Hà Nội xây 2 cầu vượt trăm tỉ tại nút giao Mai Dịch để giảm ùn tắc

PHẠM ĐÔNG - VĨNH HOÀNG |

Nhằm tăng năng lực kết nối của cầu Mai Dịch với đường Vành đai 3 trên cao và để giảm ùn tắc, Hà Nội sẽ xây dựng 2 cầu vượt thép song song với cầu vượt Mai Dịch.

Dự án xây dựng 2 cầu đô thị tại nút giao Mai Dịch thuộc dự án xây dựng cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long – Vành đai 3 Hà Nội, do Ban Quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư, Tập đoàn TAISE (Nhật Bản) là nhà thầu thi công; dự kiến hoàn trước 31.3.2024.

Sau khi dự án được hoàn thiện kỳ vọng sẽ tăng năng lực giao thông qua nút giao Mai Dịch, góp phần giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông khu vực phía Tây của Thủ đô Hà Nội, bảo đảm thúc đẩy thông thương, vận tải hành khách, hàng hoá giữa trung tâm Hà Nội với khu vực phía Bắc và vùng lân cận.

Hà Nội xây dựng 2 cầu đô thị tại nút giao Mai Dịch. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Hà Nội xây dựng 2 cầu đô thị tại nút giao Mai Dịch. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Theo ghi nhận của Lao Động ngày 4.4, tại nút giao Mai Dịch - Xuân Thuỷ, Hồ Tùng Mậu - Phạm Hùng, Phạm Hùng - Xuân Thủy... đơn vị thi công đã dựng rào chắn, trang bị hệ thống cảnh báo an toàn giao thông và vận chuyển các thiết bị phục vụ dự án xây cầu vượt thép song song với cầu vượt Mai Dịch.

Hàng chục công nhân tất bật thi công nhiều hạng mục phức tạp của công trình để đảm bảo thời gian hoàn thành dự án.

Dự án xây dựng 2 cầu đô thị sẽ được xây dựng song song với cầu vượt Mai Dịch. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Dự án xây dựng 2 cầu đô thị sẽ được xây dựng song song với cầu vượt Mai Dịch. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Dự án xây dựng 2 cầu đô thị tại nút giao Mai Dịch sẽ được thiết kế song song với cầu vượt Mai Dịch; đồng thời mỗi bên cầu vượt sẽ là một đơn nguyên cầu đô thị rộng 7,75 m gồm: 1 làn xe cơ giới rộng 3,5 m và 1 làn xe hỗn hợp rộng 3 m, còn lại là dải an toàn và bó vỉa.

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 348 tỉ đồng. Trong đó vốn vay ODA Nhật Bản hơn 291 tỉ đồng, vốn đối ứng của Việt Nam hơn 56,7 tỉ đồng.

Sau khi dự án được hoàn thiện kỳ vọng sẽ tăng năng lực giao thông qua nút giao Mai Dịch. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Sau khi dự án được hoàn thiện kỳ vọng sẽ tăng năng lực giao thông qua nút giao Mai Dịch. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Là người thường di chuyển qua cầu vượt Mai Dịch, anh Nguyễn Nhật Long (23 tuổi) - tài xế xe công nghệ cho biết, rất vui mừng khi biết tin sẽ có 2 cây cầu đô thị mới tại nút giao Mai Dịch.

"Tôi thường xuyên đón khách tại sân bay Nội Bài, và đoạn tôi thấy ùn tắc nhất là trên cầu vượt Mai Dịch. Vào giờ cao điểm, lượng ôtô đi qua đây rất lớn, cả đi cao tốc, cả đi các quận nội thành, đặc biệt rất nhiều xe máy khiến thường xảy ra xung đột, dẫn đến ách tắc giao thông. Mong rằng khi 2 cây cầu mới đi vào hoạt động sẽ giảm tình trạng ùn tắc tại đây", anh Long nói.

Các công nhân tất bật thi công nhiều hạng mục. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Các công nhân tất bật thi công nhiều hạng mục. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Các công nhân tất bật thi công nhiều hạng mục. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết, Cầu vượt Mai Dịch là nút giao thông quan trọng ở phía Bắc Hà Nội, có lưu lượng giao thông rất lớn, tuy nhiên hiện nay, cầu vẫn đang bị hạn chế năng lực lưu thông.

"Cầu vượt Mai Dịch được xây dựng trước khi có quy hoạch phần trên cao đường Vành đai 3 Hà Nội. Do vậy, khi đường vành đai 3 trên cao đoạn Pháp Vân đến Mai Dịch và đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long hoàn thành, cầu vượt Mai Dịch nằm ở giữa lại không kết nối cùng mặt bằng với đường trên cao.

Trong khi đường Vành đai 3 trên cao chỉ dành cho ôtô nhưng cầu vượt Mai Dịch lại cho phép cả xe máy đi cùng ôtô làm hạn chế năng lực lưu thông, mất an toàn giao thông", vị đại diện này nói.

Các công nhân đang dựng rào chắn và vận chuyển các thiết bị phục vụ dự án xây cầu vượt thép song song với cầu vượt Mai Dịch. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Các công nhân đang dựng rào chắn và vận chuyển các thiết bị phục vụ dự án xây cầu vượt thép song song với cầu vượt Mai Dịch. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Phần vỉa hè và đường bị xén để phục vụ  thi công dự án. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Từ thực trạng đó, Bộ Giao thông Vận tải cùng TP Hà Nội thống nhất nghiên cứu, tổ chức giao thông qua cầu vượt Mai Dịch đồng bộ với phần đường trên cao.

Hai cầu vượt đô thị chạy dọc hai bên cầu vượt Mai Dịch được xây dựng nhằm dành cho xe lưu thông trong nội đô. Còn cầu vượt Mai Dịch sẽ dành cho ôtô đi trên đường Vành đai 3 không có nhu cầu xuống nội đô.

Hệ thống cảnh báo an toàn giao thông đã được lắp đặt tại công trường. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Hệ thống cảnh báo an toàn giao thông đã được lắp đặt tại công trường. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Hệ thống cảnh báo an toàn giao thông đã được lắp đặt tại công trường. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Dự án do Ban Quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư, nhà thầu thi công là Tập đoàn TAISE (Nhật Bản). Ảnh: Vĩnh Hoàng
Dự án do Ban Quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư, nhà thầu thi công là Tập đoàn TAISE (Nhật Bản). Ảnh: Vĩnh Hoàng
PHẠM ĐÔNG - VĨNH HOÀNG
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội chi gần 8.300 tỉ đồng xây cầu Thượng Cát qua sông Hồng

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội đã duyệt chủ trương đầu tư dự án cầu Thượng Cát và đường dẫn hai đầu cầu với tổng mức đầu tư gần 8.300 tỉ đồng.

UBND TP Hà Nội đề xuất đầu tư hơn 460 tỉ đồng xây cầu vượt sông Đáy

PHẠM ĐÔNG |

Cầu vượt sông Đáy được đề xuất xây dựng gồm 7 nhịp, dài hơn 200m, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 460 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố Hà Nội.

Hà Nội: Xây cầu vòm 8.670 tỉ, kiến trúc 6 nhịp, có làn cho xe đạp và vỉa hè

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Theo phương án được lựa chọn, cầu Trần Hưng Đạo có 6 nhịp, mỗi nhịp 150m. Ngoài làn đường xe cơ giới, cầu có làn cho xe đạp, vỉa hè cùng "đài vọng cảnh" để nghỉ chân.

Sự thật về NutriZabet: Bóc mẽ những mạo nhận về chất lượng, chứng chỉ

Nhóm PV |

Nhằm tăng uy tín cho sản phẩm NutriZabet - vốn chỉ là thực phẩm chức năng không có tác dụng chữa bệnh - ông Nguyễn Văn Tâm và hệ thống bán hàng đã liên tục hạ thấp tác dụng của thuốc tây, đồng thời cung cấp cho bệnh nhân nhiều thông tin giả mạo.

Dự báo tác động của đợt không khí lạnh sắp bao trùm miền Bắc

AN AN |

Cơ quan khí tượng nhận định không khí lạnh sẽ gây mưa rào và dông ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ từ chiều nay 6.4.

Mê mẩn ngắm hoa gạo nở đỏ rực rỡ ngoại thành Hà Nội

Hải Ngọc (Video: Chu Đức Việt) |

Hàng cây gạo thôn Đoan Nữ (An Mỹ, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) soi bóng bên dòng sông nhỏ, tô điểm cho bức tranh đồng quê nơi đây bằng sắc đỏ rực rỡ của hoa.

Dừng mọi tour bay trực thăng ngắm cảnh trên toàn quốc

Hiếu Anh |

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đơn vị này vừa yêu cầu dừng tất cả tour trực thăng ngắm cảnh ở Việt Nam.

178 sổ bảo hiểm xã hội đã được trao cho người lao động Công ty Haprosimex

Hà Anh |

Ngày 6.4, đại diện Bảo hiểm xã hội TP.Hà Nội thông tin, sau khi Công ty Cổ phần Tập đoàn Haprosimex (Công ty Haprosimex) trả 10 tỉ tiền nợ BHXH, cơ quan BHXH đã tiến hành rà soát tách đóng, chốt sổ và đã trao trả sổ BHXH cho 178 người lao người lao động.

Hà Nội chi gần 8.300 tỉ đồng xây cầu Thượng Cát qua sông Hồng

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội đã duyệt chủ trương đầu tư dự án cầu Thượng Cát và đường dẫn hai đầu cầu với tổng mức đầu tư gần 8.300 tỉ đồng.

UBND TP Hà Nội đề xuất đầu tư hơn 460 tỉ đồng xây cầu vượt sông Đáy

PHẠM ĐÔNG |

Cầu vượt sông Đáy được đề xuất xây dựng gồm 7 nhịp, dài hơn 200m, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 460 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố Hà Nội.

Hà Nội: Xây cầu vòm 8.670 tỉ, kiến trúc 6 nhịp, có làn cho xe đạp và vỉa hè

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Theo phương án được lựa chọn, cầu Trần Hưng Đạo có 6 nhịp, mỗi nhịp 150m. Ngoài làn đường xe cơ giới, cầu có làn cho xe đạp, vỉa hè cùng "đài vọng cảnh" để nghỉ chân.