Đắk Nông gặp khó trong việc nâng cao chất lượng giáo viên

Phan Tuấn |

Ngành Giáo dục tỉnh Đắk Nông xác định chất lượng đội ngũ chính là khâu then chốt trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Tuy nhiên, việc này đang gặp phải không ít thách thức khi phần lớn các trường học chủ yếu ở vùng sâu, vùng xa, khó khăn và đang thiếu biên chế giáo viên trầm trọng.

Nhiều khó khăn, thách thức

Đến nay, toàn tỉnh Đắk Nông có trên 9.200 giáo viên, 848 cán bộ quản lý và 968 nhân viên. Tỉ lệ giáo viên đạt chuẩn đào tạo từng cấp học theo Luật Giáo dục 2019 ngày càng tăng.

Cụ thể, bậc mầm non 82,1%; bậc Tiểu học 89,2%; bậc Trung học cơ sở 93,7% và bậc Trung học phổ thông đạt 100%.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Nông, bên cạnh những kết quả đạt được, năng lực đổi mới phương pháp dạy học của một bộ phận giáo viên còn chưa tốt. Điều kiện, cơ hội tiếp cận thông tin của giáo viên vùng sâu, vùng xa gặp khó khăn.

Bên cạnh đó, khả năng ngoại ngữ, tin học một số giáo viên lớn tuổi còn hạn chế. Việc này đã ảnh hưởng đến việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học.

Chất lượng đội ngũ giáo viên chưa đồng đều giữa vùng có điều kiện kinh tế, xã hội thuận lợi và vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số.

Bước vào năm học 2023 - 2024, toàn tỉnh Đắk Nông đang thiếu 1.021 nhân viên, giáo viên ở tất cả các cấp học. Do tình trạng thiếu biên chế nên nhiều giáo viên mầm non, tiểu học chưa đạt chuẩn trình độ đào tạo, chưa thực hiện được nâng cao trình độ đào tạo theo lộ trình.

Tỉ lệ giáo viên chưa đạt chuẩn còn cao so với yêu cầu. Trong đó, mầm non 17,8%; tiểu học 10,8%; trung học cơ sở 6,3%. Số lượng người làm việc được giao chưa bảo đảm theo định mức quy định, chưa đáp ứng yêu cầu khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Theo đánh giá, việc thiếu giáo viên không chỉ ảnh hưởng đến việc phân công giảng dạy, hoạt động giáo dục, bố trí công tác mà còn gây khó khăn trong sắp xếp cử đi đào tạo nâng trình độ chuẩn theo quy định.

Không ngừng quan tâm nâng cao chất lượng

Theo ông Trần Sĩ Thành - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Nông, ngành Giáo dục xác định chất lượng đội ngũ chính là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục, là khâu then chốt trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Với tinh thần đó, ngành Giáo dục đã không ngừng chăm lo, tạo điều kiện để cán bộ quản lý, giáo viên tham gia đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị.

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đã nỗ lực tìm tòi, đúc rút kinh nghiệm thực hiện đổi mới sáng tạo trong dạy và học; chủ động học tập, tiếp thu các phương pháp dạy học mới, đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh... để nâng cao năng lực phát triển nghề nghiệp.

Đến nay, tỷ lệ giáo viên có thâm niên tương đối nhiều, trở thành lực lượng có vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục.

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023 của tỉnh Đắk Nông, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho rằng, việc thiếu giáo viên có thể giải quyết nhanh nếu có cơ chế.

Tuy nhiên, việc nâng cao năng lực của giáo viên đáp ứng nhu cầu chất lượng và đổi mới thật sự là thách thức của ngành. Nếu có đủ biên chế để tuyển dụng cũng không thể "một sớm một chiều" giải quyết được bài toán về chất lượng.

Một khó khăn hơn nữa là đội ngũ giáo viên ở vùng điều kiện kinh tế, xã hội khó khăn thường có tính thụ động trong tiếp thu những yêu cầu đổi mới, vượt lên chính mình để hoàn thành mục tiêu chuyên môn.

Do đó, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Đắk Nông có cái nhìn tổng hòa để giải quyết cả về số lượng, cơ cấu, thành phần và nhất là chất lượng, năng lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên.

Phan Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Cần loại bỏ tư duy không dạy thêm thì giáo viên sẽ nghèo

trà my |

Liên quan đến vấn đề dạy thêm, học thêm, nhiều ý kiến cho rằng việc giáo viên lấy lương thấp để biện minh cho việc dạy thêm, học thêm là điều sai lầm.

Giáo viên "ú ớ" không trả lời được phụ huynh về việc liên kết dạy thêm

LƯƠNG HẠNH |

Phản ánh đến Báo Lao Động, nhiều bạn đọc cho biết khi hỏi việc trường học liên kết với các bên, đưa quá nhiều chương trình dạy thêm, thầy cô giáo "ú ớ" không có câu trả lời chính đáng cho phụ huynh.

Giáo viên không gọi học sinh trả bài bất chợt là một bước tiến của giáo dục

Hoàng Văn Minh |

Đang có những tranh cãi quanh đề nghị giáo viên không gọi học sinh trả bài bất chợt của lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) TP.Hồ Chí Minh.

Sinh viên tốt nghiệp xuất sắc về Bạc Liêu sẽ được hỗ trợ 30 triệu đồng

NHẬT HỒ |

Bạc Liêu - Đó là một trong những nội dung Nghị quyết HĐND tỉnh Bạc Liêu về thu hút thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao vừa được thông qua.

Du khách “phải lòng” mùa thu Hà Nội với những trải nghiệm độc đáo

Linh Trang - Vũ Linh |

Trời thu mát mẻ thôi thúc nhiều du khách đến với Thủ đô. Ngắm nhìn những nét đẹp dịu dàng trên từng góc phố, thưởng thức những món ăn mộc mạc, không chỉ khiến người dân Thủ đô mà cả những người khách thập phương cũng đem lòng yêu mùa thu Hà Nội.

Kẻ nghi bắt cóc, sát hại bé 2 tuổi đòi gia đình nạn nhân 1,5 tỉ đồng tiền chuộc

Vĩnh Hoàng |

Sau khi bị bắt cóc, gia đình cháu bé 2 tuổi bị đối tượng yêu cầu đưa 1,5 tỉ đồng để chuộc người.

Huyện luân chuyển giáo viên, nhà trường không hề hay biết

Phan Tuấn |

UBND huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk) đã luân chuyển giáo viên nhưng cơ quan chủ quản là Trường Tiểu học Lê Lợi, ở xã Tân Hòa không hề hay biết. Hệ quả, nhà trường đã "trắng" giáo viên dạy tiếng Anh trong tuần đầu tiên khiến cho tất cả học sinh không được học bộ môn này.

Người trúng đấu giá biển số 99A-666.66 đã nộp tiền tỉ

Việt Dũng |

Người trúng đấu giá biển số tỉnh Bắc Ninh 99A-666.66 là anh N.T.Đ (sinh năm 1978, ở Ninh Hiệp, Gia Lâm, Hà Nội) đã nộp hơn 4 tỉ đồng và dự kiến lắp cho chiếc xe Mercedes.

Cần loại bỏ tư duy không dạy thêm thì giáo viên sẽ nghèo

trà my |

Liên quan đến vấn đề dạy thêm, học thêm, nhiều ý kiến cho rằng việc giáo viên lấy lương thấp để biện minh cho việc dạy thêm, học thêm là điều sai lầm.

Giáo viên "ú ớ" không trả lời được phụ huynh về việc liên kết dạy thêm

LƯƠNG HẠNH |

Phản ánh đến Báo Lao Động, nhiều bạn đọc cho biết khi hỏi việc trường học liên kết với các bên, đưa quá nhiều chương trình dạy thêm, thầy cô giáo "ú ớ" không có câu trả lời chính đáng cho phụ huynh.

Giáo viên không gọi học sinh trả bài bất chợt là một bước tiến của giáo dục

Hoàng Văn Minh |

Đang có những tranh cãi quanh đề nghị giáo viên không gọi học sinh trả bài bất chợt của lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) TP.Hồ Chí Minh.