Tăng tốc dự án 342 tỉ đồng giải quyết điểm ùn tắc ở Hà Nội

HỮU CHÁNH |

Gần 10 tháng sau Lễ khởi công, dự án xây dựng 2 cầu vượt thép chạy dọc cầu Mai Dịch hiện hữu (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã đạt khoảng 50% tiến độ.

Theo thiết kế, mỗi cầu vượt dài khoảng 760m, rộng 7,75m gồm 1 làn xe cơ giới rộng 3,5m và 1 làn xe hỗn hợp 3m, còn lại là dải an toàn và bó vỉa. Đoạn cầu mở rộng là kết cấu dầm thép bản mặt bêtông cốt thép liên hợp.

Dự án có tổng mức đầu tư 342 tỉ đồng, sử dụng vốn dư của dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường Vành đai 3 trên cao. Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư.

Nút giao Mai Dịch nhìn từ trên cao. Ảnh: Hữu Chánh
Nút giao Mai Dịch nhìn từ trên cao. Ảnh: Hữu Chánh

Theo quan sát của PV Báo Lao Động ngày 17.11, trên công trường cầu vượt thép Mai Dịch, các loại phương tiện, máy móc, vật liệu xây dựng... tập kết phục vụ công tác thi công. Nhìn từ trên cao, 2 cầu vượt thép đã cơ bản thành hình.

Nhiều công nhân đang hối hả thi công bản mặt cầu. Phía đầu cầu, máy móc đang san lấp, tạo mặt bằng để thi công đoạn đường dẫn. Các phần công việc được triển khai tích cực nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án...

Công nhân đang thi công các hạng mục trên công trình. Ảnh: Hữu Chánh
Công nhân đang thi công các hạng mục trên công trình. Ảnh: Hữu Chánh

Trước đó, 12h đêm 13.11, hai đốt dầm cuối cùng nối trụ T4 với T5 của cầu vượt thép bên trái, mỗi đốt nặng khoảng 50 tấn, dài 8m, đã được nhà thầu Tokyu Taisei của Nhật Bản lao lắp thành công.

Với đặc thù không gian công trình bị giới hạn chiều cao của dầm tuyến đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội phía trên, nhà thầu và đơn vị tư vấn đã lựa chọn phương án vận chuyển, thi công và lắp đặt tối ưu nhịp dầm dài 48m qua trung tâm nút - chia nhỏ thành 5 đốt, lắp ráp từng đốt tại hiện trường.

Đến nay, đơn vị thi công đã lao lắp 13/18
Đến nay, đơn vị thi công đã lao lắp 13/18 nhịp cầu. Ảnh: Hữu Chánh

Đại diện tư vấn giám sát dự án cho biết, hiện đơn vị thi công đã lao lắp 13/18 nhịp cầu. Dự kiến trong tháng 11, việc lao lắp 5 nhịp cầu còn lại ở phía bên phải cầu sẽ hoàn thành.

Sau đó, đơn vị thi công sẽ tiến hành đổ bêtông bản mặt cầu trước Tết Âm lịch. Dự kiến hoàn thành dự án vào cuối tháng 3.2024.

Dự án hoàn thiện kỳ vọng sẽ tăng năng lực giao thông qua nút giao Mai Dịch, góp phần giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông khu vực phía Tây Hà Nội, bảo đảm thúc đẩy thông thương, vận tải hành khách, hàng hoá giữa trung tâm Hà Nội với khu vực phía Bắc và vùng lân cận.

Khi hoàn thành, công tác phân luồng tổ chức giao thông sẽ ưu tiên cầu vượt Mai Dịch hiện nay dành cho các phương tiện ôtô lưu thông vượt nội đô.

Hai cầu vượt thép hai bên dành cho phương tiện xe buýt, ôtô và xe máy lưu thông trong khu vực nội đô, tránh xung đột các luồng phương tiện và đảm bảo an toàn giao thông.

sdbs
Dự án hoàn thiện góp phần giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông khu vực phía Tây Hà Nội. Ảnh: Hữu Chánh

Cầu vượt Mai Dịch nằm trên Vành đai 3 Hà Nội là một trong những nút giao thông lớn ở Thủ đô. Từ tháng 10.2020, khi đường trên cao Mai Dịch - Nam Thăng Long hoàn thành theo thiết kế đường cao tốc thì lượng phương tiện đi qua nút giao Mai Dịch tăng mạnh.

Trong khi đó, cầu vượt Mai Dịch vẫn là cầu đô thị với nhiều loại xe cơ giới lưu thông, tốc độ tối đa 60km/h, nên thường xảy ra xung đột, tai nạn, dẫn đến ách tắc giao thông.

HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Vị trí dự kiến xây dựng cầu 8.300 tỉ nối Bắc Từ Liêm và Đông Anh

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Cầu Thượng Cát bắc qua sông Hồng nối quận Bắc Từ Liêm và huyện Đông Anh có chiều dài 820m với 8 làn xe, thời gian thực hiện trong vòng 4 năm.

Diện mạo 2 cầu vượt thép Mai Dịch sau gần nửa năm thi công

Vĩnh Hoàng |

Hà Nội - Sau 5 tháng thi công, nhiều hạng mục của 2 cây cầu vượt thép song song với cầu vượt Mai Dịch đã dần rõ hình hài.

Nút giao Mai Dịch cấm xe lớn, tài xế chen nhau vào ngõ nhỏ gây tắc nghẽn cục bộ

PHẠM ĐÔNG - NGỌC HUYỀN |

Từ khi nút giao Mai Dịch cấm các xe có tải trọng trên 2,5 tấn và xe khách trên 9 chỗ, phố Doãn Kế Thiện lại trở thành “đường tắt” giúp các tài xế di chuyển từ Hồ Tùng Mậu qua đường Phạm Văn Đồng nhanh chóng.

Cập nhật giá vàng chốt phiên 18.11: Dự báo tích cực, thị trường bước vào thời điểm mạnh

Khương Duy |

Cập nhật giá vàng hôm nay (18.11): Tính đến 18h30, giá vàng trong nước bật tăng lên ngưỡng 69,95 - 70,82 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Trong khi đó, giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco ở mức 1.981,1 USD/ounce.

Du thuyền cùng hàng nghìn bất động sản của Chủ tịch Vạn Thịnh Phát - Trương Mỹ Lan bị kê biên

Việt Dũng |

Xác định Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát - Trương Mỹ Lan có hành vi chiếm đoạt hơn 304.000 tỉ đồng, gây thất thoát hàng trăm tỉ, cơ quan điều tra đã kê biên hàng loạt du thuyền, ôtô và bất động sản.

Vĩ mô dần cải thiện, có thể tận dụng nhịp điều chỉnh để mua thêm cổ phiếu

Đức Mạnh |

Theo chuyên gia, lo ngại về nguy cơ đảo chiều chính sách tiền tệ trong nước đã được gỡ bỏ. Cộng hưởng với đà hồi phục của kinh tế vĩ mô sẽ giúp cải thiện tâm lý nhà đầu tư và dòng tiền trên thị trường cổ phiếu trong những tuần giao dịch cuối năm.

Nhiều tuyến đường nát bét, nhà dân bị nứt sau khi thi công cao tốc

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Sau khi tuyến cao tốc Bắc - Nam (qua tỉnh Thanh Hóa) hoàn thành đưa vào sử dụng, nhiều tuyến tỉnh lộ, đường liên xã trên địa bàn hư hỏng, nát bét, thậm chí nhiều nhà cửa của các hộ dân cũng bị nứt vỡ.

Ngắm từ trên cao cầu vượt cạn trăm tỉ nút giao Mai Dịch dần thành hình

Tô Thế |

Với tổng mức đầu tư hơn 342 tỉ đồng, sau 9 tháng triển khai, tiến độ dự án 2 cây cầu vượt cạn song song với cầu vượt Mai Dịch đạt hơn 50%. Dự kiến hoàn thành trước ngày 31.3.2024.

Vị trí dự kiến xây dựng cầu 8.300 tỉ nối Bắc Từ Liêm và Đông Anh

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Cầu Thượng Cát bắc qua sông Hồng nối quận Bắc Từ Liêm và huyện Đông Anh có chiều dài 820m với 8 làn xe, thời gian thực hiện trong vòng 4 năm.

Diện mạo 2 cầu vượt thép Mai Dịch sau gần nửa năm thi công

Vĩnh Hoàng |

Hà Nội - Sau 5 tháng thi công, nhiều hạng mục của 2 cây cầu vượt thép song song với cầu vượt Mai Dịch đã dần rõ hình hài.

Nút giao Mai Dịch cấm xe lớn, tài xế chen nhau vào ngõ nhỏ gây tắc nghẽn cục bộ

PHẠM ĐÔNG - NGỌC HUYỀN |

Từ khi nút giao Mai Dịch cấm các xe có tải trọng trên 2,5 tấn và xe khách trên 9 chỗ, phố Doãn Kế Thiện lại trở thành “đường tắt” giúp các tài xế di chuyển từ Hồ Tùng Mậu qua đường Phạm Văn Đồng nhanh chóng.