Thăng hạng giáo viên THPT hạng I: Vướng mắc, không phù hợp thực tế

QUANG ĐẠI |

Theo quy định mới ban hành về chức danh nghề nghiệp giáo viên, cơ sở giáo dục không có vị trí việc làm phù hợp đối với giáo viên THPT hạng I.

Theo Thông tư số 04/2021 ngày 2.2.2021 của Bộ GDĐT, giáo viên THPT được phân thành 3 hạng theo thứ tự từ cao đến thấp: I-II-II. Giáo viên muốn thăng hạng phải hội đủ các tiêu chí, tiêu chuẩn và vượt qua kì thi thăng hạng.

Tại Công văn 3125 của Bộ GDĐT ngày 23.7.2019 về việc tổ chức thăng hạng chức danh nghề nghiệp (CDNN) giáo viên, cơ sở giáo dục có nhu cầu về vị trí việc làm của CDNN tổ chức thi thăng hạng để bổ nhiệm CDNN.

Thông tư 04/2021 của Bộ GD ĐT quy định, ngoài những nhiệm vụ của giáo viên trung học phổ thông hạng II, giáo viên trung học phổ thông hạng I phải thực hiện các nhiệm vụ:

“Tham gia biên soạn hoặc thẩm định hoặc lựa chọn SGK, tài liệu giáo dục địa phương hoặc các tài liệu dạy học khác và tài liệu bồi dưỡng cho giáo viên; Làm báo cáo viên, chia sẻ kinh nghiệm hoặc dạy minh họa ở các lớp tập huấn, bồi dưỡng phát triển chuyên môn, nghiệp vụ giáo viên từ cấp tỉnh trở lên hoặc tham gia dạy học trên truyền hình;

Chủ trì các nội dung bồi dưỡng, hướng dẫn đồng nghiệp triển khai chủ trương, nội dung đổi mới của ngành hoặc sinh hoạt chuyên đề từ cấp tỉnh trở lên; Tham gia đánh giá ngoài hoặc công tác kiểm tra chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên từ cấp tỉnh trở lên;

Tham gia ban tổ chức hoặc ban giám khảo hoặc ban ra đề trong các hội thi của giáo viên từ cấp tỉnh trở lên; Tham gia hướng dẫn hoặc đánh giá các hội thi hoặc các sản phẩm nghiên cứu khoa học kỹ thuật của học sinh trung học phổ thông từ cấp tỉnh trở lên; Tham gia ra đề và chấm thi học sinh giỏi trung học phổ thông từ cấp tỉnh trở lên”.

Ông Lê Văn Vỵ - nguyên Giám đốc TTGDTX huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) nói: “Những nhiệm vụ của giáo viên THPT hạng I đều thuộc chức năng, nhiệm vụ của cơ quan quản lý giáo dục cấp trên, cụ thể là của Sở GDĐT. Do đó, các trường THPT không có nhu cầu về các vị trí việc làm phù hợp với CDNN giáo viên hạng I”.

Thầy Lê Đình Quân-giáo viên THPT tại Nghệ An, cho biết: “Nhiệm vụ của tất cả giáo viên trong nhà trường là giảng dạy và giáo dục theo chương trình, kế hoạch, với định mức số tiết trong tuần theo quy định.

Không trường nào lại tuyển dụng giáo viên chuyên trách để làm các công việc thuộc nhiệm vụ cấp trên như biên soạn, tuyển chọn SGK, chấm thi giáo viên giỏi, học sinh giỏi, tổ chức thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, báo cáo viên, tham gia các đoàn kiểm tra của Sở GDĐT.... Nếu thế, ai đi dạy cho, tiền đâu mà trả lương cho giáo viên hạng I?”.

Theo thầy Lê Đình Quân, chức danh nghề nghiệp gắn với vị trí việc làm mang tính ổn định và lâu dài, thường xuyên, có sự lặp đi lặp lại và có tên gọi theo chức danh và chức vụ cụ thể (ví dụ: hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, bảo vệ, kế toán, thủ quỹ, y tế học đường, giáo viên...), thuộc cơ cấu, chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức.

Theo nhiều cán bộ quản lý giáo dục, trường THPT hiện nay không có có vị trí việc làm nào thích hợp với các nhiệm vụ của giáo viên hạng I theo quy định tại Thông tư 04/2021 của Bộ GDĐT. Do đó, nếu Bộ GDĐT không có hướng dẫn bổ sung, điều chỉnh, thì các trường sẽ rất lúng túng, vướng mắc dẫn đến giáo viên thiệt thòi quyền lợi.

QUANG ĐẠI
TIN LIÊN QUAN

Chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng I: Bất hợp lý, giáo viên lớn tuổi thiệt thòi

QUANG ĐẠI |

Trong quy định tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức giảng dạy trong các trường tiểu học công lập, Bộ GDĐT yêu cầu giáo viên hạng I phải có bằng thạc sĩ trở lên. Theo nhiều giáo viên, yêu cầu về bằng cấp như trên là bất hợp lý.

Chứng chỉ chức danh nghề nghiệp giáo viên: Học lại kiến thức cũ

QUANG ĐẠI |

Bên cạnh các kiến thức xa vời như “xây dựng thương hiệu nhà trường”, “hợp tác quốc tế”, chương trình bồi dưỡng chứng chỉ chức danh nghề nghiệp còn buộc giáo viên phải học những điều họ đã được đào tạo và đang thực hành thường xuyên.

Bồi dưỡng chứng chỉ chức danh giáo viên THPT: Quá ôm đồm, xa thực tế

QUANG ĐẠI |

Trong chương trình bồi dưỡng chứng chỉ chức danh giáo viên THPT hạng I hiện hành, học viên phải tìm hiểu về giáo dục nhiều nước trên thế giới và hợp tác quốc tế trong giáo dục phổ thông.

Thượng úy cảnh sát kể khoảnh khắc lao ra dòng lũ cứu người ở Hà Giang

Tô Thế |

Kể về thời khắc lao ra dòng lũ cứu người dân, Thượng úy Nguyễn Mạnh Tường - Công an huyện Mèo Vạc (Hà Giang) cho biết, bản thân cũng không nghĩ ngợi gì nhiều, chỉ cố gắng làm sao tiếp cận, đưa người dân về bờ an toàn.

Giữ nguyên thu kinh phí Công đoàn 2% là hợp tình, hợp lý

Nam Dương (thực hiện) |

Đó là ý kiến của ông Đặng Ngọc Tùng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐVN trong cuộc trao đổi với phóng viên
Báo Lao Động.

Những chủ tịch UBND quận, huyện ở Hà Nội thuộc đối tượng kiểm tra trong năm 2024

KHÁNH AN |

UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch kiểm tra về thực hiện kết luận thanh tra và kiểm tra về phòng, chống tham nhũng năm 2024.

Phê chuẩn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh với ông Nguyễn Hồng Thanh

Ái Vân |

Ông Nguyễn Hồng Thanh được phê chuẩn kết quả bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh nhiệm kỳ 2021-2026.

Bóng chuyền Việt Nam ngày 10.6: Bóng chuyền Việt Nam không dự giải châu Á

HOÀNG HUÊ |

Bóng chuyền Việt Nam rút lui khỏi giải châu Á, Ngọc Thuân ghi dấu ấn... là những tin tức đáng chú ý trong bản tin bóng chuyền Việt Nam ngày 10.6.

Chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng I: Bất hợp lý, giáo viên lớn tuổi thiệt thòi

QUANG ĐẠI |

Trong quy định tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức giảng dạy trong các trường tiểu học công lập, Bộ GDĐT yêu cầu giáo viên hạng I phải có bằng thạc sĩ trở lên. Theo nhiều giáo viên, yêu cầu về bằng cấp như trên là bất hợp lý.

Chứng chỉ chức danh nghề nghiệp giáo viên: Học lại kiến thức cũ

QUANG ĐẠI |

Bên cạnh các kiến thức xa vời như “xây dựng thương hiệu nhà trường”, “hợp tác quốc tế”, chương trình bồi dưỡng chứng chỉ chức danh nghề nghiệp còn buộc giáo viên phải học những điều họ đã được đào tạo và đang thực hành thường xuyên.

Bồi dưỡng chứng chỉ chức danh giáo viên THPT: Quá ôm đồm, xa thực tế

QUANG ĐẠI |

Trong chương trình bồi dưỡng chứng chỉ chức danh giáo viên THPT hạng I hiện hành, học viên phải tìm hiểu về giáo dục nhiều nước trên thế giới và hợp tác quốc tế trong giáo dục phổ thông.