Vì sao đường sắt cao tốc Bắc - Nam lựa chọn tốc độ tối đa 350km/h?

Minh Hạnh |

Dự kiến tháng 9.2022, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ được trình Bộ Chính trị xem xét về chủ trương đầu tư. Hiện, một trong những vấn đề đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận là đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ được sử dụng công nghệ hiện đại như thế nào.

Theo đại diện Bộ Giao thông Vận tải, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 58,71 tỉ USD, được xây mới toàn tuyến và xây dựng độc lập, không giao cắt với đường bộ, sẽ giúp giảm tối đa vụ tai nạn tại điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ như hiện nay.

Trong giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi, liên danh tư vấn Tedi Tricc - Tedi South (đơn vị được Bộ Giao thông Vận tải ủy quyền) đã đưa ra nhiều công nghệ cho dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam để các chuyên gia và nhà quản lý cùng nghiên cứu, lựa chọn.

Theo tư vấn, hiện nay, bên cạnh loại tàu cao tốc chạy trên ray (tốc độ 200-350km/h) còn có 2 công nghệ tàu cao tốc khác là tàu Maglev chạy trên đệm từ trường và tàu Hyperloop chạy trong ống.

Trong đó, tàu Maglev không có bánh, chạy trên đệm từ trường, có vận tốc 400-600km/h. Đây là vận tốc tương đương với vận tốc của máy bay. Tuy nhiên, công nghệ tàu này chi phí tốn kém và phát sinh sự cố về an toàn nên hiện ít được sử dụng. Theo thống kê, hiện chỉ có 3 quốc gia trên thế giới có tàu Maglev là Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Tàu Hyperloop là công nghệ tàu cho tốc độ cực kỳ ấn tượng khi có thể đạt tới vận tốc từ 900-1.200km/h nhờ chạy trong ống thay vì trên đường ray hay đệm từ trường. Nhưng do tốc độ quá cao, công nghệ tàu này vẫn đang được đặt ra nhiều nghi vấn về mức độ an toàn và tính hiệu quả. Hiện mới có Mỹ và UAE áp dụng công nghệ tàu Hyperloop nhưng vẫn ở mức độ thử nghiệm.

Do đó, công nghệ tàu cao tốc chạy trên đường ray vẫn được đánh giá là phù hợp nhất để áp dụng cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Đối với công nghệ tàu chạy trên đường ray, hiện nay cũng đang chia ra hai xu hướng là công nghệ cho tàu tốc độ cao chạy trên ray là công nghệ động lực tập trung (áp dụng ở Pháp, Đức, Hàn Quốc) và công nghệ động lực phân tán (áp dụng ở Nhật, Trung Quốc...). Đơn vị tư vấn đề xuất lựa chọn đoàn tàu động lực phân tán (EMU). Đây cũng chính là công nghệ đang được sử dụng cho tàu cao tốc Shinkansen ở Nhật Bản.

Theo đơn vị tư vấn, công nghệ EMU được đánh giá có nhiều ưu điểm hơn như hệ số an toàn, sức chở lớn, tiêu thụ ít điện năng... đang là xu hướng được nhiều nước phát triển lựa chọn. Điển hình là tàu Shinkansen tại Nhật Bản. Đây là công nghệ không sử dụng sức kéo - đẩy tập trung ở hai đầu đoàn tàu mà phân bổ đều trên các toa xe được gắn động cơ.

Để có thể áp dụng công nghệ tàu EMU, tuyến đường sắt sẽ phải có 2 làn ray thay vì 1 làn như đường sắt cũ. Chiều rộng mỗi làn ray là 1.435mm, rộng hơn 435mm so với đường ray cũ. Đây là yếu tố quan trọng để tăng vận tốc và độ an toàn của đoàn tàu khi di chuyển với tốc độ tối đa là 350km/h. Đây là vận tốc lớn hơn rất nhiều so với tốc độ của tàu Bắc - Nam hiện nay chỉ khoảng 70-90km/h.

Với tốc độ đó, tàu công nghệ EMU sẽ chỉ mất 1 tiếng 20 phút để di chuyển từ Hà Nội vào Vinh (tàu Thống nhất hiện nay mất 5 tiếng 30 phút) và chỉ mất 1 tiếng 35 phút để di chuyển từ TP.Hồ Chí Minh đi Nha Trang so với 8 tiếng mà tàu Thống Nhất hiện nay cần.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

8 nước ASEAN họp bàn phục hồi và phát triển đường sắt sau dịch COVID-19

THUỲ TRANG |

Đà Nẵng - Sáng 23.8, hội nghị Tổng Giám đốc Đường sắt ASEAN lần thứ 42 đã được khai mạc tại TP.Đà Nẵng với sự tham dự của 170 đại biểu và quan sát viên gồm các đại biểu chính thức đến từ đường sắt 8 nước ASEAN. Hội nghị sẽ tập trung thảo luận về việc phục hồi và phát triển ngành đường sắt sau dịch bệnh COVID-19.

Đường sắt cao tốc 58,7 tỉ USD, mỗi km 35-38 triệu USD

Anh Đào |

Bộ GTVT muốn đường sắt tốc độ cao 350 km/h chỉ chở khách. Bộ KHĐT thì đề xuất phương án khai thác tàu khách kết hợp tàu chở hàng, vận tốc 200 km/h.

Tháng 9 sẽ trình Bộ Chính trị dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Ái Vân |

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua 20 tỉnh, thành phố, tổng mức đầu tư hơn 58 tỉ USD, tốc độ chạy tàu tối đa 320km/h.

Dự báo diễn biến nắng nóng và không khí lạnh trong tháng 3 năm nay

AN AN |

Cơ quan khí tượng cảnh báo không khí lạnh còn hoạt động mạnh trong những ngày đầu tháng 3 năm 2023, gây ra gió mạnh, sóng lớn ảnh hưởng đến các hoạt động trên các vùng biển.

Dân sống trong cảnh nhà cửa xập xệ vì dự án nhiều năm bất động

Hoài Luân |

Đã 4 năm nay, người dân trong vùng Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Ngô Mây nối dài (TP Quy Nhơn, Bình Định) phải sống trong cảnh lo lắng khi nhà cửa nứt nẻ, xập xệ nhưng không được sửa chữa vì dự án vẫn "nằm im bất động".

Chính thức đề xuất giảm số năm đóng bảo hiểm xã hội hưởng lương hưu

ANH THƯ |

Theo dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội đang được Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội lấy ý kiến, Bộ này đề xuất đóng bảo hiểm xã hội 15 năm trở lên đã được hưởng lương hưu.

Tiềm ẩn nguy cơ bị lừa khi sử dụng dịch vụ rút hộ bảo hiểm xã hội một lần

LƯƠNG HẠNH |

Cần tiền gấp khi thất nghiệp, nhiều người lao động tìm đến các hội, nhóm trên mạng xã hội để tìm kiếm cơ hội rút bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần nhanh nhất. Từ đó, các dịch vụ này bắt đầu nở rộ tiềm ẩn nguy cơ lừa đảo người lao động.

PODCAST - Truyện ngắn dự thi: Nắng qua kẽ lá

Nhóm PV |

Truyện ngắn dự thi:

Tiếng bác sĩ văng vẳng bên tai. Chị ôm bụng bầu năm tháng, ngã quỵ ngay trước sảnh. Lần thứ ba chị nghe tin dữ về đứa con của mình. Năm tháng, bụng đã rất to, đứa trẻ cũng đã cứng cáp nhiều. Chị cứ ngỡ lần này, mọi việc sẽ êm xuôi, hai vợ chồng vui vẻ chuẩn bị đón thiên thần đầu lòng. Nhưng ông trời, có lẽ đã không thương chị, không cho đứa trẻ được chào đời trong ngôi nhà ấy. Chị không thể khóc được nữa, hai đầu gối rung lên bần bật.

8 nước ASEAN họp bàn phục hồi và phát triển đường sắt sau dịch COVID-19

THUỲ TRANG |

Đà Nẵng - Sáng 23.8, hội nghị Tổng Giám đốc Đường sắt ASEAN lần thứ 42 đã được khai mạc tại TP.Đà Nẵng với sự tham dự của 170 đại biểu và quan sát viên gồm các đại biểu chính thức đến từ đường sắt 8 nước ASEAN. Hội nghị sẽ tập trung thảo luận về việc phục hồi và phát triển ngành đường sắt sau dịch bệnh COVID-19.

Đường sắt cao tốc 58,7 tỉ USD, mỗi km 35-38 triệu USD

Anh Đào |

Bộ GTVT muốn đường sắt tốc độ cao 350 km/h chỉ chở khách. Bộ KHĐT thì đề xuất phương án khai thác tàu khách kết hợp tàu chở hàng, vận tốc 200 km/h.

Tháng 9 sẽ trình Bộ Chính trị dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Ái Vân |

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua 20 tỉnh, thành phố, tổng mức đầu tư hơn 58 tỉ USD, tốc độ chạy tàu tối đa 320km/h.