Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, ga Hà Nội - Hoàng Mai

Vương Trần |

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Quyết định về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Chuẩn bị dự án đầu tư Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và Hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị”.

Theo đó, tên dự án: Chuẩn bị dự án đầu tư Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và Hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho các dự án đường sắt đô thị.

Dự án này sử dụng vốn ODA không hoàn lại của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Liên minh châu Âu (EU).

Cơ quan chủ quản của dự án là UBND TP.Hà Nội. Chủ dự án là Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội.

Nhà tài trợ dự án là Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Liên minh châu Âu (EU) (theo đề nghị của Cơ quan phát triển Pháp - AFD, Ngân hàng Tái thiết Đức - KfW).

Mục tiêu dự án là tiếp tục hỗ trợ TP.Hà Nội, Chủ đầu tư hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai (gọi tắt là Dự án Tuyến 3.2) cho đến khi Quốc hội phê duyệt chủ trương.

Hỗ trợ thành phố Hà Nội lập quy hoạch chi tiết, Báo cáo nghiên cứu khả thi trình phê duyệt Dự án Tuyến 3.2;

Chuẩn bị đề xuất dự án đáp ứng yêu cầu để các nhà tài trợ xem xét phê duyệt khoản vay thực hiện Dự án Tuyến 3.2;

Hỗ trợ thành phố Hà Nội xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị;

Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022-2024. Tổng mức đầu tư 343.535.256.000 đồng, tương đương 14.794.800 USD. Trong đó, nguồn vốn viện trợ không hoàn lại:  12.684.800 USD. Nguồn vốn ADB tài trợ 833.800 USD, Liên minh châu Âu tài trợ 10.000.000 Euro (tương đương 11.791.000 USD).

Vốn đối ứng: 49.000.000.000 đồng, tương đương 2.110.000 USD.

Về phương thức thực hiện, quyết định nêu rõ, đối với nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của ADB: Nhà tài trợ sẽ trực tiếp quản lý, thực hiện, tổ chức lựa chọn tư vấn (chuyên gia) và ký hợp đồng dịch vụ Tư vấn theo quy định của Nhà tài trợ.

Đối với nguồn vốn do EU viện trợ không hoàn lại, phía Việt Nam quản lý, thực hiện, phương thức giải ngân sẽ được xác định trong thoả thuận viện trợ trên cơ sở sự đồng nhất của phía Việt Nam và AFD.

Vương Trần
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội sẽ có thêm 3 tuyến đường sắt đô thị

Minh Hạnh |

Hà Nội - Theo Phó Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân TP. Hà Nội – ông Dương Đức Tuấn, cùng với việc hoàn thành, khai thác tuyến Nhổn - ga Hà Nội, thành phố sẽ chuẩn bị đầu tư, khởi công thêm 3 tuyến đường sắt đô thị khác.

Bí thư Hà Nội kiểm tra dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội

Phạm Đông |

Hà Nội - Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đưa ra mốc thời gian, phấn đấu đến năm 2022 sẽ đưa vào vận hành phần đi nổi dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Chuẩn hoá nhân lực vận hành đường sắt đô thị

Đặng Tiến |

Hiện nay do chưa có chuyên ngành đào tạo lái tàu đường sắt đô thị nên các dự án đường sắt đô thị đều phải đào tạo theo diện đặt hàng. Trong trường hợp lao động nghỉ việc, các dự án lại phải đặt hàng đào tạo từ đầu dẫn tới thường xuyên thiếu hụt. Thực tế này đặt ra yêu cầu phải sớm có quy chuẩn về đào tạo nhân sự đường sắt đô thị.

PODCAST: Giờ thứ 9 – Sự giả dối mà tôi căm ghét (phần 2)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Ai rồi cũng cảm thấy vai trò, trách nhiệm của những người chủ gia đình lớn đến thế nào trong việc duy trì cuộc hôn nhân mà chúng ta đã tự nguyên lựa chọn một cách êm ấm, hạnh phúc. Đừng tự chà đạp, hủy hoại tổ ấm mà chúng ta từng dành trọn tâm huyết, sức lực vun vén, dựng xây...

Chứng khoán: Mô hình 2 đáy được củng cố, VN-Index có thể hồi phục từ đáy 2

Thế Lâm |

Chỉ số chứng khoán VN-Index tăng điểm từ đầu phiên ngày 27.6 đồng thuận với thị trường chứng khoán thế giới. Theo nhận định của Công ty chứng khoán MB (MBS), mô hình 2 đáy hồi phục đang được củng cố.

CSGT Hà Nội xuyên trưa xử lý, ''cắt gọt'' thành thùng xe tải cơi nới

Tô Thế |

Hà Nội - Những chiếc xe tải cơi nới thành thùng đều bị lực lượng chức năng buộc phải cắt bỏ phần thành thùng cơi nới, khôi phục lại hình dáng, kích thước, tình trạng an toàn kỹ thuật ban đầu của xe và đăng kiểm lại trước khi đưa phương tiện ra tham gia giao thông.

CSGT lập chốt bắt xe quá tải, yêu cầu cắt gọt thùng xe ngay giữa đại lộ

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Nhiều xe vi phạm về tải trọng, cơi nới thùng thành đã bị lực lượng CSGT lập biên bản và buộc hạ tải, cắt gọt thùng xe.

Cạn tiền, Ukraina phải bán trái phiếu chiến tranh

Song Minh |

Ukraina phải bán trái phiếu chiến tranh để có tiền duy trì hoạt động trong bối cảnh nền kinh tế rơi tự do vì chiến sự với Nga.

Hà Nội sẽ có thêm 3 tuyến đường sắt đô thị

Minh Hạnh |

Hà Nội - Theo Phó Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân TP. Hà Nội – ông Dương Đức Tuấn, cùng với việc hoàn thành, khai thác tuyến Nhổn - ga Hà Nội, thành phố sẽ chuẩn bị đầu tư, khởi công thêm 3 tuyến đường sắt đô thị khác.

Bí thư Hà Nội kiểm tra dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội

Phạm Đông |

Hà Nội - Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đưa ra mốc thời gian, phấn đấu đến năm 2022 sẽ đưa vào vận hành phần đi nổi dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Chuẩn hoá nhân lực vận hành đường sắt đô thị

Đặng Tiến |

Hiện nay do chưa có chuyên ngành đào tạo lái tàu đường sắt đô thị nên các dự án đường sắt đô thị đều phải đào tạo theo diện đặt hàng. Trong trường hợp lao động nghỉ việc, các dự án lại phải đặt hàng đào tạo từ đầu dẫn tới thường xuyên thiếu hụt. Thực tế này đặt ra yêu cầu phải sớm có quy chuẩn về đào tạo nhân sự đường sắt đô thị.