Tuy nhiên, nếu các tài xế không ăn ngoài đường ngoài sá, bụng đói cũng chẳng có sức chịu đựng nổi chờ tới khi về được tới nhà mới ăn. Mà ăn ngoài đường ngoài sá, tất nhiên là kiếm một chỗ như trong công viên, vỉa hè, cho dù chỉ một mình nhưng tạm tháo khẩu trang ra, cũng có thể bị phạt. Mức tiền phạt có khi bằng cả một ngày lao động của cánh tài xế xe ôm công nghệ, shipper…
Trên thực tế tại TPHCM đã có trường hợp như thế bị nhắc nhở, thậm chí có thể bị xử phạt. Và khi đã bị phạt (mức từ 100-300 ngàn đồng/trường hợp), một tài xế xe ôm công nghệ coi như mất trắng ngày công lao động.
Nghề tài xế xe ôm công nghệ thường nếu không chạy chở khách, giao hàng hay ship đồ ăn thì cũng phải đỗ ở một chỗ nào đó để chờ cuốc qua điện thoại.
Nhiều người, phải đi làm xa hàng chục cây số. Không ít tài xế, sáng sớm đi từ Bình Dương, Đồng Nai, Long An… đến TPHCM hành nghề, tới đêm mới về lại nhà. Những trường hợp này, càng không thể chờ về đến nhà mới ăn cơm trưa được.
Mùa dịch COVID-19 hàng quán đang đóng cửa chấp hành theo Chỉ thị 16, cũng không có nơi để tài xế xe ôm công nghệ, shipper vào để có chỗ ăn cho xong bữa, chỉ còn cách ăn trên vỉa hè, dưới mái hiên nhà ai đó hay trong công viên cho dù họ không hề muốn như vậy.
Tất nhiên, chiếu theo qui định phạt thì dễ, giới tài xế xe ôm công nghệ và shipper cũng phải chịu. Tuy nhiên, tháo gỡ tình huống khó xử này để các tài xế vừa chấp hành đúng luật, vừa có thể dùng bữa để tiếp tục kiếm sống trong khoảng thời gian còn lại của một ngày quả là không đơn giản.
Còn để cảm thông, lực lượng chức năng khi đi kiểm tra, phát hiện và lờ đi những trường hợp như trên cũng không thể được. “Chống dịch như chống giặc”, nếu không nghiêm với các qui định về phòng chống dịch thì khó mà bảo vệ được sức khỏe của chính các tài xế xe ôm công nghệ và shipper.
Không đơn giản vì thế mới cần chính các doanh nghiệp vận hành ứng dụng như Grab, Go-Viet, Be, FastGo, Now, Baemin... nghĩ cách giúp cho tài xế để tránh những tình huống bị phạt. Bởi phải đóng phạt, thu nhập trong ngày không còn, tài xế cũng không thể lo được cái ăn cho cả người thân và gia đình.
Tuy nhiên về bản thân các tài xế, trong cái khó cần ló cái khôn; trước hết phải cùng chung tay với xã hội thực hiện nghiêm các qui định, biện pháp phòng tránh dịch, tránh tụ tập đông trên 2 người và tuân thủ khoảng cách tối thiểu 2m. Rồi về cách ăn, món ăn, cũng cần khắc phục bằng cách tránh những món rườm rà, thay vào đó là những món ăn gọn cũng không nhất thiết phải tháo hẳn khẩu trang ra mới có thể ăn được.
Đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi rất nhiều thứ, trong đó có sự thay đổi cách nghĩ, cách làm việc, cách sống và sinh hoạt và thậm chí cả cách ăn uống trong rất nhiều tình huống, cũng cần “chịu khổ” trong một khoảng thời gian nhất định để phòng dịch bệnh.