Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên: “Sống lâu lên lão làng”

QUANG ĐẠI |

Theo quy định, để trở thành giáo viên hạng I, phải trải qua quá trình công tác ít nhất 15 năm.

Ngày 2.2.2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành Thông tư 01-02-03-04/2021 quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non và tiểu học, THCS, THPT. Điểm chung của các thông tư nói trên là phân chia giáo viên thành 3 hạng theo thứ tự từ thấp đến cao: III-II-I.

Về bằng cấp, giáo viên hạng I bậc mầm non yêu cầu bằng đại học, còn giáo viên phổ thông (từ tiểu học đến THPT) đều yêu cầu bằng thạc sĩ. Một tiêu chuẩn “cứng” nữa của giáo viên phổ thông hạng I là phải được công nhận giáo viên giỏi cấp huyện đối với giáo viên tiểu học và THCS hoặc cấp tỉnh đối với giáo viên THPT.

Tuy nhiên, cho dù giáo viên có hội đủ các tiêu chuẩn nói trên, vẫn chưa thể được tham gia thi hoặc xét thăng hạng vào chức danh giáo viên hạng I nếu chưa đủ số năm công tác theo quy định.

Cụ thể, giáo viên hạng III phải đủ 9 năm công tác mới được xem xét thăng hạng II, giáo viên hạng II muốn lên hạng I phải trải qua ít nhất 6 năm công tác. Như vậy, giáo viên hạng I phải có ít nhất 15 năm công tác.

Nhà giáo Lê Văn Tùng - giáo viên THPT tại Nghệ An - phân tích: “Việc phân hạng viên chức giáo viên với các tiêu chí cụ thể nhằm tạo động lực cho giáo viên phấn đấu vươn lên, nâng cao chất lượng giảng dạy và giáo dục. Tuy nhiên, quy định số năm công tác tối thiểu quá dài đã tạo rào cản để các giáo viên trẻ phấn đấu, bứt phá”.

Theo thầy Lê Văn Tùng, trong thực tế, có những giáo viên trẻ, mới ra trường vài ba năm rất xuất sắc, hội đủ các yếu tố để thăng hạng I nhưng vẫn phải chờ đến hàng chục năm là điều bất hợp lý.

“Họ giỏi, xuất sắc thì phải công nhận, đề bạt, như trong thể thao có quy định về danh hiệu kiện tướng, đại kiện tướng, có ai quy định độ tuổi tối thiểu bao giờ. Ngành Giáo dục lại ra quy định về độ tuổi tối thiểu, chẳng khác gì tư duy “sống lâu lên lão làng” - thầy Tùng nói.

Nhiều giáo viên cũng bày tỏ quan điểm không đồng tình với quy định về độ tuổi tối thiểu trong việc thăng hạng giáo viên. “Quy định này không tạo ra động lực phấn đấu, cạnh tranh trong đội ngũ giáo viên, không có tác dụng động viên, khuyến khích các giáo viên trẻ xuất sắc để nâng cao chất lượng giáo dục” - cô giáo Ánh Tuyết, giáo viên THCS tại Hà Tĩnh, chia sẻ.

“Giáo dục là một lĩnh vực “động”, nhu cầu của người học đa dạng, liên tục thay đổi và ngày càng nâng cao, đòi hỏi mỗi nhà giáo phấn đấu học hỏi, rèn luyện không ngừng. Chính sách về chức danh, tiền lương cần tạo ra động lực thúc đẩy sự nỗ lực phấn đấu của mỗi người, hạn chế tối đa sự trì trệ” - nhà giáo Ánh Tuyết nêu quan điểm.

QUANG ĐẠI
TIN LIÊN QUAN

Giáo viên hạng II không được chủ trì sinh hoạt chuyên môn của trường?

QUANG ĐẠI |

Theo quy định, chỉ có giáo viên tiểu học hạng I mới có nhiệm vụ chủ trì các hoạt động bồi dưỡng và sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề của nhà trường. Vậy các trường chưa có giáo viên hạng I xoay xở ra sao?

Chức danh nghề nghiệp giáo viên: Đừng tạo ra "cuộc đua" bằng cấp

LÂM CHÍ CÔNG |

Nếu cơ quan quản lý giáo dục liên tục nâng chuẩn về trình độ đào tạo đối với giáo viên, sẽ tạo ra “cuộc đua” bằng cấp mệt mỏi, tốn kém mà không đem lại hiệu quả, chất lượng giáo dục.

Chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng I: Bất hợp lý, giáo viên lớn tuổi thiệt thòi

QUANG ĐẠI |

Trong quy định tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức giảng dạy trong các trường tiểu học công lập, Bộ GDĐT yêu cầu giáo viên hạng I phải có bằng thạc sĩ trở lên. Theo nhiều giáo viên, yêu cầu về bằng cấp như trên là bất hợp lý.

Chênh lệch sốc giữa tài sản 1% người giàu nhất thế giới và 99% còn lại

Song Minh |

1% người giàu nhất thế giới đã trở nên giàu có hơn rất nhiều, nhanh hơn rất nhiều so với 99% phần còn lại của thế giới.

Apple đang ấp ủ gì với dòng Mac Pro mới?

Anh Vũ |

Đã bước sang năm thứ tư kể từ lần cuối cùng Apple tung ra máy tính Mac Pro, mẫu máy tính mãnh mẽ nhất mà hãng có thể sản xuất. Vậy điều gì đang diễn ra với Mac Pro, và liệu nó có được làm mới vào năm 2023 hay không?

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Giáo viên hạng II không được chủ trì sinh hoạt chuyên môn của trường?

QUANG ĐẠI |

Theo quy định, chỉ có giáo viên tiểu học hạng I mới có nhiệm vụ chủ trì các hoạt động bồi dưỡng và sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề của nhà trường. Vậy các trường chưa có giáo viên hạng I xoay xở ra sao?

Chức danh nghề nghiệp giáo viên: Đừng tạo ra "cuộc đua" bằng cấp

LÂM CHÍ CÔNG |

Nếu cơ quan quản lý giáo dục liên tục nâng chuẩn về trình độ đào tạo đối với giáo viên, sẽ tạo ra “cuộc đua” bằng cấp mệt mỏi, tốn kém mà không đem lại hiệu quả, chất lượng giáo dục.

Chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng I: Bất hợp lý, giáo viên lớn tuổi thiệt thòi

QUANG ĐẠI |

Trong quy định tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức giảng dạy trong các trường tiểu học công lập, Bộ GDĐT yêu cầu giáo viên hạng I phải có bằng thạc sĩ trở lên. Theo nhiều giáo viên, yêu cầu về bằng cấp như trên là bất hợp lý.