Học sinh kêu cứu cần được giải cứu
Sau những câu chuyện “giải cứu dưa hấu”, “giải cứu lợn” để giúp đỡ bà con nông dân, những ngày qua, đề xuất giải cứu giáo viên của Tiến sĩ Lê Trường Tùng lại làm “nóng” dư luận. Bất ngờ nhất, dù có thiện chí tìm cách để nâng cao thu nhập cho giáo viên – đội ngũ đóng vai trò quan trọng trong công cuộc đổi mới giáo dục – đề xuất này lại bị chính đối tượng được thụ hưởng chỉ trích gay gắt.
Chia sẻ quan điểm về câu chuyện có cần thiết phải “giải cứu giáo viên”, Tiến sĩ Giáp Văn Dương - người sáng lập nền tảng giáo dục trực tuyến GiapSchool – cho rằng: Phải sớm giải cứu học sinh. Người cần được giải cứu nhất lúc này là học sinh, chứ không phải giáo viên.
Tiến sĩ Giáp Văn Dương đưa ra lý do cho điều này: “Học sinh học sáng, học chiều ở trường, tối về nhà lại học thêm và gia sư. Thời gian còn lại thì nuôi nhốt trong bốn bức tường. Khổ nhất, là bắt học nhiều như thế, lại không cho biết học để làm gì. Học chỉ để thi, để lấy thành tích báo cáo. Không còn thời gian để vui chơi. Không còn thời gian để phát triển bản thân. Tuổi thơ mất hết, quay cuồng trong vòng xoáy của người lớn, trong đó có chính các thầy cô và cha mẹ mình.
Các bạn thử đặt mình vào vị trí đó xem có căng thẳng không? May mà trẻ em hồn nhiên vô lo vô nghĩ, chứ người lớn mà như thế, chắc rơi vào trầm cảm lâu rồi. Vậy nên tôi nghĩ, người cần giải cứu trong giáo dục hiện giờ, chính là học sinh, chứ không phải là giáo viên. Hãy giải cứu học sinh trước rồi hãy giải cứu giáo viên”.
Như vậy, bài toán làm sao để giáo viên sống được bằng lương vẫn chưa có lời giải. Gợi ý mà Tiến sĩ Tùng đưa ra đã không nhận được sự đồng thuận của cả giáo viên, phụ huynh và các chuyên gia giáo dục. Câu chuyện "cải cách nền giáo dục ra sao?", "làm thế nào để giảm tải cho học sinh, tăng lương cho giáo viên?" vẫn còn bỏ ngỏ.
Giáo viên tự ái là đúng!
Nêu quan điểm về vấn đề đang làm nóng dư luận những ngày qua, Tiến sĩ – nhà giáo ưu tú Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng giáo dục Trường THPT dân lập Đinh Tiên Hoàng - cho rằng đề xuất giải cứu giáo viên rất vô lý, đã vô tình hạ thấp giá trị của người thầy.
“TS Lê Trường Tùng có ý tốt, nhưng ý tưởng này không thể thực hiện được. Giáo viên cũng là người lao động, tại sao lại cần cả xã hội phải chung tay giải cứu? Đề xuất này cũng khó thành công, vì phụ huynh không ủng hộ. Tự nhiên lại bắt người ta đóng thêm tiền. Ở miền núi hiện nay, các thầy cô còn phải đi vận động từng nhà cho con em đến lớp, giờ nói đến chuyện bắt đóng thêm 100.000 đồng, chắc phụ huynh sẽ phản ứng.
Hơn nữa, tự nhiên giáo viên lại đi xin tiền à. Giáo viên họ tự ái với đề xuất này là đúng, vì nó hết sức vô duyên. Hơn nữa, việc tính toán thế nào để tăng lương cho giáo viên là trách nhiệm của Nhà nước, của ngành giáo dục, chứ không thể đổ lên đầu phụ huynh học sinh” – Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm cho biết.