Thầy giáo “khấn cầu” trả lương tháng 13, cần sự chia sẻ từ 2 phía

QUANG ĐẠI |

Sau khi đăng clip "khấn cầu" trả lương tháng 13 lên trang cá nhân, thầy Ngô Công Tấn bị hiệu trưởng mời làm việc.

Ngày 18.1, thông tin từ trường THCS Lộc An (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên- Huế) cho biết, ban giám hiệu nhà trường vừa mời thầy Ngô Công Tấn làm việc với mục đích nhắc nhở, đồng thời yêu cầu gỡ bài đăng trên mạng xã hội.

Trước đó, trang Facebook cá nhân có tên Công Tấn đăng tải clip dài hơn 2 phút đề cập việc giáo viên bị chậm trả lương tháng 13. Nội dung được trình bày bằng giọng điệu tụng kinh, hài hước.

Sự việc nói trên gây xôn xao dư luận, có ảnh hưởng nhất định đến ngành Giáo dục và đặt ra nhiều vấn đề cần suy nghĩ. Trước hết, nguyện vọng của giáo viên có thêm lương tháng thứ 13 là hoàn toàn chính đáng.

Mức lương của nhà giáo hiện được trả theo quy định, thang bậc chung, đồng thời có thêm phụ cấp đứng lớp, phụ cấp thâm niên và các phụ cấp khác, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng nhu cầu cuộc sống. Đa số giáo viên có lương chỉ đủ chi tiêu bình thường hàng ngày, không có tích lũy, nhiều trường hợp rất khó khăn do hoàn cảnh ốm đau, bệnh tật, hoạn nạn.

Từ nhiều năm qua, có nhiều ý kiến đề xuất cần đưa nội dung trả lương tháng 13 vào quy định chung, để tất cả nhà giáo có cái Tết đầm ấm hơn và các trường cũng khỏi phải “giật gấu vá vai” để lo Tết cho giáo viên.

Tuy nhiên, quy định pháp luật và điều kiện ngân sách chưa cho phép nên mong ước nói trên chưa trở thành hiện thực. Các trường đã tìm cách tiết kiệm các khoản chi để có một phần kinh phí tặng quà Tết cho giáo viên.

Đây là việc làm cần khuyến khích, tuy nhiên mỗi trường một mức khác nhau do khả năng, điều kiện khác nhau. Từ đây nảy sinh tâm lý so sánh, khiến nhiều người chạnh lòng.

Do đó, thiết nghĩ, nhà giáo cần hiểu quy định của pháp luật và chia sẻ với nhà trường, không nên có những phát ngôn gây thêm áp lực cho ban giám hiệu và ngành Giáo dục.

Về phía nhà trường cũng cần tôn trọng quyền chia sẻ thông tin trên Facebook cá nhân, nên làm công tác tư tưởng, giải thích, vận động để giáo viên hiểu, đồng thuận cùng nhà trường thực hiện các chủ trương, chính sách. Từ đó, không có những phát ngôn và cung cấp thông tin gây ảnh hưởng đến tập thể và ngành Giáo dục.

Đồng thời tăng cường minh bạch, công khai chi tiết các khoản thu chi để giáo viên nắm rõ, từ đó hiểu và chia sẻ với nhà trường.

Dịch bệnh COVID-19 gây ra khó khăn rất lớn cho tất cả các ngành, lĩnh vực, Giáo dục cũng không ngoại lệ.

Trong hoàn cảnh khó khăn, cần tăng cường đồng thuận, đoàn kết, chia sẻ giữa ban giám hiệu và giáo viên, giữa nhà trường và phụ huynh học sinh để xây dựng môi trường giáo dục tiến bộ, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

QUANG ĐẠI
TIN LIÊN QUAN

"Giáo viên và học sinh chỉ cảm thấy hạnh phúc khi an toàn"

Thiều Trang |

Đó là tiếng nói từ giáo viên cơ sở khi bày tỏ sự trăn trở về câu hỏi "Khi nào giáo viên và học sinh cảm thấy hạnh phúc?" tại lớp bồi dưỡng năng lực nghề nghiệp cho Nhà giáo vì trường học hạnh phúc do Phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức.

Quảng Trị: Doanh nghiệp may gặp khó cũng có lương tháng 13

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Ảnh hưởng dịch COVID-19, các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng may ở tỉnh Quảng Trị gặp khó khăn. Có đơn vị đến nay còn nợ bảo hiểm, nhưng cũng dự kiến sẽ thưởng Tết bằng lương tháng 13 cho người lao động.

Thầy giáo Phan Khắc Nghệ nói gì về nghi vấn bất thường đề thi Sinh học?

Huyên Nguyễn (Thực hiện) |

Ông Phan Khắc Nghệ cho rằng mình có thảo luận, trả lời khi được hỏi về chuyên môn nhưng khẳng định không vi phạm. Đồng thời, ông cũng mong muốn Bộ GDĐT sớm có kết luận rõ ràng về vụ việc đề thi môn Sinh học trùng khớp rất nhiều với một đề ôn tập trước đó của ông.

Số ca mắc COVID-19 mới giảm còn hơn 1400 ca, không ghi nhận ca tử vong

Thùy Linh |

Theo Bộ Y tế, tính từ 16h ngày 20.5 đến 16h ngày 21.5, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 1.457 ca nhiễm mới, đều là các ca ghi nhận trong nước (giảm 130 ca so với ngày trước đó) tại 43 tỉnh, thành phố. Hôm nay không ghi nhận ca tử vong.

Thắng Myanmar 2-1, tuyển nữ Philippines giành huy chương đồng SEA Games 31

MINH PHONG |

Tuyển nữ Philippines có màn lội ngược dòng ấn tượng trước đối thủ Myanmar để giành tấm huy chương đồng môn bóng đá nữ tại SEA Games 31.

Xử phạt người xưng là "fan hâm mộ" bà Nguyễn Phương Hằng

Bảo Phương |

TPHCM - Công an TP Thủ Đức tiến hành làm việc, lập biên bản, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà P.T.L (42 tuổi, ngụ phường Bình Chiểu, TP Thủ Đức), người tự xưng là "fan hâm mộ" của Nguyễn Phương Hằng. 

Quản Trọng Nghĩa và những "hot boy" bóng chuyền Việt Nam tại SEA Games 31

AN NGUYÊN |

Không chỉ gây ấn tượng về mặt chuyện môn, nhiều vận động viên bóng chuyền còn thu hút sự chú ý bởi vẻ ngoài điển trai, nam tính.

Bảng tổng sắp HC SEA Games 31 ngày 21.5: Việt Nam viết tiếp "giấc mơ vàng"

AN VY |

SEA Games 31: Trong buổi sáng ngày 21.5, các môn canoeing và aerobic tiếp tục mang huy chương về cho đoàn thể thao Việt Nam. Hôm nay, một loạt môn thế mạnh của thể thao Việt Nam cũng sẽ thi chung kết và hứa hẹn giành "vàng" để duy trì vị trí số 1 cho đoàn chủ nhà trên bảng tổng sắp huy chương SEA Games 31.

"Giáo viên và học sinh chỉ cảm thấy hạnh phúc khi an toàn"

Thiều Trang |

Đó là tiếng nói từ giáo viên cơ sở khi bày tỏ sự trăn trở về câu hỏi "Khi nào giáo viên và học sinh cảm thấy hạnh phúc?" tại lớp bồi dưỡng năng lực nghề nghiệp cho Nhà giáo vì trường học hạnh phúc do Phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức.

Quảng Trị: Doanh nghiệp may gặp khó cũng có lương tháng 13

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Ảnh hưởng dịch COVID-19, các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng may ở tỉnh Quảng Trị gặp khó khăn. Có đơn vị đến nay còn nợ bảo hiểm, nhưng cũng dự kiến sẽ thưởng Tết bằng lương tháng 13 cho người lao động.

Thầy giáo Phan Khắc Nghệ nói gì về nghi vấn bất thường đề thi Sinh học?

Huyên Nguyễn (Thực hiện) |

Ông Phan Khắc Nghệ cho rằng mình có thảo luận, trả lời khi được hỏi về chuyên môn nhưng khẳng định không vi phạm. Đồng thời, ông cũng mong muốn Bộ GDĐT sớm có kết luận rõ ràng về vụ việc đề thi môn Sinh học trùng khớp rất nhiều với một đề ôn tập trước đó của ông.