Hiện trạng đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội lùi tiến độ hoàn thành vào năm 2027

Ngọc Thùy - Thiện Nhân |

Tiếp tục lùi tiến độ, điều chỉnh thời gian hoàn thành vào năm 2027, dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội (đoạn Nhổn - Ga Hà Nội, hay còn gọi là Metro Nhổn - Ga Hà Nội) có tổng mức đầu tư dự án được điều chỉnh lên hơn 34.826 tỉ đồng, tăng thêm 1.916 tỉ đồng so với quyết định được phê duyệt vào năm 2013 là 32.910 tỉ đồng.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, gồm 12 ga (8,5km đi trên cao với tám ga trên cao và 4km đi ngầm với 4 ga ngầm). Tuyến có điểm đầu tại Nhổn, điểm cuối tại ga Hà Nội (trên đường Trần Hưng Đạo).
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có chiều dài 12,5 km, gồm 12 ga (8,5 km đi trên cao với 8 ga trên cao và 4 km đi ngầm với 4 ga ngầm). Tuyến có điểm đầu tại Nhổn, điểm cuối tại ga Hà Nội (trên đường Trần Hưng Đạo).
Ngày 25.8, theo ghi nhận của Lao Động, tại dự án Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội (đoạn Kim Mã), đại công trường này vẫn ngổn ngang, không có bóng công nhân làm việc.
Ngày 25.8, theo ghi nhận của Lao Động, tại dự án Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội (đoạn Kim Mã), đại công trường này vẫn ngổn ngang, không có bóng công nhân làm việc.
Nhiều vật liệu han gỉ, phủ bạt và nhiều máy móc phục vụ dự án không hoạt động.
Nhiều vật liệu han gỉ, phủ bạt và máy móc phục vụ dự án không hoạt động.
Tại ga S9 Kim Mã, phần lớn diện tích đường bị quây rào, phần đường còn lại hẹp, các phương tiện di chuyển rất khó khăn theo hướng vào trung tâm thành phố.
Tại ga S9 Kim Mã, phần lớn diện tích đường bị quây rào, phần đường còn lại hẹp, các phương tiện di chuyển rất khó khăn theo hướng vào trung tâm thành phố.
Hàng loạt cửa hàng trên đường Kim Mã (khu vực ảnh hưởng của dự án) trong tình trạng đóng cửa, một số mặt bằng được chủ treo biển cho thuê đã nhiều tháng nhưng không có người hỏi thuê.
Hàng loạt cửa hàng trên đường Kim Mã (khu vực ảnh hưởng của dự án) trong tình trạng đóng cửa, một số mặt bằng được chủ treo biển cho thuê đã nhiều tháng nhưng không có người hỏi thuê.
“Nhiều hộ có mặt bằng đã hạ giá thuê xuống rất thấp chỉ còn 1/3 giá so với trước khi dự án quây rào nhưng vẫn khó tìm người nhận thuê. Dự án chậm tiến độ kéo dài, nhiều lần điều chỉnh thời gian hoàn thành khiến cuộc sống cũng như công việc của người dân khu vực này chịu ảnh hưởng nặng nề”, bà Ngô Thị Hoa (trú tại Kim Mã) chia sẻ.
“Nhiều hộ có mặt bằng đã hạ giá thuê xuống rất thấp chỉ còn 1/3 giá so với trước khi dự án quây rào nhưng vẫn khó tìm người nhận thuê. Dự án chậm tiến độ kéo dài, nhiều lần điều chỉnh thời gian hoàn thành khiến cuộc sống cũng như công việc của người dân khu vực này chịu ảnh hưởng nặng nề”, bà Ngô Thị Hoa (trú tại Kim Mã) chia sẻ.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, hiện tiến độ tổng thể dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội đạt khoảng 77,64%, trong đó tiến độ thi công đoạn trên cao đạt 99,7% và đang tiến hành chạy thử tàu.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, hiện tiến độ tổng thể dự án Metro Nhổn - Ga Hà Nội đạt khoảng 77,64%, trong đó tiến độ thi công đoạn trên cao đạt 99,7% và đang tiến hành chạy thử tàu.
Được biết, trên dọc lộ trình tàu Nhổn - Ga Hà Nội hiện đang có 31 tuyến buýt hoạt động và đủ điều kiện kết nối với đoạn tuyến đường sắt trên cao Nhổn - Cầu Giấy. Dự kiến sẽ có thêm 12 tuyến buýt (3 tuyến được điều chỉnh) kết nối với đường sắt đô thị này.
Được biết, trên dọc lộ trình tàu Nhổn - Ga Hà Nội hiện đang có 31 tuyến buýt hoạt động và đủ điều kiện kết nối với đoạn tuyến đường sắt trên cao Nhổn - Cầu Giấy. Dự kiến sẽ có thêm 12 tuyến buýt (3 tuyến được điều chỉnh) kết nối với đường sắt đô thị này.
Được biết, trên dọc lộ trình tàu Nhổn - Ga Hà Nội hiện đang có 31 tuyến buýt hoạt động và đủ điều kiện kết nối với đoạn tuyến đường sắt trên cao Nhổn - Cầu Giấy. Dự kiến sẽ có thêm 12 tuyến buýt (3 tuyến được điều chỉnh) kết nối với ĐSĐT này.
Cũng theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, quá trình thực hiện dự án gặp không ít khó khăn như: giải phóng mặt bằng phức tạp kéo dài; sự phối hợp giữa tư vấn, chủ đầu tư và các sở, ngành liên quan chưa hiệu quả; năng lực của nhà thầu Hancorp (gói thầu CP05 - công trình kiến trúc depot) còn hạn chế. Đặc biệt, những vướng mắc liên quan đến sự khác biệt giữa quy định của Hợp đồng FIDIC và pháp luật Việt Nam rất phức tạp, khó giải quyết. Quy định, thủ tục giao kế hoạch vốn ODA của Việt Nam và quy định của các Nhà tài trợ chưa đồng bộ, kịp thời.
Căn cứ tình hình thực hiện và những khó khăn, vướng mắc nêu trên, Chính phủ và UBND TP Hà Nội đã chấp thuận cho điều chỉnh chủ trương đầu tư, thời gian hoàn thành dự án cũng như tổng mức đầu tư để phù hợp với thực tế. UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu Chủ đầu tư và các nhà thầu, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa Dự án vào khai thác, sử dụng.
Căn cứ tình hình thực hiện và những khó khăn, vướng mắc nêu trên, Chính phủ và UBND TP Hà Nội đã chấp thuận cho điều chỉnh chủ trương đầu tư, thời gian hoàn thành dự án cũng như tổng mức đầu tư để phù hợp với thực tế. UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu Chủ đầu tư và các nhà thầu, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa dự án vào khai thác, sử dụng.
Ngọc Thùy - Thiện Nhân
TIN LIÊN QUAN

Tháo rào tôn quanh các nhà ga tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội

Phúc Đạt - Thế Kỷ |

Hà Nội - Sau khi các hạng mục tại 12 nhà ga tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đã cơ bản hoàn thành, đơn vị thi công đã tháo dỡ hàng rào tôn bảo vệ xung quanh các nhà ga.

Giải quyết dứt điểm vướng mắc đường sắt Nhổn - ga Hà Nội: Đưa đoạn trên cao vào khai thác cuối năm 2023

Tô Thế |

Thủ tướng vừa có chỉ đạo Chủ tịch UBND TP Hà Nội giải quyết dứt điểm vướng mắc, đưa đoạn trên cao đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội vào khai thác cuối năm 2023.

Thủ tướng chỉ đạo giải quyết vướng mắc dự án metro Nhổn - ga Hà Nội và Bến Thành - Suối Tiên

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng yêu cầu, Chủ tịch UBND TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh chỉ đạo, giải quyết dứt điểm những vướng mắc, nỗ lực hoàn thành và đưa vào khai thác tuyến Nhổn - ga Hà Nội vào cuối năm 2023 và tuyến Bến Thành - Suối Tiên đầu năm 2024.

Tin 20h: Thỉnh cầu của cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung trước nghị án

Nhóm PV |

Tin 20h ngày 26.8.2023: Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung thỉnh cầu gì trong lời nói sau cùng?; Mặt bằng cho thuê giảm giá thê thảm ở Kim Mã vì siêu dự án chậm tiến độ; Hơn 150 cán bộ, chiến sĩ Công an Quảng Trị vây bắt Quân “idol” và các đối tượng; Chuyên gia chia sẻ kỹ năng cần thiết để phòng chống đuối nước ở trẻ em;...

U23 Thái Lan giành hạng ba giải U23 Đông Nam Á 2023

MINH PHONG |

Đánh bại U23 Malaysia sau loạt sút luân lưu, U23 Thái Lan giành vị trí thứ 3 tại giải vô địch U23 Đông Nam Á 2023.

Nhiều công ty thuộc Bộ Công Thương muốn chuyển về "siêu uỷ ban" làm ăn bết bát

Anh Tuấn |

11 doanh nghiệp do Bộ Công Thương quản lý được đề xuất chuyển nguyên trạng về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và SCIC. Trong đó có nhiều doanh nghiệp tình hình kinh doanh không mấy khả quan.

Lái xe môtô phân khối lớn vào cao tốc, tông CSGT bị thương

Vân Trường |

Đoàn xe môtô phân khối lớn do nhóm phượt thủ điều khiển trái phép vào cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, khi bị lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) ra tín hiệu dừng, một đối tượng không chấp hành, đâm vào chiến sĩ CSGT đang làm nhiệm vụ.

Lãi suất vay đang hạ nhiệt

Gia Miêu |

Để đẩy mạnh tín dụng, ngành ngân hàng vẫn đang nỗ lực triển khai các gói tín dụng ưu đãi lãi suất, đồng thời giảm thêm lãi suất vay.

Tháo rào tôn quanh các nhà ga tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội

Phúc Đạt - Thế Kỷ |

Hà Nội - Sau khi các hạng mục tại 12 nhà ga tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đã cơ bản hoàn thành, đơn vị thi công đã tháo dỡ hàng rào tôn bảo vệ xung quanh các nhà ga.

Giải quyết dứt điểm vướng mắc đường sắt Nhổn - ga Hà Nội: Đưa đoạn trên cao vào khai thác cuối năm 2023

Tô Thế |

Thủ tướng vừa có chỉ đạo Chủ tịch UBND TP Hà Nội giải quyết dứt điểm vướng mắc, đưa đoạn trên cao đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội vào khai thác cuối năm 2023.

Thủ tướng chỉ đạo giải quyết vướng mắc dự án metro Nhổn - ga Hà Nội và Bến Thành - Suối Tiên

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng yêu cầu, Chủ tịch UBND TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh chỉ đạo, giải quyết dứt điểm những vướng mắc, nỗ lực hoàn thành và đưa vào khai thác tuyến Nhổn - ga Hà Nội vào cuối năm 2023 và tuyến Bến Thành - Suối Tiên đầu năm 2024.