Phản ánh của Báo Lao Động về tuyến đường Ngọc Hồi đoạn km12+500 đi qua xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội từ nhiều năm nay có một hàng cột điện bị “bỏ quên” nằm giữa đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cao và mất mỹ quan đô thị. Sau khi báo đăng tải thông tin, nhiều ý kiến cho rằng cần xử lý dứt điểm để đảm bảo an toàn cho người dân khi đi qua đây.
Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV Báo Lao Động, luật sư Nguyễn Đức Toàn (Công ty Luật TNHH Vimax Châu Á, Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, việc không cải tạo, sửa chữa đường một cách chuẩn mực để thông thoáng cho các phương tiện lưu thông, sẽ liên quan đến trách nhiệm quản lý giao thông.
Cũng theo luật sư Nguyễn Đức Toàn, những cột điện này thuộc sự quản lý của các công ty kinh doanh điện hoặc viễn thông. Đây là những đơn vị kinh doanh cung cấp các sản phẩm dịch vụ cho người dân và phải hoạt động theo Luật Doanh nghiệp. Đây được coi là tài sản của doanh nghiệp, do đó doanh nghiệp phải có nghĩa vụ quản lý và sử dụng tài sản làm sao đảm bảo đúng pháp luật.
Theo các chuyên gia về giao thông, khi giải phóng mặt bằng thi công công trình, ban quản lý dự án và chủ đầu tư sẽ họp với các đơn vị liên quan như điện lực, viễn thông, giao thông, cấp thoát nước... về kế hoạch thi công, ngày giờ di chuyển các công trình trong dự án.
Trao đổi với Báo Lao Động, ông Khương Kim Tạo - nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, vấn đề này liên quan đến công tác thẩm tra, thẩm định an toàn giao thông và phải được thực hiện từ khi tổ chức quá trình lập dự án tiền khả thi, đến quá trình phê duyệt thiết kế, thi công, nghiệm thu và trong suốt quá trình tổ chức thực hiện.
Cũng theo ông Khương Kim Tạo, việc xử lý hoặc trách nhiệm khi để xảy ra mất an toàn toàn giao thông hay tai nạn giao thông phải tìm rõ nguyên nhân. Nhưng khi chưa thể di dời, cần phải được quây tôn hoặc có các biển cảnh báo để người tham gia giao thông biết.