Thêm bất thường tại dự án nâng cấp Quốc lộ 37 đoạn qua Yên Bái

Nhóm PV |

Đến nay, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 37 đoạn qua Yên Bái mới thi công được khoảng 90% khối lượng, dù hạn cuối Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho phép là 31.12.2022. Và điều khiến nhiều người dân bức xúc là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thiếu sự minh bạch.

Báo Lao Động nhận được phản ánh của nhiều người dân xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên về những vấn đề liên quan đến dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ (QL) 37 đoạn qua địa bàn.

Đại diện cho các hộ dân, ông Nguyễn Văn Sơn (SN 1974, thôn Lương Môn, xã Lương Thịnh) cho biết, vấn đề khiến người dân bất bình nhất là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thiếu sự minh bạch.

"Đất vườn tiên tổ để lại quý giá thật, nhưng nếu Nhà nước cần để làm đường, chúng tôi sẵn sàng di dời, không ai phản đối nửa câu. Chỉ cần mọi thứ công bằng, minh bạch", ông Sơn nói.

Người dân xã Lương Thịnh (Trấn Yên, Yên Bái) tố Hội đồng BTHT&TĐC huyện Trấn Yên làm việc có nhiều khuất tất.
Người dân xã Lương Thịnh (Trấn Yên, Yên Bái) tố Hội đồng BTHT&TĐC huyện Trấn Yên làm việc có nhiều khuất tất. Ảnh: Tân Văn

Theo ông Sơn, mẹ đẻ ông là bà Nguyễn Thị Nhuận đứng tên lần lượt 3 thửa đất số 23, 24, 936 là đất trồng cây lâu năm và nuôi trồng thuỷ sản.

Chủ trương của Ban Bồi thường hỗ trợ và Tái định cư (Ban BTHT&TĐC) sẽ thu hồi cả 3 thửa đất này.

Gia đình ông Sơn chỉ đồng ý bàn giao ngay thửa đất số 24 là thửa gần dự án nhất để kịp tiến độ thi công. Còn 2 thửa bên trong không chịu bàn giao vì cách đường cả trăm mét và do không được thỏa thuận đền bù, cũng không được tiếp cận thông tin quy hoạch một cách chính thống.

Từ đây một loạt động thái khó hiểu của tập thể lãnh đạo địa phương xuất hiện.

Liên tục trong các ngày 7, 15 và 16.12.2022, UBND huyện Trấn Yên, Hội đồng BTHT&TĐC huyện Trấn Yên đã ban hành liền 3 văn bản về việc thực hiện cưỡng chế khu đất và trên thực tế đã đưa người vào cưỡng chế.

Ông Nguyễn Đức Mầu - Phó chủ tịch UBND huyện Trấn Yên kiêm Trưởng Ban
Ông Nguyễn Đức Mầu - Phó chủ tịch UBND huyện Trấn Yên kiêm Chủ tịch Hội đồng BTHT&TĐC bị người dân tố cáo có nhiều khuất tất trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng.

Nhớ lại khoảng thời gian trên, ông Sơn vẫn không khỏi bức xúc khi hàng chục người xông vào đất của gia đình đòi cưỡng chế. Tuy nhiên sau đó, do gia đình không nhượng bộ nên đoàn người rút đi.

"Từ đó đến nay đã 6 tháng. Con đường chạy qua khu nhà tôi cũng đã xong, đất thì vẫn còn đây. Vậy thu đất của gia đình tôi phục vụ việc gì? Có phải lúc đấy nếu gia đình đồng ý, thì Nhà nước lại mất thêm một khoản nữa không?", ông Sơn nói.

Còn với hộ gia đình ông Trần Văn Khải (thôn Lương Thiện, xã Lương Thịnh) đang lâm cảnh trớ trêu khi mép đường chỉ cách tường nhà 4,1 m (theo quy định hành lang an toàn với đường bộ cấp IV là 9m từ đất đường bộ ra mỗi bên).

"Tôi ở nhà nhưng lúc nào cũng cảm giác như ngồi trên chiếc xe khách, rung lắc, ù ù vì đường có quá nhiều xe tải lớn qua lại, ban đêm càng không thể chịu được. Không ăn không ngủ được", ông Khải nói.

Thế nhưng, trong khi ông Trần Xuân Cường - Trưởng Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Yên Bái khẳng định việc cách 4,1m "không làm ảnh hưởng đến việc sinh hoạt của gia đình" thì ông Đào Ngọc Hùng - Phó Giám đốc Sở GGTVT lại thừa nhận "một phần ngôi nhà nằm trong hành lang an toàn giao thông đường bộ".

Tuy vậy, văn bản do ông Hùng ký cũng chỉ giải thích ngắn gọn, sở dĩ không thu hồi ngôi nhà bởi "không thuộc đối tượng thu hồi".

Nhà của ông Khải nằm cách đường chỉ 4,1m nhưng không được thu hồi trong khi cả khu đất bỏ hoang của gia đình ông Phạm Văn Sơn lại được thu hồi, giải tỏa.
Nhà của ông Khải và mảnh đất của ông Phạm Văn Sơn nằm đối diện nhau nhưng không chung số phận.

Tréo ngoe ở chỗ, từ nhà ông Khải, ngay đối diện bên đường là hộ ông Phạm Văn Sơn, chỉ có một mảnh đất hoang lại được đưa vào thu hồi, đền bù...

Bên cạnh đó, phản ánh tới PV, hàng chục hộ dân xã Lương Thịnh cho biết sau khi nhận tiền đền bù, tất cả các giấy tờ sau khi ký tá - gồm cả biên lai nhận tiền, đều bị cán bộ Hội đồng BTHT&TĐC lập tức thu lại.

Liên tục chỉ ra những điều bất thường, gần 2 năm qua ông Sơn và nhiều hộ dân đã gửi đơn, phản ánh đến các cấp chức năng tỉnh Yên Bái.

Gần nhất, vào ngày 28.2.2023, ông Sơn có đơn tố cáo gửi cơ quan Công an tỉnh Yên Bái. Trước đó, trong 2 tháng 10 - 11.2022 lá đơn được ông Sơn gửi đến UBND và Thanh tra tỉnh nhưng kết quả những lần phản ánh này không đi về đâu.

Nhóm PV
TIN LIÊN QUAN

Dự án QL 37 qua Yên Bái bị theo dõi đặc biệt vì chậm tiến độ, giờ ra sao?

Nhóm PV |

Yên Bái - Mặc dù Bộ GTVT đã đưa dự án nâng cấp Quốc lộ 37 vào diện theo dõi đặc biệt và phải hoàn thành trong năm 2022, tuy nhiên đến nay, dự án vẫn chậm tiến độ và chưa biết khi nào mới có thể hoàn thành vì đủ các nguyên do.

Yên Bái: 2 dự án bị theo dõi đặc biệt vẫn vỡ kế hoạch về đích

Văn Đức |

Dự án nâng cấp QL32C đoạn Hiền Lương - TP Yên Bái (Km79 - Km96+500) và dự án đầu tư xây dựng nâng cấp QL37 đoạn Km280 - Km340 đoạn qua địa phận tỉnh Yên Bái đã bị “vỡ” kế hoạch về đích dù Bộ Giao thông Vận tải đã cho vào diện theo dõi đặc biệt đối với các công trình phải hoàn thành trong năm 2022.

Yên Bái: Cận cảnh 2 dự án chậm tiến độ bị đưa vào diện theo dõi đặc biệt

Văn Đức |

Bộ Giao thông Vận tải vừa đưa 2 dự án nâng cấp Quốc lộ 32C và nâng cấp Quốc lộ 37 đoạn qua Yên Bái vào diện theo dõi đặc biệt vì chậm tiến độ.

Một công ty con của EVN nói không với nợ vay, doanh thu gần 15 tỉ đồng mỗi ngày

Quang Dân |

Kết thúc 3 tháng đầu năm 2023, doanh thu Nhiệt điện Phả Lại (thành viên EVN) đạt 1.311 tỉ đồng, tăng 22% so với cùng kì. Bên cạnh đó, công ty còn gây ấn tượng khi không ghi nhận nợ vay tài chính trong thời gian qua.

Vùng áp thấp khả năng mạnh lên trên Biển Đông gây thời tiết nguy hiểm

AN AN |

Cơ quan khí tượng dự báo trong 24 giờ tới, vùng áp thấp tiếp tục ít di chuyển, có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Băng tại Bắc Cực có thể biến mất vào năm 2030

Thảo Phương |

Các nhà khoa học cảnh báo Bắc Cực có khả năng phải đối mặt với thảm hoạ không còn băng sớm hơn khoảng 1 thập kỷ so với tính toán trước đó.

Đội tuyển Việt Nam và U23 Việt Nam đẩy nhanh tốc độ chơi bóng ở buổi tập 3

HOÀNG HUÊ |

Huấn luyện viên Troussier yêu cầu các cầu thủ đội tuyển Việt Nam và U23 Việt Nam đẩy nhanh tốc độ xử lí bóng, tăng cường khả năng kiểm soát bóng thông qua di chuyển và phối hợp ít chạm trong buổi tập thứ 3.

Giờ thứ 9: Bước ngoặt cuộc đời - Phần 1

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Mỗi khi chúng ta đặt câu hỏi điều gì làm nên hạnh phúc, điều gì làm nên bất hạnh, chúng ta vẫn nghĩ rằng một phần là do số phận. Nhưng thực ra, phần lớn là do chính quyết định của chúng ta khi đứng trước mỗi bước ngoặt cuộc đời.

Dự án QL 37 qua Yên Bái bị theo dõi đặc biệt vì chậm tiến độ, giờ ra sao?

Nhóm PV |

Yên Bái - Mặc dù Bộ GTVT đã đưa dự án nâng cấp Quốc lộ 37 vào diện theo dõi đặc biệt và phải hoàn thành trong năm 2022, tuy nhiên đến nay, dự án vẫn chậm tiến độ và chưa biết khi nào mới có thể hoàn thành vì đủ các nguyên do.

Yên Bái: 2 dự án bị theo dõi đặc biệt vẫn vỡ kế hoạch về đích

Văn Đức |

Dự án nâng cấp QL32C đoạn Hiền Lương - TP Yên Bái (Km79 - Km96+500) và dự án đầu tư xây dựng nâng cấp QL37 đoạn Km280 - Km340 đoạn qua địa phận tỉnh Yên Bái đã bị “vỡ” kế hoạch về đích dù Bộ Giao thông Vận tải đã cho vào diện theo dõi đặc biệt đối với các công trình phải hoàn thành trong năm 2022.

Yên Bái: Cận cảnh 2 dự án chậm tiến độ bị đưa vào diện theo dõi đặc biệt

Văn Đức |

Bộ Giao thông Vận tải vừa đưa 2 dự án nâng cấp Quốc lộ 32C và nâng cấp Quốc lộ 37 đoạn qua Yên Bái vào diện theo dõi đặc biệt vì chậm tiến độ.