Những tính năng thông minh hỗ trợ lái xe, giảm thiểu tai nạn

Văn Thắng |

Đa phần các mẫu xe ôtô hiện đại ngày nay đều được trang bị nhiều tính năng hỗ trợ lái xe nâng cao, nhằm giúp cho việc lái xe trở nên thuận tiện và an toàn hơn.

Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra những tính năng hỗ trợ lái xe thông minh như kiểm soát hành trình thích ứng (ACC) có tác dụng giảm thiểu tai nạn giao thông hiệu quả hơn nhóm tính năng hỗ trợ tránh va chạm.

Các tính năng hỗ trợ lái xe nâng cao phòng tránh va chạm nằm trong hệ thống ADAS gồm: phanh tự động khẩn cấp (AEB), cảnh báo lệch làn đường (LDW), cảnh báo điểm mù (BSM), cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau (RCTA),... Nhóm tính năng hỗ trợ lái xe thuận tiện hơn gồm có: kiểm soát hành trình thích ứng (ACC), hỗ trợ giữ làn đường (LKA),...

business insider
Công nghệ thông minh đang được các hãng xe tích hợp ngày càng nhiều trên sản phẩm của mình. Ảnh Business insider.

Nhiều người sử dụng xe ôtô không thể phân biệt hoặc dễ nhầm lẫn các chức năng, cũng như công dụng của từng tính năng trên xe. Vậy nên thường không phát huy hết hiệu quả hệ thống hỗ trợ lái xe an toàn cho người dùng. Mặt khác, nếu sử dụng tính năng không đúng cách, có thể xảy ra những sự cố ngoài ý muốn.

Thông qua nghiên cứu dữ liệu trên các mẫu xe Nissan và BMW đã lăn bánh 5-11 năm, Viện Bảo hiểm an toàn đường cao tốc Mỹ - IIHS có kết quả khảo sát sơ bộ về những hiệu quả của các tính năng hỗ trợ lái xe như sau: Phanh tự động khẩn cấp trên các mẫu xe Nissan đã giúp giảm 8% số vụ yêu cầu bồi thường bảo hiểm do hư hỏng. Tương tự, trên các mẫu xe BMW, phanh tự động khẩn cấp giúp giảm 13% yêu cầu bồi thường bảo hiểm do hư hỏng xe và giúp giảm 7% tỉ lệ yêu cầu bồi thường do va chạm, tai nạn.

Còn đối với những người lái xe sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng thuộc nhóm tính năng hỗ trợ lái xe thông minh thì giúp giảm tới 25% các vụ yêu cầu đòi bồi thường bảo hiểm.

business insider
Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng hoạt động hiệu quả và có tỉ lệ hỗ trợ lái xe an toàn cao hơn so với hệ thống phanh tự động khẩn cấp. Ảnh Business insider

Có thể thấy, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng hoạt động hiệu quả và có tỷ lệ hỗ trợ lái xe an toàn cao hơn so với hệ thống phanh tự động khẩn cấp.

Nhóm nghiên cứu của IIHS cũng đưa ra một số vấn đề cần xem xét kỹ hơn. Cụ thể, hệ thống phanh tự động khẩn cấp và tính năng cảnh báo va chạm phía trước gần như tự động được kích hoạt khi khởi động xe. Trong khi đó, người sử dụng phương tiện phải chủ động cài đặt và kích hoạt hệ thống điều khiển hành trình thích ứng (ACC).

Trên thực tế, đa số người lái xe ôtô đều chủ động tắt tính năng phanh tự động khẩn cấp và cảnh báo va chạm trước nên sẽ không thể thống kê chính xác được có bao nhiêu vụ tai nạn xảy ra khi người dùng tắt hoặc bật hai tính năng trên.

Bên cạnh đó, nghiên cứu này của IIHS cũng chỉ ra các tính năng hỗ trợ lái xe thông minh khác như đèn pha tự động thích ứng cũng có vai trò rất quan trọng trong việc giảm thiểu số vụ tai nạn.

business insider
Các tính năng hỗ trợ lái xe thông minh trên xe giúp giảm tai nạn giao thông. Ảnh Business insider

Hiện nay, các hãng xe trên toàn thế giới đang tập trung vào việc đầu tư kinh phí và nguồn lực để phát triển, đồng thời hiện đại hóa hơn nữa công nghệ hỗ trợ lái xe nâng cao ADAS. Điều này sẽ giúp cho các tính năng hỗ trợ lái xe có khả năng xử lý hiệu quả hơn nữa trong tương lai.

Ông David Harkey - Chủ tịch IIHS cho biết: "Các công nghệ tự động hoá trên ôtô cũng chỉ mang lại sự tiện lợi khi vận hành, giống như cửa sổ chỉnh điện và sưởi ghế... Người dùng không nên xem đây là công nghệ mang lại sự an toàn tuyệt đối".

Văn Thắng
TIN LIÊN QUAN

Xử phạt xe ô tô đầu kéo đi vào đường cấm ở Kon Tum

Lê Nguyên |

Công an TP. Kon Tum vừa ra Quyết định thông báo phạt nguội đối với 3 ô tô đầu kéo khi di chuyển vào tuyến đường cấm Trương Quang Trọng.

Tài xế cần làm gì khi xe bất ngờ gặp sự cố trên cao tốc

Minh Hạnh |

Để tránh xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) trên cao tốc, lái xe cần bình tĩnh xử lý khi gặp sự cố và liên hệ với lực lượng chức năng để được hỗ trợ.

Tai nạn giữa xe khách với xe tải, một người bị thương

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Vụ tai nạn giao thông xảy ra tại thị xã Hồng Lĩnh khiến 1 hành khách bị thương, 2 xe hư hỏng nặng.

Khởi tố vụ trốn thuế ở Thái Bình sau loạt bài của Lao Động

TRUNG DU |

Thái Bình - Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án hình sự "Trốn thuế" xảy ra tại Công ty Trạm Tường, khởi tố bị can với 1 nguyên giám đốc công ty.

Cuộc sống khốn khổ của những lao động bị nợ bảo hiểm xã hội

Minh Hạnh |

Nợ đọng bảo hiểm xã hội khiến nhiều lao động không được hưởng chế độ thai sản, cuộc sống lâm cảnh khó khăn và vẫn “dài cổ” chờ quyền lợi...

Nhiều bộ ngành có ý kiến về lệ phí trước bạ

Minh Ánh |

Nhiều bộ, ngành đề nghị Bộ Tài chính xem xét các cam kết quốc tế của Việt Nam và nguy cơ bị trả đũa thương mại nếu giảm mức thu lệ phí trước bạ.

Dùng 1,2 triệu tỉ đồng Quỹ bảo hiểm xã hội sao cho hiệu quả?

Lan Hương |

Quỹ bảo hiểm xã hội là quỹ tài chính ngoài ngân sách có quy mô lớn nhất với kết dư khoảng 1,2 triệu tỉ đồng.

Chưa giấy phép, một công ty ở Hà Nội vẫn ngăn đường làm bãi xe

NHÓM PV |

Dù chưa có giấy phép làm bãi xe tạm, nhưng Công ty Đầu tư Xây dựng số 2 Hà Nội vẫn rầm rộ rào chắn, ngăn đường để trông giữ ôtô.

Xử phạt xe ô tô đầu kéo đi vào đường cấm ở Kon Tum

Lê Nguyên |

Công an TP. Kon Tum vừa ra Quyết định thông báo phạt nguội đối với 3 ô tô đầu kéo khi di chuyển vào tuyến đường cấm Trương Quang Trọng.

Tài xế cần làm gì khi xe bất ngờ gặp sự cố trên cao tốc

Minh Hạnh |

Để tránh xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) trên cao tốc, lái xe cần bình tĩnh xử lý khi gặp sự cố và liên hệ với lực lượng chức năng để được hỗ trợ.

Tai nạn giữa xe khách với xe tải, một người bị thương

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Vụ tai nạn giao thông xảy ra tại thị xã Hồng Lĩnh khiến 1 hành khách bị thương, 2 xe hư hỏng nặng.