Nội dung giáo dục địa phương và hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo nhận xét của thầy cô phù hợp với thực tế dạy học phát huy phẩm chất năng lực học sinh, đúng mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Học sinh sẽ có được những trải nghiệm, tham gia các hoạt động tập thể, nhằm hình thành những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống và được trang bị những hiểu biết về nơi sinh sống. Từ đó, bồi dưỡng cho học sinh tình yêu quê hương, ý thức tìm hiểu và vận dụng những điều đã học để góp phần giải quyết những vấn đề của quê hương…
Mục tiêu là vậy, nhưng thực tế, cách triển khai hiện nay ở các trường còn khá lúng túng. Mỗi trường có nhiều cách sắp xếp triển khai thực hiện hoạt động giáo dục này khác nhau và đa phần tuỳ thuộc vào quyết định của hiệu trưởng.
Phải thay đổi thời khóa biểu liên tục
Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp được quy định học 105 tiết/năm do giáo viên chủ nhiệm lớp là người thực hiện chính. Nội dung giáo dục địa phương được quy định 35 tiết/năm nhưng có đến 6 phân môn khác nhau đó là: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, Âm nhạc, Mỹ thuật và được sắp xếp thành những đơn vị kiến thức riêng lẻ.
Thực tế khi dạy nội dung giáo dục địa phương chỉ còn có 31 tiết/năm vì trừ đi 4 tiết ôn tập kiểm tra định kỳ quy định tại Thông tư 22 Số: 22/2021/TT-BGDĐT. Đây là vướng mắc cần được giải quyết.
Bên cạnh đó, việc thiết kế chương trình hoạt động giáo dục như vậy sẽ rất khó khăn cho việc phân công chuyên môn giảng dạy nhất là đối với nội dung giáo dục địa phương có 6 thầy cô cùng tham gia giảng dạy.
Mỗi thầy cô dạy 5 tiết nên cứ sau 5 tiết/môn nhà trường lại phải sắp xếp thay đổi lại thời khóa biểu rất cực. Điều quan trọng hơn, ai sẽ là người chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch giáo dục, chịu trách nhiệm ra đề khi kiểm tra định kỳ, chấm bài, vào điểm và phê ký học bạ?
Một số trường phân công nhiệm vụ cho nhóm trưởng chịu trách nhiệm chính hoặc một trong 6 giáo viên phụ trách phân môn khi rơi vào thời điểm kiểm tra định kỳ là người phải thực hiện.
Không thuộc một tổ bộ môn nào
Điểm đáng chú ý, nội dung giáo dục địa phương và hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp không phân được vào tổ bộ môn nào để sinh hoạt như các môn học khác. Vì như đã nói, tất cả giáo viên chủ nhiệm đều tổ chức thực hiện hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.
Theo đó, 6 thầy cô ở tổ bộ môn Ngữ văn cùng tổ Lịch sử - Địa lý - Giáo dục công dân - Nghệ thuật tham gia dạy bộ môn nội dung giáo dục địa phương.
Theo quy định, nội dung giáo dục địa phương do Sở GDĐT từng địa phương biên soạn có sự thẩm định của Bộ GDĐT. Tuy nhiên, đến nay, dù học kỳ I năm học 2022-2023 sắp kết thúc, nhưng nhiều trường học trên cả nước vẫn chưa nhận được tài liệu này. Điều này gây nhiều khó khăn cho các trường trong thực hiện kế hoạch dạy học đúng theo khung thời gian năm học.
Với những bất cập nêu trên thiết nghĩ Bộ GDĐT cần xem xét tính thực tế hiệu quả của môn giáo dục địa phương. Nên có tổng kết đánh giá nếu không hợp lý, thiếu hiệu quả thì chuyển về giảng dạy tích hợp, lồng ghép vào các bộ môn riêng lẻ như trước đây, cũng để giảm tải số môn học cho học sinh.
Rất mong những vướng mắc này cần có hướng từ Bộ GDĐT, để các nhà trường, giáo viên dễ dàng thực hiện trong năm học này.