Metro Nhổn - Ga Hà Nội chậm tiến độ, đề nghị nhà tài trợ tiếp tục hỗ trợ

PHẠM ĐÔNG |

Với tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, UBND Thành phố Hà Nội đề nghị các nhà tài trợ tiếp tục hỗ trợ thành phố làm việc với các bộ, ngành liên quan để giải quyết dứt điểm các vướng mắc.

Văn phòng UBND Thành phố Hà Nội vừa có thông báo ý kiến kết luận, chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn tại cuộc làm việc với các nhà tài trợ về việc thực hiện dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.

UBND thành phố thống nhất ý kiến của các nhà tài trợ đánh giá, tiến độ dự án có chuyển biến tích cực, tiến độ tổng thể chung của dự án đạt khoảng 75,44%. Trong đó, tiến độ thi công đoạn trên cao đạt 97,2%, đoạn ngầm đạt 33%.

Tuy nhiên, dự án đã bị chậm tiến độ, cần sớm phải giải quyết các khó khăn, vướng mắc, không để làm chậm thêm. UBND thành phố đề nghị các nhà tài trợ tiếp tục hỗ trợ thành phố làm việc với các bộ, ngành liên quan để giải quyết dứt điểm các vướng mắc.

Đối với đoạn tuyến trên cao, UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu: Đối với nhóm công việc hoàn thành xây lắp, hệ thống thiết bị, việc vận hành 8,5km đoạn trên cao trước ngày 31.12.2022 theo quyết định của Chính phủ là nhiệm vụ quan trọng, trọng tâm.

Các sở, ngành, Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) và các đơn vị liên quan nghiêm túc tham gia cùng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) trong quá trình nghiệm thu, bàn giao dự án.

Với gói thầu CP5 - Công trình kiến trúc Depot do Tổng công ty Xây dựng Hà Nội - HANCORP là nhà thầu bị chậm tiến độ 6 tháng do khó khăn về kỹ thuật, huy động nhân sự, hồ sơ nghiệm thu, thanh toán... đang tiếp tục là nguyên nhân chính ảnh hưởng, đe dọa đến mốc vận hành đoạn trên cao trong tháng 12.2022.

UBND thành phố giao MRB chủ trì, phối hợp với Tư vấn SYSTRA, HANCORP và các sở, ngành liên quan kiểm tra, rà soát kỹ quy trình, thủ tục, giải pháp kỹ thuật và các nội dung liên quan để yêu cầu nhà thầu nghiêm túc thực hiện theo đúng tiến độ đã cam kết, huy động tối đa nhân công, máy móc để thi công, lắp đặt thiết bị tại hiện trường; có biện pháp rút ngắn thời gian thực hiện gói thầu để vận hành đoạn trên cao trong tháng 12.2022.

Với gói thầu CP6 - Hệ thống đường sắt 1, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu MRB và tư vấn SYSTRA tiếp tục và khẩn trương làm việc với nhà thầu thống nhất giải pháp tối ưu về phương án, bảo đảm vận hành đoạn trên cao trong tháng 12-2022.

Đối với công tác thẻ vé, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội phải kết thúc lựa chọn nhà thầu trước ngày 15.12.2022; trước ngày 20.12.2022, có vé để thử nghiệm tích hợp với hệ thống của dự án, bảo đảm sự sẵn sàng của thẻ vé phục vụ giai đoạn thử nghiệm và vận hành thương mại.

Hanoi Metro có phương án khả thi, phù hợp để cung cấp kịp thời nhân sự bảo đảm số lượng, chất lượng theo tiến độ của dự án và theo đề nghị của chủ đầu tư.

Trước đó, từ ngày 5.12.2022, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội được chạy thử tích hợp toàn tuyến trong môi trường hạn chế.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, trong đó, đoạn trên cao 8,5km từ Nhổn - Cầu Giấy đang trong giai đoạn hoàn thiện, còn 4km đoạn ngầm dự kiến hoàn thành vào năm 2027. Dự án có tổng mức đầu tư 32.910 tỉ đồng (khoảng 1.176 triệu euro).

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Hình ảnh tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội trước ngày chạy thử

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội (đoạn trên cao dài 8,5km từ Depot Nhổn đến ga S8 - Cầu Giấy) sẽ vận hành thử hệ thống từ ngày 5.12 tới.

Tàu điện metro Nhổn – ga Hà Nội chạy thử tuyến trên cao vào đầu tháng 12

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Dự kiến vào ngày 5.12, tuyến đường sắt đô thị metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ chạy thử trong môi trường hạn chế, thời gian có thể kéo dài 6 tuần.

Bí thư Hà Nội yêu cầu sớm vận hành đoạn trên cao đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội

PHẠM ĐÔNG |

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật, các công trình trọng điểm, nhất là hoàn thành đưa vào vận hành thương mại đoạn trên cao tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội.

Muôn vàn lý do của doanh nghiệp chậm trả gốc lãi trái phiếu gửi về HNX

Đức Mạnh |

Chưa thu xếp được nguồn tiền thanh toán, do nhà đầu tư ở nước ngoài, lỗi kỹ thuật chuyển tiền... là những lý do mà doanh nghiệp phản hồi HNX về chậm trả gốc, lãi trái phiếu.

Kiểm soát vi phạm nồng độ cồn Hà Nội: Tài xế nữ cũng không bỏ qua

PHẠM ĐÔNG |

Trong quá trình kiểm tra nồng độ cồn, ngoài các nam tài xế bị kiểm tra, xử phạt, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội cũng rà soát nhiều trường hợp tài xế là nữ điều khiển phương tiện cơ giới.

Kho báu dược liệu khổng lồ ở Đắk Nông chưa được khai thác

Phan Tuấn |

Đắk Nông đang sở hữu những kho báu rất lớn về cây dược liệu ở dưới tán rừng tự nhiên.Thế nhưng, hiện nay, hầu hết các kho báu dược liệu quý giá chưa được chủ rừng khai thác, phát huy giá trị hiệu quả.

Bài học từ thế giới không tiền mặt của Thụy Điển

Thanh Hà |

Trong khảo sát gần đây, rất ít người Thụy Điển cho biết đã sử dụng tiền mặt trong 30 ngày trước đó và có tới 95% người từ 15-65 tuổi có ứng dụng thanh toán di động trong điện thoại.

Xe thư viện lưu động đưa kiến thức đến với học sinh vùng cao Hòa Bình

Minh Nguyễn |

Hòa Bình - Các chuyến xe thư viện lưu động đến với học sinh người dân vùng sâu, vùng xa, các trường học trong tỉnh, góp phần nâng cao kiến thức, nâng cao sự hiểu biết. 

Hình ảnh tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội trước ngày chạy thử

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội (đoạn trên cao dài 8,5km từ Depot Nhổn đến ga S8 - Cầu Giấy) sẽ vận hành thử hệ thống từ ngày 5.12 tới.

Tàu điện metro Nhổn – ga Hà Nội chạy thử tuyến trên cao vào đầu tháng 12

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Dự kiến vào ngày 5.12, tuyến đường sắt đô thị metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ chạy thử trong môi trường hạn chế, thời gian có thể kéo dài 6 tuần.

Bí thư Hà Nội yêu cầu sớm vận hành đoạn trên cao đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội

PHẠM ĐÔNG |

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật, các công trình trọng điểm, nhất là hoàn thành đưa vào vận hành thương mại đoạn trên cao tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội.