sớm vận hành đoạn trên cao đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội

PHẠM ĐÔNG |

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật, các công trình trọng điểm, nhất là hoàn thành đưa vào vận hành thương mại đoạn trên cao tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội.

Tuyến ngầm dự án Nhổn – ga Hà Nội thi công sau thời gian dài chờ mặt bằng

Tùng Giang - Thiện Nhân |

Tuyến ngầm của dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội đã tái khởi động sau thời gian dài tạm dừng chờ mặt bằng.

Tàu Nhổn - Ga Hà Nội: Dân bức xúc, chẳng còn trông ngóng khi nào chạy

Tô Thế |

Trái ngược với những kỳ vọng, dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội lại trở thành một dự án chậm tiến độ và để lại nhiều tai tiếng. Hàng ngày nhìn các đoàn tàu chạy thử nghiệm, nhiều người đã không còn thiết tha trông ngóng như trước.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Bí thư Hà Nội yêu cầu sớm vận hành đoạn trên cao đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội

PHẠM ĐÔNG |

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật, các công trình trọng điểm, nhất là hoàn thành đưa vào vận hành thương mại đoạn trên cao tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội.

Tuyến ngầm dự án Nhổn – ga Hà Nội thi công sau thời gian dài chờ mặt bằng

Tùng Giang - Thiện Nhân |

Tuyến ngầm của dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội đã tái khởi động sau thời gian dài tạm dừng chờ mặt bằng.

Tàu Nhổn - Ga Hà Nội: Dân bức xúc, chẳng còn trông ngóng khi nào chạy

Tô Thế |

Trái ngược với những kỳ vọng, dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội lại trở thành một dự án chậm tiến độ và để lại nhiều tai tiếng. Hàng ngày nhìn các đoàn tàu chạy thử nghiệm, nhiều người đã không còn thiết tha trông ngóng như trước.