Nút giao Mai Dịch cấm xe lớn, tài xế chen nhau vào ngõ nhỏ gây tắc nghẽn cục bộ

PHẠM ĐÔNG - NGỌC HUYỀN |

Từ khi nút giao Mai Dịch cấm các xe có tải trọng trên 2,5 tấn và xe khách trên 9 chỗ, phố Doãn Kế Thiện lại trở thành “đường tắt” giúp các tài xế di chuyển từ Hồ Tùng Mậu qua đường Phạm Văn Đồng nhanh chóng.

Phố Doãn Kế Thiện (quận Cầu Giấy, Hà Nội) dài khoảng 1 km, nối từ đường Trần Vỹ đến đường Phạm Văn Đồng nhưng luôn xảy ra tình trạng ùn tắc. Đoạn đường có bề ngang từ 5–6m, là đường hai chiều.

Ghi nhận của PV từ ngày 29-31.8 cho thấy, vào giờ tan tầm, loạt xe khách, xe tải có tải trọng lớn nối đuôi nhau đi vào con đường này, khiến nhiều người dân bức xúc.

Phố Doãn Kế Thiện thường xuyên xảy ra ùn tắc giao trong thời gian gần đây. Ảnh: Ngọc Huyền
Phố Doãn Kế Thiện thường xuyên xảy ra ùn tắc giao trong thời gian gần đây. Ảnh: Ngọc Huyền

Theo người dân sống trên phố Doãn Kế Thiện, tình trạng này đã diễn ra vài tuần trở lại đây. Từ khi nút giao Mai Dịch cấm các xe có tải trọng trên 2,5 tấn và xe khách trên 9 chỗ (7.2023), con đường này bỗng trở thành “đường tắt” giúp các tài xế di chuyển từ Hồ Tùng Mậu qua đường Phạm Văn Đồng nhanh chóng.

Tuy nhiên, điều này lại khiến tuyến phố càng trở nên tắc nghẽn. Vào giờ cao điểm, nhiều xe khách ngược chiều cùng di chuyển trên đường.

Tại những đoạn góc hẹp, do không đủ khoảng cách, hai xe khách ngược chiều gần như mắc kẹt tại chỗ. Toàn bộ phương tiện đi sau cũng do đó rơi vào tình thế xếp hàng, chờ đợi cả tiếng đồng hồ.

Sau khoảng thời gian đứng “bất động”, một số tài xế xe khách chờ ở đầu đường hết kiên nhẫn, lựa chọn lùi xe và di chuyển theo hướng khác.

“Đường đã nhỏ rồi còn cố đi vào đây, tôi đã đứng đây nửa tiếng rồi nhưng vẫn không sao nhúc nhích được, muốn quay đầu ngược ra cũng khó”, một người dân phàn nàn và cho biết, nhiều người điều khiển xe máy len qua từng kẽ hở, tìm đường vào ngõ với hy vọng có thể thông ra một con đường khác.

Xe máy phải len lỏi ở mép đường mới có thể di chuyển. Ảnh: Ngọc Huyền
Xe máy phải len lỏi ở mép đường mới có thể di chuyển. Ảnh: Ngọc Huyền

Anh Hoàng Văn Đạt (27 tuổi, ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi thấy len kiểu gì cũng không qua được chỗ tắc nên phóng xe lên vỉa hè ngồi đợi. Vừa có bóng cây mát, vừa không phải len lỏi khổ sở”.

Tình trạng trên diễn ra do các tài xế muốn lách luật, né tránh lực lượng cảnh sát giao thông trên các đường cấm dẫn đến nút giao Mai Dịch.

Quá mệt mỏi vì đường tắc nghẽn, anh Đạt chọn cách lên vỉa hè ngồi chờ đường thông. Ảnh: Ngọc Huyền
Quá mệt mỏi vì đường tắc nghẽn, anh Đạt chọn cách lên vỉa hè ngồi chờ đường thông. Ảnh: Ngọc Huyền

Trước đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã điều chỉnh phân luồng nút giao Mai Dịch. Để đảm bảo giao thông được thông suốt, các phương tiện có nhu cầu đi qua khu vực cấm phải lưu thông theo hướng cầu vượt Mai Dịch, cầu Thăng Long, đường Lê Đức Thọ - Lê Quang Đạo - Đại lộ Thăng Long,... Tuy nhiên, một số tài xế không tuân thủ mà lựa chọn đi vào phố Doãn Kế Thiện.

“Nếu tôi đi vào các đường theo chỉ dẫn để vòng qua nút giao Mai Dịch thì rất xa. Trong khi đó đi vào đường nhỏ sẽ nhanh hơn, lại không bị phạt”, tài xế Nguyễn Quang Huy (34 tuổi, Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho hay.

Người dân sinh sống trên tuyến phố bức xúc vì thường xuyên ùn tắc. Ảnh: Ngọc Huyền
Người dân sinh sống trên tuyến phố bức xúc vì thường xuyên ùn tắc. Ảnh: Ngọc Huyền

Theo tìm hiểu, phố Doãn Kế Thiện là con đường ngắn nhất, tiện lợi cho các tài xế di chuyển từ đường Hồ Tùng Mậu vòng qua Phạm Văn Đồng mà không phải qua nút giao Mai Dịch. Đứng trước tình trạng tắc đường kéo dài, nhiều người dân bức xúc cho rằng, nên cắm biển ô tô một chiều hoặc đặt biển cấm xe có tải trọng lớn.

“Đường này ngày thường cũng rất hay ùn tắc, nhất là giờ cao điểm. Bây giờ toàn xe khách đi vào nên dù là 9, 10 giờ sáng hay chiều tối vẫn tắc kinh khủng. Tôi nghĩ đường nhỏ thế này thì nên cấm xe lớn và có lực lượng chức năng xử lý”, chị Nguyễn Thị Phương (35 tuổi, ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) góp ý.

Chị Phương là cư dân sống trên con đường này cũng phải vật vã mỗi ngày với chuyện tắc đường. Ảnh: Ngọc Huyền
Chị Phương là cư dân sống trên con đường này cũng phải vật vã mỗi ngày với chuyện tắc đường. Ảnh: Ngọc Huyền
Các điều chỉnh giao thông trên tuyến đường Hồ Tùng Mậu. Ảnh: Ngọc Huyền
Các điều chỉnh giao thông trên tuyến đường Hồ Tùng Mậu. Ảnh: Ngọc Huyền

Tiếp nhận phản ánh của Báo Lao Động, Thiếu tá Trần Quang Chinh, Phó đội trưởng Đội CSGT số 6 cho biết, tuyến phố Doãn Kế Thiện do quận Cầu Giấy quản lý. Tuy nhiên đơn vị sẽ thông báo tới lực lượng chức năng của quận để phối hợp xử lý, hạn chế những vấn đề phát sinh.

Đầu phố Doãn Kế Thiện hướng giáp Phạm Văn Đồng có đặt biển cấm xe tải, xe khách. Ảnh: Ngọc Huyền
Đầu phố Doãn Kế Thiện hướng giáp Phạm Văn Đồng có đặt biển cấm xe tải, xe khách. Ảnh: Ngọc Huyền
PHẠM ĐÔNG - NGỌC HUYỀN
TIN LIÊN QUAN

"Chôn chân" dưới nắng chờ qua nút giao Mai Dịch

Tô Thế |

Hà Nội - Nút giao Mai Dịch trước đây vốn có mật độ phương tiện lưu thông theo các hướng rất lớn, thường xuyên xảy ra ùn ứ vào giờ cao điểm. Từ ngày 8.7, nút giao này bị rào chắn ở nhiều vị trí khiến cho tình trạng ùn tắc trở nên nghiêm trọng hơn.

Gỡ khó để thi công 2 cầu vượt tại nút giao Mai Dịch

Vĩnh Hoàng |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản đề nghị TP Hà Nội tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thi công xây dựng 2 đơn nguyên cầu đô thị đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long.

Hà Nội xây 2 cầu vượt trăm tỉ tại nút giao Mai Dịch để giảm ùn tắc

PHẠM ĐÔNG - VĨNH HOÀNG |

Nhằm tăng năng lực kết nối của cầu Mai Dịch với đường Vành đai 3 trên cao và để giảm ùn tắc, Hà Nội sẽ xây dựng 2 cầu vượt thép song song với cầu vượt Mai Dịch.

Học sinh Việt Nam giành 4 huy chương Olympic Tin học quốc tế

Vân Trang |

Cả 4 học sinh Việt Nam tham dự kì thi Olympic Tin học quốc tế đều giành huy chương, trong đó có 1 huy chương Vàng.

Anh Thơ: Tôi có lý do khi nhiều lần khóc và thổn thức hát về Bác Hồ

Nhóm PV |

Trong cuộc trò chuyện với phóng viên Lao Động ở Cà phê chiều thứ 7, ca sĩ Anh Thơ chia sẻ, nữ ca sĩ nhiều lần khóc khi hát về Bác Hồ. Mỗi khi cất lời hát về Người, trong lòng nữ ca sĩ tràn ngập cảm xúc.

Tài xế ngao ngán, chờ hơn 2 giờ chưa qua được phà Bình Khánh, TPHCM

HỮU CHÁNH - NHƯ QUỲNH |

Xếp hàng chờ từ 9h, song đến hơn 11h trưa, nhiều tài xế vẫn chưa qua được phà Bình Khánh để về quê, đi du lịch trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2.9.

Vì sao nhiều cá nhân CDC Nghệ An được miễn xử lý hình sự vụ Việt Á?

Việt Dũng |

Chỉ ra các sai phạm tại CDC Nghệ An khi mua kit test của Công ty Việt Á, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã phân hoá vai trò và miễn trách nhiệm hình sự với nhiều cá nhân liên quan.

200 công nhân thi công xuyên lễ đoạn cao tốc đi qua Đồng Nai

ANH CHIẾN - CHÂN PHÚC |

Đồng Nai - Những ngày nghỉ lễ 2.9, trên công trường gói thầu A7 cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn phía Đông, qua tỉnh Đồng Nai, hàng trăm cán bộ kỹ sư và công nhân vẫn miệt mài thi công. Hạng mục khó nhất của gói thầu là cầu Thị Vải dài hơn 3 km cũng đã dần lộ diện...

"Chôn chân" dưới nắng chờ qua nút giao Mai Dịch

Tô Thế |

Hà Nội - Nút giao Mai Dịch trước đây vốn có mật độ phương tiện lưu thông theo các hướng rất lớn, thường xuyên xảy ra ùn ứ vào giờ cao điểm. Từ ngày 8.7, nút giao này bị rào chắn ở nhiều vị trí khiến cho tình trạng ùn tắc trở nên nghiêm trọng hơn.

Gỡ khó để thi công 2 cầu vượt tại nút giao Mai Dịch

Vĩnh Hoàng |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản đề nghị TP Hà Nội tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thi công xây dựng 2 đơn nguyên cầu đô thị đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long.

Hà Nội xây 2 cầu vượt trăm tỉ tại nút giao Mai Dịch để giảm ùn tắc

PHẠM ĐÔNG - VĨNH HOÀNG |

Nhằm tăng năng lực kết nối của cầu Mai Dịch với đường Vành đai 3 trên cao và để giảm ùn tắc, Hà Nội sẽ xây dựng 2 cầu vượt thép song song với cầu vượt Mai Dịch.